Quảng cáo

Top 10 tiền vệ phòng ngự tốt nhất Ngoại hạng Anh: top 1 thuộc về ai?

Thứ hai, 23/05/2022 13:47 PM (GMT+7)
A A+

Trang Squawka mới đưa ra một danh sách đánh giá top 10 tiền vệ phòng ngự tại Ngoại hạng Anh mùa giải 2021/2022. Hãy cùng đi tìm hiểu xem, những cầu thủ trong danh sách này có những ưu, nhược điểm nào.

Vị trí tiền vệ phòng ngự kể từ khi ra đời thường bị đánh giá là có vai trò tương đối thầm lặng, đôi khi có phần "xấu xí". Nguyên do là bởi đây là vai trò đã góp phần không nhỏ làm giết vị trí số 10, vị trí của những cầu thủ mang phong cách thi đấu hào hoa, phong nhã. Tuy nhiên, cùng với đà phát triển của chiến thuật bóng đá, vị trí tiền vệ phòng ngự ngày càng được xem trọng và đóng nhiều vai trò hơn trong việc vận hành lối chơi của các đội bóng.

Ở Premier League mùa giải năm nay, cũng có rất nhiều các cầu thủ thì đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Mới đây, trang thống kê dữ liệu bóng đá Squawka đã đưa ra một danh sách đánh giá top 10 tiền vệ phòng ngự hay nhất EPL mùa này. Hãy cùng đi tìm hiểu xem, 10 tiền vệ phòng ngự hay nhất nước Anh mùa giải này là những ai.

10. Douglas Luiz (Aston Villa)

Aston Villa đã trải qua một mùa giải kỳ lạ với đầy thăng trầm và một lần thay HLV giữa dòng. Tuy nhiên, một trong những yếu tố ổn định nhất tại đội bóng vùng Birmingham chính là tiền vệ phòng ngự Douglas Luiz. Cầu thủ người Brazil là chiếc mỏ neo tại hàng tiền vệ Aston Villa, thường chơi bên cạnh 2 cầu thủ có thiên hướng tấn công là John McGinn và Jacob Ramsey.

Mùa giải này ghi nhận Douglas Luiz tung ra đến 57 pha tắc bóng và 33 pha đánh chặn. Cựu cầu thủ Man City rõ ràng là một dấu ấn mạnh mẽ của Aston Villa tại Ngoại hạng Anh mùa này.

Douglas Luiz. Ảnh: Internet

9. Ruben Neves (Wolves)

Ruben Neves đã không được xếp hạng cao như tài năng của cầu thủ này (nên nhớ Neves đã từng là đội trưởng của Porto chơi tại Champions League). Điều này là do Bầy sói đã trải qua một mùa giải kỳ lạ khi họ dựa nhiều hơn bao giờ hết vào thủ thành José Sá để giúp đội bóng thoát khỏi các bàn thua mùa giải này.

Ruben Neves. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, Ruben Neves vẫn có thể tỏa sáng, đặc biệt là với trái bóng trong chân. Không một tiền vệ phòng ngự nào tại EPL có nhiều hơn những đường chọc khe như anh ấy với 14 đường, và chỉ có N'Golo Kanté hoàn thành nhiều đường chuyền hơn cầu thủ người Bồ Đào Nha.

8. Wilfred Ndidi (Leicester City)

Wilfred Ndidi đã bị tụt phong độ do ảnh hưởng bởi những màn trình diễn thiếu thuyết phục của những người đá cùng anh và cả khi anh phải vật lộn với chấn thương. Cầu thủ người Nigeria chỉ chơi có 1,619 phút trong mùa giải này và Bầy cáo đã thực sự chịu nhiều bất lợi vì điều đó.

Wilfred Ndidi. Ảnh: Internet

Vậy nhưng, Ndidi vẫn có 60 pha tắc bóng, đứng thứ 2 trong số các tiền vệ phòng ngự và 42 pha đánh chặn, cũng xếp top tại Ngoại hạng Anh. Một khi đã khỏe mạnh, Ndidi thực sự là một sự khác biệt. Nhiệm vụ của Leicester City là phải giữ cho cầu thủ mang áo số 25 khỏe mạnh nếu như họ muốn trở lại với cúp châu Âu. 

7. Tomas Soucek (West Ham)

Declan Rice đã thực sự nhận điều nhiều lời tán dương ở mùa giải năm nay khi chuyển mình từ một vị trí tiền vệ phòng ngự sang vị trí tiền vệ box-to-box. Sự tiến hóa của cầu thủ trẻ người Anh phải nói lời cảm ơn đến Tomas Soucek, người cũng đã tiến hóa thành một tiền vệ lùi sâu.

Tomas Soucek. Ảnh: Internet

Cầu thủ người Séc đã chấp nhận từ bỏ bản năng tấn công của mình và chấp nhận lùi sâu để giữ hàng tiền vệ ổn định và cho phép Rice tung hoành ở phía trên. Điều này đã tạo ra những hiệu ứng tuyệt vời cho West Ham và biến Búa tạ thành một đội bóng năng động và vô cùng thú vị để theo dõi.

6. N'Golo Kanté (Chelsea)

Thomas Tuchel đã phát biểu trong buổi họp báo trước trận đấu với Watford rằng: "Kanté là Mo Salah của chúng tôi, là Van Dijk của chúng tôi, là De Bruyne của chúng tôi, là Neymar của chúng tôi và là Kylian Mbappe của chúng tôi." Chỉ chừng ấy thôi cũng đủ để thấy được tầm quan trọng của tiền vệ người Pháp đối với Chelsea là lớn đế như thế nào.

Có thể lời nói của HLV người Đức là hơi quá lời, nhưng nếu dành thời gian ra xem một Chelsea có Kanté khỏe mạnh và một Chelsea thiếu đi Kanté phiên bản tốt nhất, bạn sẽ hiểu được rằng, những lời của Tuchel là chính xác như thế nào. 

N'Golo Kanté. Ảnh: Internet

Thực tế, Kanté đã bỏ lỡ phần lớn thời gian trong mùa giải này vì vấn đề sức khỏe, tuy nhiên, mỗi khi khỏe mạnh, Kanté luôn luôn thi đấu rất ấn tượng. Điển hình là chiến thắng 3-0 của Chelsea trước Tottenham mùa giải này, khi mà tiền vệ người Pháp chỉ mất 45 phút để có được 1 bàn thắng, 2 pha tắc bóng và nhận được số điểm 8.0. 

5. Thomas Partey (Arsenal)

Bản hợp đồng 40 triệu Euro mang Thomas Partey từ Atletico Madrid về Arsenal được nhiều người đánh giá chẳng khác nào một vụ "ăn cướp" của Pháo thủ. Tuyển thủ người Ghana quá chất lượng và là một phi vụ "gãi đúng chỗ ngứa" của Arsenal, đó là tiền vệ phòng ngự. Tại Premier League mùa này, Partey có nhiều lần thu hồi bóng nhất (153), nhiều pha tắc bóng nhất (43) và nhiều tình huống qua người thành công nhất (35).

Thomas Partey. Ảnh: Internet

Dễ dàng thấy được rằng, giai đoạn thăng hoa nhất của Arsenal mùa giải năm nay cũng là khoảng thời gian mà Thomas Partey đang sung sức nhất. Đáng tiếc cho The Gunners rằng tuyển thủ người Ghana lại chấn thương vào đúng lúc quan trọng, khiến cho Arsenal không còn quyền tự quyết trong cuộc đua giành chiếc vé dự Champions League.

4. Christian Norgaard (Brentford)

Norgaard là cầu thủ trụ cột của Brentford tại hàng tiền vệ và là một trong những tiền vệ phòng ngự hung hãn nhất Ngoại hạng Anh. Một phần lý do khiến cho Christian Eriksen có thể thoải mái sáng tạo trên mặt trận tấn công là do Norgaard đã phòng ngự ở phía sau với một sự chắc chắn tuyệt vời. 

Christian Norgaard. Ảnh: Internet

109 pha tắc bóng đưa Norgaard vượt lên trên tất cả các tiền vệ phòng ngự khác tại EPL, và 64 lần đánh chặn giúp cầu thủ người Đan Mạch chỉ xếp thứ hai sau mỗi Josh Brownhill. 

3. Pierre Emile Hojbjerg (Spurs)

Một trong những đặc trưng của Antonio Conte là ông luôn cần trong dàn tiền vệ của mình một cầu thủ cần mẫn, thi đấu không ngại va chạm và có thiên hướng phòng ngự. Khi cập bên sân Tottenham Hotspurs, HLV người Ý đã tìm thấy điều đó ở Pierre Emile Hojbjerg.

Pierre Emile Hojbjerg. Ảnh: Internet

Thực tế, cầu thủ người Đan Mạch vẫn luôn đóng một vai trò tối quan trọng trong hệ thống chiến thuật của các HLV đời trước của Gà trống, từ Mourinho, Nuno Santo cho đến Conte. Hojbjerg có thể lùi lại để che chắn cho hàng phòng ngự 3 người cũng như đẩy lên và dồn ép đối thủ khi Spurs cần phải pressing. Ngoài ra, bộ kỹ năng chuyền bóng của Hojbjerg cũng vô cùng ấn tượng.

2. Fabinho (Liverpool)

HLV Jurgen Klopp từng gọi Fabinho là "ngọn hải đăng trong sự hỗn loạn có tổ chức" của Liverpool. Điều đó chứng tỏ được vai trò quan trọng của tiền vệ người Brazil trong hệ thống lối chơi mà Klopp áp dụng lên The Reds. Kể từ khi chuyển đến sân Anfield vào năm 2018, HLV Jurgen Klopp đã xoay tua rất nhiều 3 vị trí tiền vệ của Liverpool, tất cả đều đá từ mức ổn trở lên, nhưng chỉ duy nhất Fabinho là người có thể đem lại cho Klopp sự tin tưởng tuyệt đối ở vị trí tiền vệ phòng ngự.

Fabinho. Ảnh: Internet

Fabinho chính xác là chiếc mỏ neo của Liverpool. Trong khi những đồng đội khác tấn công ở tuyến trên. Cầu thủ 28 tuổi hợp cùng với Virgil van Dijk và Joel Matip (hoặc Ibrahim Konate) để bảo vệ cho mành lưới của Alisson. Nếu không có Fabinho, Liverpool dễ dàng bị tổn thương bởi các đường chuyền vượt tuyết phản công nhanh của đối thủ. Fabinho chính là người cắt và hóa giải những nguy hiểm từ chúng. Dễ hiều vì sao fan The Reds lại tỏ ra vô cùng lo lắng khi cầu thủ người Brazil chấn thương và không thể tham dự trận chung kết FA Cup.

1. Rodri (Manchester City)

Rodri là một tiền vệ quét, người đã xử lý rất nhiều công việc phòng ngự cho đội bóng của mình. 70 cú tắc bóng của cầu thủ người Tây Ban Nha là đủ ấn tượng nhưng cũng hãy xem xét đến 80 pha tranh chấp trên không, gần gấp đôi so với tiền vệ phòng ngự đứng sau anh ấy (Fabinho với 44 lần).

Rodri. Ảnh: Internet

Rodri đích thị là một chi tiết hoàn hảo trong cấu trúc của Man City. Khả năng quan sát của Rodri đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng lối chơi của đội chủ sân Etihad, những cú nã đại bác hay đánh đầu của Rodri cũng rất hữu ích trong thế trận bế tắc của The Citizens.

Trên mặt trận phòng ngự, không tiền vệ phòng ngự nào giành quyền kiểm soát bóng ở vị trí 1/3 cuối sân nhiều như Rodri với 29 lần, Rodri cũng đứng đầu danh sách số lần giành lại trái bóng ở khung vực giữa sân với 162 lần. Những con số kể trên là đủ thuyết phục để xếp cựu tiền vệ Atletico Madrid vào đỉnh bảng xếp hạng này.

Author Thethao247.vn Phi Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Rodri Fabinho tiền vệ phòng ngự Ngoại hạng Anh xếp hạng top 10
Xem thêm
TIN NỔI BẬT