Chuyên gia Đoàn Minh Xương: 'Bảng đấu ĐT Việt Nam dễ thở nhưng không dễ ăn'

29/07/2023 20:05 (GMT+7)

Chuyên gia Đoàn Minh Xương đã có những đánh giá về bảng đấu của ĐT Việt Nam tại vòng loại World Cup 2026.

Nghe nội dung bài viết

Mới đây, ĐT Việt Nam đã xác định được đối thủ của mình tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026, khi nằm ở bảng D với Iraq, Philippines và đội thắng giữa cặp Indonesia - Brunei.

Đây được xem là bảng đấu tương đối nhẹ nhàng với "Những chiến binh Sao Vàng", khi Philippines và nhiều khả năng là Indonesia đều quen thuộc tại Đông Nam Á, ĐT Việt Nam có thành tích tốt trước hai đối thủ này.

Trong khi đó, Iraq có thể coi là đội tuyển vừa sức nhất trong số các đội trong nhóm hạt giống số 1, nếu so sánh với những Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út, Australia,...

boctham-vlworldcup26-1690635596.png
ĐT Việt Nam nằm ở bảng D Vòng loại thứ hai World Cup 2026 (Ảnh: VFF)

Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, ĐT Việt Nam không thể chủ quan tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026. Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhận định, bảng đấu của thầy trò HLV Philippe Troussier "dễ thở nhưng không dễ ăn".

Chia sẻ với chúng tôi, chuyên gia Đoàn Minh Xương đánh giá: "Nếu so sánh với những bảng đấu khác, bảng đấu của ĐT Việt Nam có thể coi là dễ thở nhưng không dễ ăn. Mặc dù chúng ta ở nhóm hạt giống số 2 nhưng không được chủ quan trước Indonesia. Cơ hội cho các đội là 50/50. Các trận đấu sẽ rất căng thẳng và quyết liệt".

Nói thêm về sự chuẩn bị của ĐT Việt Nam, chuyên gia Đoàn Minh Dương bày tỏ: "Vấn đề của ĐT Việt Nam là phải chuẩn bị tốt lực lượng cho một chiến dịch dài hơi. Không loại trừ quan điểm nên tăng cường cầu thủ Việt kiều.

Ví dụ như ở vị trí thủ môn, ngoài Văn Lâm còn có Filip Nguyễn đang chơi rất tốt. Đây đang là xu hướng của thế giới. Bên cạnh đó, bóng đá Việt Nam nên huy động nhiều nguồn lực về con người, tài chính, thay đổi tư duy để phát triển các cấp độ đội tuyển". 

downloaderla-64c3c6f24ea17-1690635646.jpg
Bảng đấu của ĐT Việt Nam "dễ thở nhưng không dễ ăn" (Ảnh: Getty)

Vừa qua, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cũng quyết định thành lập 2 đội tuyển U23, trong đó một đội U23 Việt Nam do HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt sẽ tham dự giải U23 Đông Nam Á 2023 và ASIAD 19.

Được biết, đội U23 Việt Nam này có nòng cốt là các cầu thủ trẻ lứa U20. Chuyên gia Đoàn Minh Xương khẳng định đây là kế hoạch dành cho tương lai.

"Việc thành lập đội U23 Việt Nam sử dụng những cầu thủ lứa trẻ U17, U20 là để phục vụ cho mục tiêu lâu dài hướng đến năm 2030. Đây là một chiến dịch có tính trung hạn trong vòng 5,6 năm. 

Điều quan trọng bây giới là giữa VFF và các CLB phải ngồi lại với nhau giải quyết bài toán hài hòa quyền lợi, để lúc nào cũng huy động được những lực lượng tốt nhất về mặt chuyên môn. Chúng ta cần tiếp tục đầu tư cho lứa cầu thủ này cho những mục tiêu xa hơn".

ac7y7515-1690635715.jpg
HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt đội U23 Việt Nam với nòng cốt lứa U20 (Ảnh: VFF)

Trong ngày 27/7, bóng đá Việt Nam chứng kiến cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên công nghệ VAR được áp dụng ở một trận đấu tại giải chuyên nghiệp quốc gia, tại màn so tài giữa CLB Viettel và Hà Tĩnh trên sân Hàng Đẫy.

"Đây là một sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam. Nếu so về yêu cầu của thế giới thì chúng ta chưa đạt được.

Nhưng trong hoàn cảnh của Việt Nam hiện nay khi giải đấu có nhiều khả năng nhạy cảm xảy ra, việc sử dụng công nghệ VAR sẽ giúp công tác trọng tài được đảm bảo hơn. Về mặt lâu dài, chúng ta vẫn cần tiếp tục hoàn thiện nó", chuyên gia Đoàn Minh Xương nói.

lan-var-1-21490722-1690635949.jpg
VAR lần đầu tiên được áp dụng tại V-League (Ảnh: VFF)

Thắng lợi 4-0 của CLB Viettel trước Hà Tĩnh khiến cuộc đua vô địch thêm gay cấn. Chuyên gia Đoàn Minh Xương dự đoán bất ngờ về ứng cử viên vô địch: 

"Các trận đấu giữa 4 đội Hà Nội, CAHN, Thanh Hóa, Viettel sẽ có ý nghĩa quyết định đến chức vô địch. Hiện nay đang nổi lên Viettel là đội có phong độ rất cao. Họ có sự đầu tư tốt về nhân sự ngoại binh, các nội binh có phong độ cao.

Họ tận dụng quãng nghỉ vừa qua rất tốt. Có thể nói rằng, ở thời điểm hiện tại, Viettel đang có sự đồng đều và là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Cuộc đua vô địch năm nay rất hấp dẫn".

- Copy 29.07.2023