Ngôi sao Việt kiều Patrik Lê Giang: 'Điều tự hào nhất là tôi đã quyết định đến Việt Nam'

11/02/2024 12:31 (GMT+7)

Patrik Lê Giang thể hiện sự tự hào khi về Việt Nam chơi bóng, thủ môn Việt kiều cũng bày tỏ sự háo hức khi lần đầu tiên đón Tết Nguyên Đán tại đây.

Patrik Lê Giang về Việt Nam và khoác áo CAHN từ mùa giải 2023. Thủ môn sinh năm 1992 trải qua nhiều bước ngoặt đáng nhớ trong năm 2023, anh gọi thời gian này là "khó khăn nhất trong cuộc đời".

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, Patrik Lê Giang trải lòng về quyết định đến Việt Nam chơi bóng, cảm nhận về dải đất hình chữ S sau 1 thời gian gắn bó, kế hoạch trong những ngày nghỉ Tết Giáp Thìn cùng những dự định trong năm mới 2024.

Xin chào Patrik Lê Giang, cảm ơn bạn đã nhận lời tham gia cuộc phỏng vấn. Bạn từng nói rằng bạn đến Việt Nam là đến bên kia thế giới, trải nghiệm ngôi trường tuyệt vời nhất trong cuộc đời mình. Vậy, cụ thể điều tuyệt vời đó gồm những gì?

Vâng, đã hơn một năm kể từ ngày tôi quyết định rời Slovakia về Việt Nam sinh sống. Đó là năm khó khăn nhất không chỉ trong sự nghiệp mà còn trong cuộc đời tôi. Nhưng đồng thời cũng là ngôi trường tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi.

Không dễ để chuyển từ bên kia thế giới đến một đất nước hoàn toàn mới, mặc dù nguồn gốc của tôi ở đây. Tôi đến đây hoàn toàn một mình, không biết tiếng Việt, nhưng với mong muốn được làm quen với nửa kia, dòng máu của mình.

Việt Nam là một đất nước xinh đẹp và hiện tại tôi ngày càng cảm thấy nơi đây như ở nhà của mình.

img-0439-1-1707625574.JPG
 

Lê Giang đã chia sẻ rằng bản thân mình bị sốc vì thời tiết. Bạn đã vượt qua điều đó trong tập luyện và sinh hoạt hằng ngày bằng cách nào?

Thời tiết là một trong những thách thức lớn nhất. Thực sự không dễ để vượt qua nó, đôi khi trong quá trình tập luyện tôi sụt mất 3-4kg vì đổ mồ hôi.

Vì vậy, điều rất quan trọng là giữ nước tốt và bổ sung chất điện giải. Có sự khác biệt về thời tiết giữa Hà Nội và Sài Gòn. Tôi thích mùa xuân ở Việt Nam nhất, đó là thời gian diễn ra ngày lễ lớn nhất trong năm - Tết và mùa này mọi thứ rất đẹp.

nq1-8156-1707625640.JPEG
 
nq1-8147-1707625687.JPEG
 

Lê Giang có kế hoạch đón Tết ở Việt Nam như thế nào?

Vâng, đây là lần đầu tiên tôi đón Tết ở Việt Nam. 1 nửa dòng máu đang chảy trong người tôi là người Việt và tôi thực sự rất vui khi được trải nghiệm nó. Đối với tôi, được trải nghiệm những truyền thống và phong tục văn hóa của người Việt là một khoảnh khắc đặc biệt.

img-2811-1707628227.jpg
Lê Giang tranh thủ quãng nghỉ để đi du lịch

Vì V-League sắp trở lại nên chúng tôi chỉ được nghỉ vài ngày và tôi quyết định đến thăm khu nghỉ dưỡng Melia Hồ Tràm lần thứ 2.

Tôi sẽ ở lại TP Hồ Chí Minh vài ngày để tìm hiểu thêm về văn hóa Việt Nam. Tôi sẽ đi chùa, cầu nguyện và tạ ơn tất cả những gì tôi có trong đời.

Khi nhắc đến Tết, tôi nhớ cha tôi nhiều lắm. Tôi nhớ khi còn nhỏ, khi Tết đến, ông ấy luôn chuẩn bị một bữa tiệc lớn ở nhà và mời tất cả những người bạn thân nhất của ông ấy đến dự.

Cha tôi nấu món ăn truyền thống của Việt Nam và nó thật tuyệt vời. Tôi có những kỷ niệm tuyệt vời về Tết và về cha của mình.

ve-307-1-min-1707625876.JPG
 
dftgh-1707625896.jpg
 

Điều đáng tự hào và tiếc nuối nhất của bạn trong năm 2023 là gì?

Điều tự hào nhất là tôi đã quyết định đến Việt Nam và vượt qua mọi trở ngại, khác biệt về văn hóa và trở thành con người như hiện tại. Trong sự nghiệp, tôi đã giành chức vô địch cùng CAHN và đồng thời ở lại giải V-League với CLB TPHCM. Đó là một trong những khoảnh khắc đẹp nhất trong sự nghiệp của tôi.

Tôi cố gắng sống cuộc sống của mình để không phải hối tiếc điều gì. Nhưng điều tôi tiếc nuối nhất là tôi vẫn chưa có quốc tịch Việt Nam. Đó là giấc mơ lớn của tôi.

Tôi đã cổ vũ cho ĐT Việt Nam. Đáng tiếc là toàn đội thua cả 3 trận nhưng họ cũng cho thấy những điều tốt đẹp, đặc biệt là sau màn trình diễn đẹp mắt trước Nhật Bản.

Về Filip Nguyễn, anh ấy đã có trận đấu đầu tiên cho ĐTQG và thể hiện mình rất tốt. Filip Nguyễn là một thủ môn giỏi và tôi rất mong chờ vào sự nghiệp của anh ấy.

Bước sang năm mới 2024, mục tiêu mà Lê Giang đặt ra là gì?

Mục tiêu của tôi vẫn như cũ. Cố gắng hết sức trong mọi việc tôi làm, để giúp đỡ CLB mà tôi sẽ thi đấu không chỉ trên sân mà còn ngoài sân cỏ, học hỏi và cải thiện tiếng Việt và được nhập quốc tịch Việt Nam.

Với Quỹ STEP BY STEP, hãy giúp đỡ càng nhiều trẻ em và người dân càng tốt và tôi dự định mang nó đến Việt Nam. Nếu có cơ hội, chúng tôi sẽ dịch cuốn nhật ký truyền động lực sang tiếng Việt và qua đó giúp đỡ cũng như truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ và người dân Việt Nam.

img-2810-1707625997.jpg
 
img-2285-min-1-1707626084.jpg
 

Patrik Lê Giang đã sáng lập dự án Step by Step, nhằm truyền cảm hứng và giúp cải thiện cuộc sống cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Lê Giang được Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp Thế giới trao giải vì những đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội. Năm 2022, thủ môn Việt kiều cũng được Forbes Under 30 Slovakia vinh danh.

Thùy Linh
Theo ArtTimes - Copy 11.02.2024