Quảng cáo

10 sai lầm trong việc rửa xe có thể gây hại cho ô tô

Thứ năm, 14/12/2023 09:22 AM (GMT+7)
A A+

Rửa xe - một công việc tưởng chừng đơn giản nhưng có thể dẫn tới hư hỏng ô tô nếu gặp phải trung tâm dịch vụ không có tâm.

Nghe nội dung bài viết

Rửa xe là công việc đơn giản, nhưng không phải nhân viên rửa xe nào cũng được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp. Vì vậy, sẽ có những trường hợp xe của chúng ta bị hư hại chỉ vì trung tâm dịch vụ không có tâm.

1. Dùng súng áp lực cao không đúng cách

Việc sử dụng vòi cao áp để thổi bay chất bẩn là kỹ thuật được hầu hết các cửa hàng rửa xe tận dụng. Tuy nhiên, đại đa số vòi phun được sử dụng đều là loại công nghiệp với áp suất rất lớn, dễ dàng gây hỏng hóc cho các chi tiết nhạy cảm trên xe như két tản nhiệt.

10 sai lầm trong việc rửa xe có thể gây hại cho ô tô 372793

Nếu sử dụng súng áp lực cao phun trực tiếp vào khu vực này, lá tản nhiệt có thể bị cong, vênh, gây suy giảm hiệu suất làm mát. Bởi vậy, cần phun ở khoảng cách đủ xa và ở một góc 90 độ để tránh làm hỏng lưới tản nhiệt.

2. Không phụt rửa phần dưới cản xe

Với những trung tâm dịch vụ làm việc thiếu trách nhiệm, nhân viên rửa xe sẽ không phụt rửa phần dưới cản xe. Như vậy, khi xe rửa xong, khu vực này vẫn còn lưu lại rất nhiều bùn.

3. Vệ sinh phần trên, dưới xe không đúng quy định

Thông thường, rất nhiều trung tâm chăm sóc xe sẽ rửa theo chiều từ trên xuống dưới, nghĩa là rửa lốp xe cuối cùng.

10 sai lầm trong việc rửa xe có thể gây hại cho ô tô 372786

Tuy nhiên, trên thực tế, các trung tâm dịch vụ chuyên nghiệp sẽ làm sạch bánh xe và lốp xe trước bởi chúng thường là những bộ phận bẩn nhất trên xe. Bên cạnh đó, việc này còn giúp tránh trường hợp bụi bẩn từ bánh xe bắn lên phần thân xe đã được rửa sạch trước đó.

4. Không vệ sinh kỹ phần lốp sát với mặt nền

Những trung tâm làm việc thiếu trách nhiệm thường sẽ không chà xát phần dưới cùng của lốp. Khi lốp khô đi, khu vực tiếp xúc với nền vẫn còn bám rất nhiều bụi bẩn. Trong khi đó, những trung tâm chuyên nghiệp sẽ vệ sinh sạch sẽ và đồng đều tất cả các vị trí, kể cả những khu vực sát dưới sàn khi đỗ xe.

10 sai lầm trong việc rửa xe có thể gây hại cho ô tô 372787

Ngoài ra, vị trí các con ốc và những khe kẽ cũng cần được làm sạch cẩn thận bởi đây là khu vực có nhiều đất cát, bụi bẩn.

5. Không vệ sinh các khe kẽ nhỏ ở bản lề cửa, nắp bình xăng

Công đoạn tiếp theo mà rất nhiều trung tâm rửa xe thiếu trách nhiệm bỏ qua là vệ sinh các khe kẽ ở bản lề cửa, nắp bình xăng. Đây cũng là khu vực dễ tích tụ nhiều bụi bẩn, nếu lâu ngày không vệ sinh sẽ rất khó chùi rửa.

6. Không có khăn lau bọt riêng cho các hạng mục

Sai lầm mà nhiều trung tâm rửa xe mắc phải chính là chỉ sử dụng một cái khăn để lau bọt ở tất cả các vị trí. Như vậy, đất cát và bụi bẩn ở phần dưới sẽ bám vào khăn và chà xát lên phần thân xe phía trên, làm trầy xước lớp sơn của xe.

10 sai lầm trong việc rửa xe có thể gây hại cho ô tô 372789

Quy trình chuẩn phải là dùng các khăn riêng biệt để lau phần sơn, phần ốp ở dưới, phần lốp và hốc bánh xe.

7. Dụng cụ lau bọt không phù hợp

Để lau phần kính chắn gió và ca-pô, nhiều trung tâm dịch vụ thiếu trách nhiệm thường sử dụng chổi cán dài cho tất cả các xe, như vậy có thể gây hại cho ô tô.

Chính vì vậy, những trung tâm chuyên nghiệp sẽ sử dụng một chiếc khăn chuyên dụng bằng lông cừu để lau nhẹ nhàng, nhằm không làm xước kính và lớp sơn trên ca-pô.

8. Dùng lưỡi gạt mưa để gạt sạch nước trước khi lau

Đến công đoạn lau khô, một số cơ sở chăm sóc xe sẽ sử dụng lưỡi gạt mưa cũ để gạt nước ở trên kính hoặc trên sơn xe. Trong quá trình đó, phần xương kim loại của lưỡi gạt mưa có thể sẽ cọ vào một số chi tiết.

Tại những cơ sở chuyên nghiệp, họ sẽ sử dụng một chiếc khăn cỡ lớn để lau toàn bộ nước xung quanh xe. Sau đó, họ sử dụng những chiếc khăn nhỏ hơn để lau các khu vực khe kẽ nhỏ.

9. Xịt chưa sạch hết bọt đã chuyển sang lau khô

Đôi khi, ở các cơ sở thiếu chuyên nghiệp, xe còn chưa sạch hết hóa chất thì nhân viên đã chuyển sang công đoạn lau. Những hóa chất này kèm theo bụi bẩn khi khô sẽ tạo thành mảng bám vô cùng khó làm sạch.

10 sai lầm trong việc rửa xe có thể gây hại cho ô tô 372791

10. Không dùng súng hơi xịt các khe kẽ nhỏ

Bên cạnh đó, một công đoạn dễ bị bỏ qua chính là dùng súng hơi xịt các khe kẽ ở gương hoặc la-zăng. Hậu quả là khi nhận xe về, khách hàng sẽ thấy vẫn còn nước chảy ra từ các khe kẽ, khiến bụi dễ bám vào tạo thành những vệt bẩn.

Ngoài ra, những khe kẽ bên trong nội thất như khe ghế, khe vô-lăng, cửa gió điều hòa cũng cần dùng súng hơi để xịt sạch bụi bẩn.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm