Quảng cáo

Sự xuất sắc của Gundogan có thể giúp Man City cùng lúc giải quyết hai vấn đề

Thứ bảy, 11/06/2022 15:47 PM (GMT+7)
A A+

Vị trí mà Ilkay Gundogan đã thi đấu trong trận Đức tiếp đón Anh vừa qua có thể là chìa khóa để giải quyết cùng lúc hai vấn đề mà anh và Manchester City đang gặp phải.

Nghe nội dung bài viết

Chuyển đến Manchester City vào mùa hè năm 2016, tính đến nay, Ilkay Gundogan đã có gần 6 năm cống hiến cho đội chủ sân Etihad. Anh luôn là một con bài quan trọng của Pep Guardiola. Sự xuất sắc của cầu thủ người Đức được thể hiện rõ ràng trong giai đoạn giữa mùa giải trước khi Man xanh thiếu vắng sự phục vụ của Kevin de Bruyne, đặc biệt là trong trận cầu cuối với Aston Villa mùa này, khi mà Gundogan đã có 2 bàn thắng trong vòng 5 phút để kéo Man City từ cõi chết đến chức vô địch.

Tuy nhiên, cầu thủ 31 tuổi chỉ còn 1 năm hợp đồng với Man City. Gundogan cũng đã bày tỏ nguyện vọng được ở lại và tiếp tục cống hiến, với điều kiện anh sẽ được ra sân thường xuyên hơn. Các cuộc trò chuyện giữa anh và đội chủ sân Etihad sẽ được bắt đầu trong mùa hè này, và nếu như The Citizens còn đang lưỡng lự trong việc gia hạn hợp đồng với cầu thủ người Đức, họ nên xem lại màn trình diễn của Gundogan trong trận đấu với tuyển Anh vừa qua. 

Gundogan đã rực sáng chỉ trong 5 phút, kéo Man City đến chức vô địch. Ảnh: Internet.

Ở một vị trí thấp hơn người ta thường thấy tại Manchester City, chơi bên cạnh Joshua Kimmich, Gundogan thường xuyên là cầu thủ đứng cuối cùng tính từ hàng tiền vệ đổ lên khi Đức kiểm soát thế trận, luân chuyển trái bóng và phát động tấn công từ sân nhà. Điều đó cho phép các cầu thủ như Musiala, Kai Havertz hay Thomas Muller được tự do tấn công, khi họ biết rằng tuyến sau đã được bảo vệ bởi Gundogan.

Thực tế cho thấy, tuy Gundogan đã chạm bóng ít hơn bất cứ cầu thủ nào ở hàng tiền vệ hay hậu vệ nào của đội tuyển Đức, nhưng anh lại là cầu thủ có tỉ lệ chuyền bóng chính xác cao nhất với 94%. Có thể cầu thủ 31 tuổi không chạm bóng nhiều bằng đồng đội của mình, nhưng khả năng định vị và luân chuyển bóng đã bù đắp rất nhiều cho thiếu sót trên. Thông số cả trận cũng chỉ ra rằng, anh và Kimmich đã đóng góp rất nhiều cho thế trận cầm bóng của Cỗ xe tăng, khi mà người Đức chiếm tới 63% thời lượng kiểm soát bóng trước Tam Sư. Màn trình diễn của Gundogan trong trận đấu vừa rồi xứng đáng nhận được những tràng pháo tay và bản thân cầu thủ này cũng xứng đáng cho một vị trí chính thức tại đội hình Die Mannschaft tham gia vào World Cup cuối năm nay.

Vai trò mới này của Gundogan của đội tuyển Đức gợi ý cho Man xanh nhiều ý tưởng về chiến thuật. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, Gundogan sẽ cần phải được ra sân nhiều hơn tại Manchester City để có thể chắc suất lên tuyển. Đây là vị trí không quá lạ lẫm với Gundogan khi anh cũng đã có quãng thời gian chơi tiền vệ lùi sân ở Man xanh trước đây. Và đứng trước các viễn cảnh Fernandinho sẽ rời CLB, Man City vẫn chưa tìm được người thay thế cầu thủ người Brazil, thì Gundogan có lẽ sẽ là sự lựa chọn số hai ở vị trí này, sau Rodri.

Điều này càng trở nên hợp lý hơn khi ở mùa giải tới, Manchester City sẽ chào đón sự xuất hiện của 2 sát thủ đúng nghĩa là Erling Haaland và Julian Alvarez. Điều đó nhiều khả năng sẽ khiến Pep từ bỏ hệ thống số 9 ảo trước đây, và nó đồng nghĩa với việc các cầu thủ như Bernardo Silva, Phil Foden, Kevin de Bruyne sẽ quay trở về hàng tiền vệ để cạnh tranh 2 trên 3 vị trí ở khu vực này. Với kỹ năng phòng ngự tốt hơn so với các cầu thủ trên, Gundogan hoàn toàn có thể đươc kéo xuống đá đá ở vai trò tiền vệ mỏ neo.

Có thể nói, màn trình diễn xuất sắc của Ilkay Gundogan trong trận Đức gặp Anh vừa qua đã đưa ra một gợi ý không thể tốt hơn cho Man City để có thể giải quyết cùng lúc 2 vấn đề của họ lúc này: tìm một người thay thế Fernandinho và gia hạn với Gundogan. 

Author Thethao247.vn Phi Hải / Theo ArtTimes - Copy
Gundogan Man City Đội tuyển Đức tiền vệ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT