Cuốn sách "Kinh doanh nhà thuốc: Biến đổi hay Biến mất" đã chính thức được ra mắt
Sáng 21/9/2024, tại Hà Nội, cuốn sách "Kinh doanh nhà thuốc: Biến đổi hay Biến mất" của tác giả ThS.Ds Lê Phương Dung, một cuốn sách hiếm hoi về lĩnh vực bán lẻ dược phẩm, đã chính thức được ra mắt.
Đây là cuốn sách thực chiến, được tích luỹ từ 12 năm kinh nghiệm kinh doanh nhà thuốc, nhưng được tác giả đúc kết thành những nguyên lý, quy trình, giúp các chủ nhà thuốc hệ thống lại tư duy và xây dựng chiến lược lâu dài trong bối cảnh thị trường đầy cạnh tranh.
Sự kiện ra mắt diễn ra vào đúng dịp kỷ niệm Ngày Dược sĩ Thế giới (25/9), thu hút sự quan tâm của đông đảo các dược sĩ, chủ nhà thuốc và những người yêu thích lĩnh vực bán lẻ dược phẩm, cùng nhau thảo luận về những xu hướng và chiến lược mới.
Đây là cuốn sách thứ hai của tác giả Lê Phương Dung, người sáng lập và điều hành Siêu thị thuốc MPG, Học viện Marketing Y Dược MPG và công ty Pharmaco Agency. Cuốn sách đầu tay của bà, “Marketing Dược: Zero to Hero”, được phát hành vào ngày 19/09/2021, đã nhận được những phản hồi tích cực của giới chuyên môn và tạo được tiếng vang lớn, được hàng nghìn độc giả yêu thích.
Với gần 20 năm cống hiến trong lĩnh vực Y Dược, tác giả đã trải qua nhiều vị trí khác nhau từ trình dược viên đến giám đốc marketing, chủ nhà thuốc, điều hành doanh nghiệp và cố vấn chiến lược cho các công ty dược. Toàn bộ những tri thức, bài học quý báu trong hành trình ấy đã được đúc kết trong cuốn sách này.
Tên cuốn sách "Kinh doanh nhà thuốc: Biến đổi hay Biến mất" phản ánh thực trạng mà nhiều nhà thuốc đang đối diện - họ đang đứng trước một ngã rẽ quyết định.
Trong bối cảnh thương mại điện tử và những chuỗi nhà thuốc ngày càng lớn mạnh, việc biến đổi không chỉ là cần thiết mà còn là bắt buộc. Nhà thuốc cần phải thay đổi, cập nhật công nghệ mới, cải thiện chất lượng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng, nếu không, họ sẽ phải trả giá bằng sự "biến mất" khỏi thị trường.
Cuốn sách không đơn thuần cung cấp những kiến thức lý thuyết khô khan, mà còn có những trải nghiệm thực tế của tác giả ở trong nước, cũng như tham quan các nhà thuốc nước ngoài trong các chuyến công tác tại Úc, Nhật, Mỹ, Châu Âu.
Cuốn sách này được chia thành 12 chương, mỗi chương mở ra những bài học quan trọng từ việc phân tích các chiến lược của FPT Long Châu, một minh chứng điển hình cho sự thành công thần tốc trên thị trường dược, cho đến sự chuyển đổi mô hình của nhà thuốc Phương Chính.
Tác giả Lê Phương Dung nhấn mạnh rằng, quá trình chuyển đổi không chỉ đơn thuần là việc thay đổi hình thức hoạt động mà còn bao hàm những chiến lược cụ thể và hướng đi đúng đắn.Qua đó, bà muốn khẳng định rằng sự linh hoạt và nhạy bén là chìa khóa quyết định cho sự tồn vong và phát triển bền vững của mỗi nhà thuốc.
Ngay khi mới ra mắt, cuốn sách đã gây được chú ý khi lựa chọn khai thác vấn đề vốn là “nỗi đau” của nhiều nhà thuốc truyền thống và cũng là bài toán nan giải của cả ngành bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam.
