Quang Hải và bài toán 'nâng trình' cùng Pau FC

24/08/2022 21:07 (GMT+7)

Bỏ lại sự hào hứng ban đầu, NHM đang thực sự lo lắng cho của Quang Hải sau những màn trình diễn tệ hại của Pau FC

Nghe nội dung bài viết

Khoảnh khắc Quang Hải chính thức giơ cao chiếc áo của Pau FC thực sự đã tạo ra một cú hích lớn chưa từng có trong lịch sử bóng đá Việt Nam về mặt truyền thông. Khi đó, người hâm mộ nước nhà đổ xô đi tìm hiểu xem Pau FC là đội bóng nào, ở đâu và rất ngóng chờ những màn trình diễn của Quang Hải.

Tuy nhiên sự hào hứng đó lại dần dần giảm xuống theo thời gian. Tất cả vui mừng khi Quang Hải ghi bàn ngay ở trận giao hữu đầu tiên cho Pau FC, rồi đến lần đầu tiên ra sân tại Ligue 2. Tuy nhiên tới thời điểm hiện tại, những suy nghĩ lo lắng lại đang dần manh nha trong thâm tâm của người hâm mộ sau thành tích tệ hại của Pau FC.

Pau FC có thực sự đi đúng hướng?

Ban đầu nhìn cách Pau FC chuẩn bị cho mùa giải 2022/2023 có vẻ rất tích cực và bận rộn. Nhưng đến thời điểm hiện tại, có thể nói là đội bóng miền Tây Nam nước Pháp đã có một mùa hè rất lộn xộn với phong cách mua sắm "thập cẩm" của mình.

Tính cả Quang Hải, Pau FC đã mang về tới 14 cầu thủ mới trong mùa hè này. Ở chiều ngược lại, đội chủ sân Nouste Camp cũng chia tay 15 cái tên, theo số liệu của chuyên trang chuyển nhượng Transfermarkt. Với tổng số lượng cầu thủ đến và đi gần tới 30 người, chả khác gì Pau FC đang xây lại đội bóng chỉ sau 1 mùa giải.

Đội bóng của Quang Hải ra thông báo quan trọng tới NHM-166998
Pau FC vừa trải qua một kỳ chuyển nhượng hỗn loạn

Đương nhiên vài tháng hè ít ỏi là không đủ để các tân binh hòa nhập với nhau và có thể thấm nhuần được triết lý chơi bóng của HLV Didier Tholot. Thậm chí có những bản hợp đồng còn xuất hiện theo kiểu "giật gấu vá vai" khi qua vài vòng đấu đầu tiên thành tích của Pau FC không được tốt để rồi cấp tốc tìm kiếm những cái tên mới.

Gần nhất có thể lấy ví dụ là trường hợp của tiền đạo Mohamed Yattara, chân sút này được mang về khi Mayron George chơi quá tệ ở vai trò trung phong và bị châm biếm là "chân gỗ". Cách đó không lâu, cứ khoảng vài ngày lại có thông tin chuyển nhượng rằng Quang Hải sẽ có thêm đồng đội mới và có thể cạnh tranh vị trí trực tiếp với anh.

Dấu hiệu cho một mùa giải khó khăn

Pau FC thuộc dạng nhà nghèo tại Ligue 2, những bản hợp đồng mua sắm hầu hết đều dưới dạng chuyển nhượng tự do. Chính vì thế, rất khó để đội chủ sân Nouste Camp có được những bản hợp đồng chất lượng. Có thể nói chiêu mộ được Quang Hải cũng đã là một thành công nhỏ với đội ngũ chuyển nhượng của Pau FC.

Mua sắm quá nhiều nhưng không suy nghĩ đến việc lắp ghép đội hình và chọn ra lối chơi phù hợp, Pau FC ở 4 vòng đấu vừa qua tại Ligue 2 thi đấu quá rời rạc. Không quá lời khi nói rằng đội bóng của HLV Didier Tholot đang chơi bóng theo kiểu "mạnh ai nấy đá" dẫn đến những thành tích vô cùng tệ hại.

Đá cùng Quang Hải, tiền vệ Pau FC mơ dự World Cup 2022 175335
Pau FC đã rơi xuống nhóm cầm đèn đỏ sau 4 trận đầu tại Ligue 2

2 trận hòa, 2 trận thua sau 4 vòng có thể vẫn là chưa đến mức quá tệ nhưng thực sự là hồi chuông cảnh tỉnh cho BHL của Pau FC. Sau mùa giải thành công nhất lịch sử CLB với vị trí thứ 10, đội chủ sân Nouste Camp có lẽ nên nghĩ dần đến cuộc đua trụ hạng. Lối đá rời rạc, hàng công bế tắc trong khi hàng thủ lại thường xuyên mắc sai lầm, chất lượng chơi bóng của Pau FC xứng đáng nhận những lời chỉ trích.

Pau FC đá tệ liệu có ảnh hưởng tới Quang Hải?

Phải thừa nhận rằng việc chuyển đến một đội bóng nhỏ tại Ligue 2 giúp cho Quang Hải có nhiều cơ hội ra sân hơn. Tiền vệ sinh năm 1997 được trao cơ hội ra sân ở ở 4 trận đấu đã qua, trong đó có một lần đá chính ngay từ đầu. Tuy nhiên số kiến tạo hay bàn thắng mà Quang Hải để lại được trên đất Pháp vẫn là con số không.

Như những gì đã phân tích bên trên, lối đá của Pau FC đang quá rời rạc và thiếu sự gắn kết khi vừa trải qua một cuộc thay máu lực lượng rất lớn. Điều này sẽ gây ra nhiều khó khăn cho tất cả các tân binh trong việc hòa nhập, chứ không riêng gì Quang Hải - cầu thủ mới có lần đầu tiên ra nước ngoài chơi bóng.

Quang Hải và bài toán 'nâng trình' cùng Pau FC 176586
Quang Hải gặp khó khăn trong việc hòa nhập cùng Pau FC

Chơi ở vị trí tiền vệ tấn công và kiến thiết lối chơi như Quang Hải, sự kết nối với các đồng đội còn có vai trò quan trọng hơn rất nhiều. Ở ĐT Việt Nam hay CLB Hà Nội, Quang Hải là hạt nhân trong lối chơi, được tạo mọi điều kiện tỏa sáng. Ngoài ra bên cạnh anh cũng là những người đồng đội đã quá hiểu ý.

Tuy nhiên nói thể không có nghĩa rằng hạ thấp trình độ của Quang Hải. Ở một môi trường quá mới mẻ và xa lạ như Ligue 2, ngôi sao sinh năm 1997 sẽ phải mất nhiều thời gian để dần thích nghi và hòa nhập. Thậm chí điều Quang Hải cần làm là phải lấy được sự tôn trọng và tin tưởng của chính những người đồng đội trên sân.

Chờ ngày Quang Hải tỏa sáng

Những phút cuối ở trận thua 0-3 vừa rồi trước Sochaux, Pau FC được hưởng 1 quả đá phạt với cự ly 25m và cực kỳ phù hợp với cái chân trái của Quang Hải. Tuy nhiên một cầu thủ của Pau FC khi đó đã đứng lên nhận trọng trách sút phạt và đưa bóng lên trời. Ngay lập tức, ống kính truyền hình sau đó chĩa về hướng Quang Hải và ghi lại được biểu cảm đầy tiếc nuối và có phần bất lực của ngôi sao sinh năm 1997.

Quang Hải có thể nói là chơi tròn vai ở những 4 trận đã qua. Nhưng tất cả đều biết QBV Việt Nam 2018 có thể làm được nhiều hơn thế. Quang Hải là mẫu cầu thủ ngôi sao, có thể tạo ra những pha bóng khác biệt để định đoạt trận đấu chứ không chỉ vào sân tung ra những đường chuyền đơn giản để rồi nhận số điểm trung bình.

Quang Hải và bài toán 'nâng trình' cùng Pau FC 176585
Quang Hải cần một khoảnh khắc tỏa sáng để lấy lại sự tự tin

Có lẽ điều Quang Hải cần làm bây giờ là 1 bàn thắng, 1 khoảnh khắc bùng nổ. Nếu như lấy lại được cảm hứng chơi bóng và dần hòa nhập với môi trường mới, tiền vệ của ĐT Việt Nam chắc chắn sẽ giúp Pau FC có được những thành tích tốt hơn. Tuy nhiên để làm được điều đó, anh cũng cần sự giúp sức của các đồng đội.

Có nhiều quan điểm cho rằng trình độ của Pau FC còn thua các đội tại V-League. Mọi sự so sánh đều khập khiễng tuy nhiên NHM có lý khi lo lắng cho Quang Hải. Ai cũng mong cầu thủ số 1 của bóng đá Việt Nam sang châu Âu chơi bóng và có thể nâng cao được trình độ. Tuy nhiên nếu như Pau FC cứ thi đấu tệ hại như thế này, Quang Hải liệu có thể "nâng trình" hay thậm chí còn có thể thụt lùi đi so với thời gian trước đây.

Quang Huy
Theo ArtTimes - Copy 24.08.2022