Quảng cáo

Ra quyết định thiên vị, FIFA nhận gạch đá từ nhà vô địch World Cup

Thứ ba, 10/10/2023 09:58 AM (GMT+7)
A A+

Nhà vô địch World Cup 1998 và 2018, HLV Didier Deschamps của ĐT Pháp đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch tổ chức World Cup 2030 xuyên lục địa của FIFA.

Nghe nội dung bài viết

Vào tuần trước, FIFA đã công bố bản kế hoạch tổ chức World Cup 2030 theo hình thức đa quốc gia, xuyên lục địa lần đầu tiên trong lịch sử. Theo đó, Maroc, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sẽ là đồng chủ nhà của giải đấu này.

Chưa dừng lại ở đó, FIFA cũng xác nhận rằng do là World Cup phiên bản kỷ niệm 100 năm nên 3 trận mở màn sẽ được tổ chức ở Nam Mỹ, cụ thể là Uruguay, Argentina và Paraguay. Điều này nghĩa là giải đấu sẽ được tổ chức ở 6 quốc gia và 3 châu lục.

world-cup-2030-1696906312.jpg
World Cup 2030 là giải đấu thế giới đầu tiên được tổ chức xuyên lục địa (ảnh: Sporting News)

Sáng kiến của FIFA đưa ra dựa trên giá trị cốt lõi của bóng đá đó là gắn kết, nhưng không phải ai cũng ủng hộ. Bởi lẽ việc phải di chuyển xuyên lục địa trong giải đấu sẽ tiêu tốn rất nhiều sức lực của cầu thủ.

Mới đây nhất, một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới là Didier Deschamps của ĐT Pháp đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch của FIFA. Theo đó, nhà vô địch World Cup 1998 và 2018 với hai cương vị cho rằng việc tổ chức một số trận ở Nam Mỹ dường như là một sự "thiên vị" với châu lục này.

“Ngoài thực tế rằng đó là một xu hướng, việc tổ chức World Cup ở nhiều quốc gia sẽ là một khía cạnh đặc biệt mới, nhất là ở Nam Mỹ. Tôi không biết nước nào sẽ đá các trận đầu tiên ở đó, nhưng điều đó có nghĩa là các nước Nam Mỹ sẽ có lợi thế bởi khi đó đối thủ của họ sẽ phải di chuyển xa.”

hlv-deschamps-1696906406.jpg
HLV Deschamps cho rằng các đội bóng Nam Mỹ đang được trao lợi thế lớn ở World Cup 2030 dù nó còn chưa diễn ra (ảnh: Getty)

Rõ ràng việc phải di chuyển sang tận Nam Mỹ sẽ là một bất lợi lớn đối với các đội tuyển ở châu lục khác, đặc biệt là ở châu Âu. Do đó, HLV Deschamps không cho rằng kế hoạch World Cup đa lục địa của FIFA sẽ thực sự đem lại giá trị về "gắn kết" mà họ theo đuổi.

“Tôi không biết ai đưa ra quyết định, nhưng tôi sẽ không giấu diếm rằng sự thật rằng tôi thích những thứ mang tính gắn kết, ở cả trong thể thao và ứng xử. Nhưng tôi không nghĩ có nhiều sự gắn kết trong kế hoạch này." HLV Deschamps kết luận.

Ngoài ra việc Uruguay, Argentina và Paraguay đăng cai 3 trận mở màn đồng nghĩa rằng họ sẽ tự động có vé vào chơi vòng chung kết. Đây cũng sẽ là lợi thế cho Nam Mỹ khi họ có sẵn 3 đại diện vào vòng bảng trong khi các quốc gia ở nơi khác phải căng mình đá vòng loại.

Hành trình tới chức vô địch World Cup 2022 của Messi cùng ĐT Argentina (nguồn: One Football)
Author Thethao247.vn QP / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Xem thêm