Chia sẻ về dự án sách đã ấp ủ suốt 2 năm, Thạc sĩ, Dược sĩ Lê Phương Dung cho biết: “Năm ngoái, tôi đã hoàn thành dàn ý cho cuốn sách về các chiến dịch truyền thông trong ngành Dược, nhưng tôi quyết định tạm gác lại để chuyển sang kinh doanh nhà thuốc bởi nhận thấy sự cấp thiết của chủ đề này.
Những sự kiện và khóa học đã giúp tôi lắng nghe tâm tư của các chủ nhà thuốc, từ quầy nhỏ đến hệ thống lớn. Tất cả đều đang vật lộn với sự cạnh tranh khốc liệt, doanh thu giảm sút, thậm chí đứng trước nguy cơ đóng cửa. Họ muốn thay đổi nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu và rất cần tài liệu tham khảo có giá trị”
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Hệ thống nhà thuốc Phương Chính, chia sẻ: “Câu chuyện của Phương Chính phản ánh những bài học thực tiễn cho các nhà thuốc, đặc biệt là những hệ thống đã có từ 5 đến 20 cửa hàng. Các nhà thuốc truyền thống đang đối diện với nhiều thách thức, nhất là việc thiếu nền tảng quản trị vững chắc và không có lộ trình đào tạo nhân sự bài bản.
Nếu không có sự đổi mới và dám nghĩ lớn, trong vòng 2, 3 năm tới, chúng ta sẽ khó lòng tồn tại. Sự cạnh tranh hiện nay vô cùng khốc liệt, đòi hỏi các chủ nhà thuốc phải tập trung mọi nguồn lực vào việc chuyển đổi, thích ứng với thời đại số”
Bên cạnh đó, PGS.TS Nguyễn Thị Thái Hằng, Nguyên trưởng bộ môn Quản lý Kinh tế Dược, Đại học Dược Hà Nội, người có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đào tạo Marketing trong ngành dược, đã nhấn mạnh những cuốn sách kết hợp giữa trải nghiệm thực tiễn và lý thuyết bài bản về chiến lược kinh doanh, Marketing như này là rất cần thiết.
Cuốn sách đã phát hành ngày 9/9/2024 và bán được vài trăm cuốn thông qua các nền tảng của công ty Pharmaco Agency và Học viện Marketing Y Dược MPG.
Tại sự kiện, Công ty Pharmaco Agency và Công ty Pharmadi đã chính thức ký kết thỏa thuận phân phối cuốn sách, mở ra cơ hội tiếp cận tri thức quý giá cho hàng nghìn dược sĩ và chủ nhà thuốc trên toàn quốc. Thỏa thuận này không chỉ thúc đẩy việc tối ưu hóa hoạt động kinh doanh mà còn mang đến những giải pháp sáng tạo, giúp củng cố vị thế cạnh tranh của các nhà thuốc truyền thống trong thời đại số.
Ngành dược phẩm hiện đang đứng trước những thách thức mới trong kỷ nguyên số hóa, và việc tạo ra sự chuyển mình là điều không thể thiếu.ThS.Ds Lê Phương Dung tin rằng tương lai của ngành dược sẽ được định hình bởi cách thức mà các nhà thuốc tương tác và phục vụ khách hàng. Khi sự cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt, việc dừng lại và không thay đổi sẽ đẩy nhà thuốc đến nguy cơ BIến mất khỏi thị trường.
Cuốn sách "Kinh doanh nhà thuốc: Biến đổi hay Biến mất" không chỉ phác thảo tổng quan về những thách thức mà ngành dược đang phải đối mặt mà còn mở ra con đường để các nhà thuốc có thể tìm thấy hướng đi cho riêng mình.
Tham khảo và đặt mua cuốn sách “"Kinh doanh nhà thuốc: Biến đổi hay Biến mất" tại: https://book.mpg.edu.vn/biendoihaybienmat