Thái Lan tuyên bố không tham dự Kun Khmer tại SEA Games 32

Thứ sáu, 27/01/2023 13:13 PM (GMT+7)
A A+

Liên đoàn Muay Thái lan đã đưa ra quyết định không cử VĐV nước nhà tham dự Kun Khmer tại SEA Games 32 trên đất Campuchia.

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là SEA Games 32 sẽ chính thức khởi tranh tại Campuchia nhưng nước chủ nhà vẫn tiếp tục thay đổi các môn thi đấu. Cụ thể hơn là ở nội dung Muay Thai, phía chủ nhà Campuchia đã quyết định bỏ cái tên này và thay thế bằng Kun Khmer. 

Điều này đã khiến Thái Lan và một số nước khác trong khu vực Đông Nam Á phản đối mạnh mẽ. Nhưng cuối cùng, các nước đều thông qua quyết định và Kun Khmer sẽ xuất hiện tại SEA Games 32. Ngay sau đó, phía Thái Lan đã tuyên bố rằng không cử võ sĩ tham dự ở nội dung này. 

Thái Lan tuyên bố không tham dự Kun Khmer tại SEA Games 32 244240
Chủ tịch Hiệp hội Muay Nghiệp dư Thái Lan tuyên bố không tham dự SEA Games 32 ở nội dung Kun Khmer

Tiến sĩ Sakchai Thapsuwan - Chủ tịch Hiệp hội Muay Nghiệp dư Thái Lan đồng thời cũng là Chủ tịch Liên đoàn Muay Nghiệp dư Thế giới - IFMA cho biết: "Hiệp hội sẽ không cử vận ​​động viên thi đấu. Chúng tôi đã nói chuyện với Ủy ban Olympic Thái Lan và họ đồng tình. Chúng tôi sẽ không gửi vận động viên đến Campuchia. 

IFMA đã gửi thư tới các quốc gia trong khu vực ASEAN, cảnh báo họ rằng nếu họ chọn tham gia, họ sẽ không được phép tham gia các sự kiện thể thao của IFMA, đặc biệt là Đại hội thể thao trong nhà châu Á sắp tới.

Để chuẩn bị cho môn Kun Khmer ở SEA Games 32, Campuchia đã thành lập một tổ chức có tên là Liên đoàn Kun Khmer Quốc tế. Điều đó khiến cho Kun Khmer không được quản lý bởi IFMA. Nhưng điều đó cũng có nghĩa Kun Khmer đã trở thành môn võ không được phê duyệt bởi Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) va Ủy ban Olympic châu Á (OCA)."

Thái Lan tuyên bố không tham dự Kun Khmer tại SEA Games 32 244241
Chủ tịch IFMA Sakchai Thapsuwan cho biết, quy định của SEA Games nêu rõ môn thể thao kickboxing phải lấy tên là Muay Thai.

Trong khi đó, chủ nhà Campuchia lại cho rằng họ là chủ nhà nên có quyền thay đổi luật chơi và nhấn mạnh rằng: "Các quốc gia thành viên của SEA Games có quyền không tham gia bất kỳ môn thể thao nào và Thái Lan có quyền không tham gia môn võ Kun Khmer này tại SEA Games 2023.

Với tư cách là nước chủ nhà, Campuchia có quyền tôn trọng và bảo vệ các nguyên tắc bản sắc dân tộc của mình. Chúng tôi rất vui vì sự thay đổi đã được thực hiện vì Kun Khmer là một môn võ thuật truyền thống của Khmer và theo cách này, tên sẽ thể hiện môn thể thao này như một phần bản sắc của đất nước", Tổng thư ký Ủy ban Olympic Campuchia - ông Vath Chamroeun chia sẻ. 

Campuchia đổi tên Muay Thai thành Kun Khmer tại SEA Games 32

Mất HCV, Ngọc Trân vẫn đưa Boxing Việt Nam vào lịch sử U22 châu Á

Author Thethao247.vn Ý. Nguyễn / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT