Quảng cáo

Vén màn góc khuất của một số môn thể thao tại Việt Nam

Thứ bảy, 02/03/2024 11:35 AM (GMT+7)
A A+

Hé lộ những góc khuất của một số môn thể thao tại Việt Nam gây xôn xao trong thời gian gần đây.

Những sự việc liên quan đến việc ăn chặn tiền thưởng, tiền lương của vận động viên đang là vấn đề nhức nhối đối với thể thao Việt Nam trong thời gian gần đây. Góc khuất này theo đó để lại nỗi buồn lớn với ngành thể thao nói chung và người hâm mộ nước nhà nói riêng.

Đội bóng bàn trẻ quốc gia "kêu đói"

Tháng 10/2023, 14 tuyển thủ bóng bàn của Đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia đang sinh hoạt và tập luyện tại Khu Liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) bất ngờ "kêu đói", không đủ dinh dưỡng, sức khỏe để luyện tập. Mặc dù theo thông tin công khai, nhóm VĐV này được hưởng trợ cấp chế độ ăn là 320.000 đồng/ngày/người.

Điều khiến người hâm mộ càng thêm sửng sốt là bữa ăn sáng trị giá 100.000 đồng/người chỉ gồm một gói xôi gấc và một chai nước ngọt còn bữa ăn tối trị giá 800.000 đồng cho 8 người lại không có giá trị tương xứng khi chỉ tương đương bữa cơm bình dân, các tuyển thủ thậm chí phải nhờ gia đình gửi đồ thêm hoặc ra ngoài mua mới có sức để luyện tập. 

bua-an-800-nghin-dong
Bữa ăn trị giá 800.000 đồng không đảm bảo dinh dưỡng của các tuyển thủ

Đáng nói, những tuyển thủ này còn tiết lộ họ phải chuyển một phần tiền phụ cấp (lấy từ ngân sách Nhà nước cấp cho ngành thể thao hàng năm) cho HLV trưởng Bùi Xuân Hà. Theo giải trình của ông Hà, đội tuyển có 10 VĐV, trong đó 3 VĐV mồ côi cha mẹ nên đã nhờ HLV trưởng giữ hộ tiền và sẽ trả lại vào cuối năm.

Tuy nhiên, sau quá trình điều tra, xác minh vụ việc, Cục TDTT đã yêu cầu HLV Bùi Xuân Hà trả lại tiền cho 3 VĐV. Ông Hà và trợ lý sau đó đã bị cách chức và chuyển giao công việc cho người khác. Bên cạnh đó, Cục TDTT cũng ra quyết định kỷ luật thêm 3 cá nhân khác có liên quan.

VĐV tố bị "ăn chặn" tiền thưởng

Vừa khép lại năm 2023, vụ việc VĐV Thể dục dụng cụ Phạm Như Phương lên tiếng bị "ăn chặn" tiền thưởng nổ ra ngày 15/1/2024 tiếp tục khiến thể thao Việt Nam thêm xôn xao.Cụ thể, trong tố cáo của Như Phương, nữ VĐV này nhắc đến 4 vị HLV của mình tại đội tuyển TDDC Hà Nội và Quốc gia.

Được biết, 2 HLV trực tiếp của Như Phương là ông Nguyễn Hà Thanh và bà Nguyễn Thùy Dương. Như Phương tiết lộ, HLV Hà Thanh đã nhận đơn xin phép nghỉ của mình nhưng ông lại quên báo cáo lên ban huấn luyện nên giấy phép của Phương không được ký duyệt. Đáng nói, đây cũng là thời điểm BHL duyệt danh sách đội tuyển.

Sau khi bất ngờ bị gạch tên trong đợt tập trung đầu năm 2024 vì vắng mặt không phép, VĐV Phạm Như Phương đã quyết định làm đơn xin giải nghệ khi đang ở độ tuổi 20. Trong khi đó, HLV Thùy Dương bị Như Phương tố giác về việc yêu cầu VĐV nộp 10% tiền thưởng huy chương và từ 30% đến 50% tiền thưởng nóng trong suốt một thời gian dài.

an-chan-tien-thuong
Các VĐV bị ăn chặn tiền thưởng, nộp quỹ khó hiểu

Ngoài ra, HLV trưởng Nguyễn Thị Thanh Thúy và HLV Đỗ Thị Ngân Thương liên quan tới việc yêu cầu các VĐV phải nộp tiền vào quỹ do HLV thu, các VĐV dù không tập luyện vào ngày chủ nhật, ngày lễ nhưng vẫn được chấm công và nhận lương. Nhưng VĐV chỉ nhận 50% số tiền những ngày này, còn lại do HLV thu.

Đầu tháng 3/2024, sau quá trình điều tra, làm rõ vụ việc đồng thời xác minh tố cáo của VĐV Phạm Như Phương, Cục TDTT đã quyết định cho thôi công tác huấn luyện cả 4 HLV bao gồm: HLV Nguyễn Thị Thanh Thúy, Đỗ Thị Ngân Thương, Nguyễn Hà Thanh và Nguyễn Thùy Dương.

Chắc chắn rằng, hai sự việc nêu trên sẽ là hồi chuông báo động với ngành thể thao Việt Nam. Nếu những sự việc này còn xảy ra, thật khó để lường trước góc khuất tối tăm sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các VĐV nói riêng và thể thao nước nhà nói chung.

Author Thethao247.vn CT / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm