Quảng cáo

Những điều cần biết về thể thức bốc thăm Champions League 2024/2025

Thứ năm, 29/08/2024 11:21 AM (GMT+7)
A A+

UEFA Champions League 2024/2025 sẽ có nhiều thay đổi về thể thức và cách sắp xếp các cặp đấu, và dưới đây sẽ là những gì NHM cần biết để có thể bắt nhịp với sự thay đổi này.

Thể thức mới sẽ hoạt động như thế nào?

Đây là một thử nghiệm quan trọng của UEFA, được áp dụng lần đầu cho chu kỳ Champions League 2024-2027. Thay vì vòng bảng cũ, giải đấu sẽ có một bảng xếp hạng chung gồm 36 đội, mỗi đội thi đấu tám trận với tám đối thủ khác nhau, bao gồm bốn trận sân nhà và bốn trận sân khách. 

Thể thức này được gọi là "mô hình Thụy Sĩ". Tám đội đứng đầu bảng sẽ vào thẳng vòng knock-out, trong khi 16 đội xếp tiếp theo sẽ tham gia vòng playoff để giành vé vào vòng knock-out. Các đội xếp từ hạng 25 đến 36 sẽ bị loại khi vòng bảng kết thúc vào tháng 1. Vòng knock-out vẫn diễn ra theo thể thức quen thuộc, bắt đầu từ vòng 16 đội và tiến tới trận chung kết vào tháng 5 tại Munich, và các đội sẽ biết rõ đối thủ tiềm năng của mình trên hành trình này.

Luật Thụy Sĩ, hay còn gọi là "mô hình Thụy Sĩ," bắt nguồn từ các giải đấu cờ vua vào cuối thế kỷ 19. Được phát triển bởi một người Thụy Sĩ tên Julius Müller vào năm 1895, hệ thống này được thiết kế để quản lý các giải đấu có số lượng người tham gia đông nhưng không đủ thời gian để tổ chức theo thể thức vòng tròn (mỗi đội gặp nhau một lần).

Mô hình Thụy Sĩ giúp đảm bảo rằng tất cả các đội hoặc người chơi đều thi đấu số trận tương đương nhau, và các cặp đấu được sắp xếp sao cho các đội có thành tích tương tự sẽ gặp nhau trong các vòng tiếp theo. Điều này giúp tạo ra sự cạnh tranh công bằng và thú vị hơn, đặc biệt trong những giải đấu có số lượng lớn đội tham gia.

TẤT TẦN TẬT về Champions League 2024/2025: Luật 'Thụy Sĩ', lý do thay đổi, nhược điểm 520160
Champions League sẽ có sự thay đổi mới về thể thức. Ảnh: Trang chủ UEFA

Tại sao thể thức mới lại được áp dụng?

Nhìn chung, các CLB lớn ở châu Âu muốn có nhiều trận đấu hấp dẫn và có sức hút hơn. Các cuộc thảo luận về việc thay đổi thể thức đã diễn ra trong vài năm. Ban đầu, có một đề xuất dành hai suất tham dự cho các đội bóng dựa trên thành tích lịch sử, thay vì thành tích gần đây, nhưng đề xuất này đã bị loại bỏ vào năm 2022 sau khi bị các CLB nhỏ hơn phản đối.

Trong thể thức mới, được hầu hết các CLB nổi dậy của Super League đồng ý trước khi họ cố gắng tách ra vào năm 2021, mỗi đội sẽ chắc chắn có hai trận đấu với các đội cùng nhóm hạt giống của mình. Điều này rất có lợi cho các đội hàng đầu trong nhóm một, vì họ tin rằng các trận đấu giữa các đội mạnh sẽ thu hút đông đảo NHM và mang lại nhiều lợi nhuận.

TẤT TẦN TẬT về Champions League 2024/2025: Luật 'Thụy Sĩ', lý do thay đổi, nhược điểm 520161
Thể thức mới được diễn ra để tránh các đội thành lập Super League. Ảnh: X

Yếu tố nào có thể giúp thể thức mới thành công?

Có thể những trận đấu lớn sẽ đủ kịch tính để xóa tan mọi lo ngại mới về Super League, giữ cho các đội bóng lớn hài lòng và đồng thời tạo ra cơ hội cho các đội bóng nhỏ hơn. Những trận đấu giữa các đội hạt giống thấp hơn cũng có thể giúp các đội ít tên tuổi có cơ hội cạnh tranh và tiến xa hơn, khi 18 trận cuối cùng được tổ chức đồng loạt vào ngày thi đấu thứ tám. Trong một bảng xếp hạng lớn với ít trận đấu, chỉ cần một hoặc hai chiến thắng cũng có thể đưa những đội như Shakhtar Donetsk hay Brest vào cuộc đua tiến xa đến năm 2025.

Những nhược điểm tiềm ẩn là gì?

Hiện nay, có rất nhiều trận bóng đá được tổ chức, và việc phải thi đấu 144 trận chỉ để loại 12 đội có thể không phải là một lựa chọn hợp lý. Dù mỗi lượt đấu trong vòng bảng sẽ có một hoặc hai trận đáng chú ý, nhưng cần đặt câu hỏi liệu những trận đó có đủ kịch tính để thu hút sự quan tâm hay không.Cũng cần xem xét liệu có đủ đội bóng xuất sắc ở châu Âu để tạo ra những trận đấu hấp dẫn mà UEFA mong muốn, nhất là khi sự giàu có và nguồn lực đang ngày càng tập trung vào một số ít CLB.

Mặc dù bảng xếp hạng mở rộng và số điểm tương đối ít trong tám trận đấu có thể tạo ra nhiều biến động vào ngày thi đấu cuối cùng vào tháng Giêng, nhưng có thể sẽ không có nhiều hứng thú cho NHM khi phải xem liệu đội của họ xếp thứ 10 hay 11, dù có thể có lợi thế nhất định trong vòng knock-out. Có lẽ câu hỏi lớn nhất là: liệu thể thức mới mở rộng này có nhanh chóng thu hút được lượng khán giả mà nó cần không?

Lễ bốc thăm sẽ diễn ra như thế nào?

Một phương thức kết hợp mới sẽ thay thế cách bốc thăm truyền thống, vốn chỉ dựa vào việc rút bóng từ các bát. Mỗi đội sẽ được bốc thăm bằng tay, sau đó phần mềm do AE Live, một công ty cung cấp giải pháp công nghệ hợp tác với nhiều tổ chức thể thao lớn, thiết kế sẽ chọn ra tám đối thủ cho họ. Không đội nào được phép thi đấu với đội khác cùng giải đấu quốc nội hoặc gặp quá hai đội từ cùng một quốc gia.

Thể thức này có được duy trì mãi mãi không?

Hoàn toàn không phải vậy. Mọi thứ vẫn còn bỏ ngỏ cho chu kỳ từ năm 2027 trở đi. Mặc dù nhấn mạnh rằng UEFA đã tìm ra một hệ thống phù hợp với tất cả mọi người, nhưng các lãnh đạo không cam kết về tương lai dài hạn của nó khi có cơ hội. Có những nhân vật trong bóng đá cấp CLB hàng đầu thực sự tin rằng thể thức này là một hướng đi khả thi. Tuy nhiên, cũng có những người coi đây chỉ là bước đệm để tiến đến một điều gì đó khác biệt. Các CLB tầm trung trong lễ bốc thăm chắc chắn sẽ muốn ít nhất lọt vào vòng 24 đội cuối cùng trong thời kỳ mô hình Thụy Sĩ. Hy vọng lớn nhất, ít nhất là đối với phần lớn châu Âu, là thể thức này có thể ngăn chặn mọi nỗ lực tạo ra một Super League khác trong tương lai.

Author Thethao247.vn Minh Quân / Theo baovanhoa.vn - Copy
Xem thêm