Quảng cáo

Mbappe ở tuổi 24: Cậu bé Vàng bước tới ngôi đền huyền thoại

Thứ hai, 23/01/2023 10:00 AM (GMT+7)
A A+

2022 chắc chắn là một năm đầy thăng trầm với Mbappe nhưng cũng chứng kiến nhiều bước phát triển vượt bậc của 'Cậu bé vàng' nước Pháp.

Bên cạnh những huyền thoại như Ronaldo hay Messi, một trong những nhân vật để lại nhiều ấn tượng nhất năm 2022 vừa qua chắc chắn là Kylian Mbappe. Kể cả trong hay ngoài sân cỏ, trong màu áo PSG hay ĐT Pháp, siêu sao sinh năm 1998 luôn biết cách tạo điểm nhấn cho riêng mình.

Dẫu vậy, trong những ngày cuối năm, Mbappe đã phải đón một sinh nhật tuổi 24 trong nỗi buồn lỡ hẹn với danh hiệu World Cup thứ hai liên tiếp cùng ĐT Pháp. Nhưng điều đó không đồng nghĩa tiền đạo của PSG đã có một năm kém thành công. Hãy cùng nhìn lại những thăng trầm của Mbappe trong năm 2022 vừa qua, nơi anh lập hàng loạt kỷ lục ở tuổi 23.

Mối lương duyên với Real Madrid và cú lật kèo lịch sử

Lá thăm may rủi đã đưa PSG gặp Real Madrid ở vòng 1/8 Cúp C1 mùa trước. Khi ấy, Los Blancos được cho là bến đỗ tương lai của Mbappe sau khi anh hết hợp đồng với PSG vào cuối mùa. Và tiền đạo này đã nắm bắt cơ hội để gây ấn tượng với màn tỏa sáng ở cả hai lượt trận để đưa đội bóng Pháp vươn lên dẫn trước 2-0. Thế nhưng cú hat-trick của Benzema đã dập tắt tất cả, Mbappe và PSG bị loại bởi chính đội bóng mà anh yêu thích.

Mbappe ở tuổi 24: Cậu bé Vàng bước tới ngôi đền huyền thoại 242922
Mbappe ghi 2 bàn những vẫn không thể giúp PSG vượt qua Real Madrid quá già dơ tại Champions League

Duyên nợ chưa dừng lại ở đó, khi mà tới mùa hè, tưởng chừng như tiền đạo người Pháp đã chắc cửa gia nhập Real Madrid thì một cú lật kèo lịch sử đã diễn ra. Ngày 22/05/2022, PSG thông báo đạt thỏa thuận gia hạn hợp đồng với Mbappe tới năm 2025 trước sự ngỡ ngàng của cả thế giới trong đó bao gồm cả Real Madrid.

Ông hoàng mới của thành Paris vỡ mộng

Theo báo chí Pháp, bản hợp đồng mới của Mbappe không chỉ biến anh thành cầu thủ hưởng lương cao nhất thế giới thời điểm đó (trước khi bị Ronaldo vượt qua khi gia nhập Al Nassr) mà còn cung cấp cho tiền đạo này quyền lực làm chủ dự án thể thao của CLB. Tức Mbappe có quyền đề xuất nhân sự của đội thậm chí là với cả HLV.

Mbappe ở tuổi 24: Cậu bé Vàng bước tới ngôi đền huyền thoại 242927
Bản hợp đồng mới với PSG trao cho Mbappe một quyền lực chưa từng có

Điều đầu tiên Mbappe làm được cho là yêu cầu BLĐ bán Neymar. Chính điều này cũng đã gây ra rạn nứt giữa hai người đồng đội từng thân thiết, kéo theo hàng loạt tranh cãi như giành penalty, không chuyền bóng...

Cũng vì được trao quá nhiều quyền lực nên Mbappe bị cho là khiến các đồng đội cảm thấy khó chịu. Thậm chí có thông tin cho rằng trong phòng thay đồ PSG có sự chia rẽ, giữa nhóm cầu thủ nói tiếng Pháp của Mbappe và nhóm Nam Mỹ bao gồm cả Neymar và Messi.

Cũng liên quan tới dự án PSG mà Mbappe làm trung tâm, khi đó BLĐ đã bổ nhiệm Luis Campos - giám đốc cũ của Monaco, nơi tiền đạo này trưởng thành. Đồng thời họ cũng hứa sẽ mang về hàng loạt mục tiêu gồm tiền vệ Aurelien Tchouameni, siêu tiền đạo Lewandowski và trung vệ Milan Skriniar. Thế nhưng sau cùng không một cái tên nào cập bến Parc des Princes.

Mbappe ở tuổi 24: Cậu bé Vàng bước tới ngôi đền huyền thoại 242924
Việc Mbappe đặt bút ký gia hạn với PSG cũng đánh dấu sự đổ vỡ trong mối quan hệ giữa anh và Neymar

Không có tiền đạo mới đồng nghĩa với việc Mbappe phải đá cắm trái sở trường. Điều này khiến số 7 vô cùng thất vọng và cảm thấy như bị phản bội. Việc Messi và Neymar tỏa sáng mùa này cũng khiến tầm ảnh hưởng của anh bị giảm sút. Đó là những lý do giải thích cho những thông tin Mbappe đòi rời PSG ngay giữa mùa xuất hiện hồi tháng 10 năm ngoái. Khi ấy báo chí Pháp khẳng định cựu sao Monaco không còn hạnh phúc tại Paris.

Cậu bé Vàng nước Pháp bước tới ngôi đền huyền thoại

Bỏ qua những lùm xùm bên ngoài sân cỏ hay những tranh cãi liên quan tới Neymar, năm 2022 vừa qua đã chứng kiến một Mbappe phát triển vượt bậc với sự hoàn thiện đáng kinh ngạc. Sau thất bại trước Real Madrid tại Cúp C1, chính số 7 là người giữ được khát khao chiến thắng để dẫn dắt PSG tới chức vô địch Ligue 1 lần thứ 10 trong lịch sử.

Kết thúc mùa giải, Mbappe về nhất ở cả hai hạng mục ghi bàn và kiến tạo và cũng được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất của Ligue 1 2021/22. Thành tích này cũng giúp anh về đích thứ 6 trong cuộc đua Quả bóng Vàng 2022.

Mbappe ở tuổi 24: Cậu bé Vàng bước tới ngôi đền huyền thoại 242925
Mbappe ngày càng toàn diện hơn ở tuổi 23, minh chứng là cú đúp danh hiệu Vua phá lưới và Vua kiến tạo Ligue 1 2021/22

Tiếp đà thăng hoa đó, Mbappe bước vào mùa giải 2022/23 với phong độ làm bàn xuất sắc. Trong nửa đầu mùa giải, anh ghi tới 20 bàn và có 5 kiến tạo trên mọi đấu trường cho PSG, dẫn đầu Vua phá lưới của Ligue 1 và Champions League.

Thế nhưng, đó vẫn chưa phải là phiên bản Mbappe tốt nhất trong năm qua. Phải tới World Cup 2022, nơi mà anh được chơi tự do, trở thành trung tâm mọi đường bóng, số 10 của tuyển Pháp mới thể hiện hết khả năng của mình. Tại đây, Mbappe ghi 8 bàn và có 2 kiến tạo, bao gồm cả cú hat-trick ở chung kết với Argentina. 

Mặc dù không thể cùng Les Bleus bảo vệ thành công chức vô địch, nhưng Mbappe rõ ràng đã có màn trình diễn kiệt xuất, thậm chí cựu danh thủ Ronaldo de Lima cho rằng anh xứng đáng được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất giải thay vì Messi.

Mbappe ở tuổi 24: Cậu bé Vàng bước tới ngôi đền huyền thoại 242926
Dù không thể giúp Pháp vô địch World Cup 2022 nhưng Mbappe có quyền ngẩng cao đầu với hàng loạt kỷ lục bị anh xô đổ khi chưa đầy 24 tuổi

Cũng tại Qatar 2022, Mbappe đã xác lập hàng loạt kỷ lục của World Cup như cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trước tuổi 24, cầu thủ trẻ nhất cán mốc 12 bàn ở các kỳ World Cup, cầu thủ thứ 2 ghi bàn ở 2 trận chung kết và cầu thủ đầu tiên ghi 4 bàn ở các trận chung kết World Cup.

Tính tới hết năm 2022, tiền đạo người Pháp đã ghi tổng cộng 56 bàn thắng sau 56 trận đấu cho CLB và ĐTQG. Nên nhớ rằng, anh làm được tất cả những điều này ở tuổi 23 và mới bước sang 24 vài ngày cuối năm. Nếu duy trì được phong độ và tiếp tục phát triển hơn nữa, chắc chắn Mbappe sẽ còn tiến xa để từng bước sánh vai những huyền thoại như Ronaldo hay Messi.

Kỹ năng cá nhân đỉnh cao của Mbappe (nguồn: One Football)
Author Thethao247.vn TRƯỜNG VŨ / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo
Quảng cáo