Quảng cáo

Franz Beckenbauer: Người Đức duy nhất vô địch World Cup với 2 cương vị

Thứ ba, 09/01/2024 09:51 AM (GMT+7)
A A+

Không chỉ là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử, Franz Beckenbauer còn là một HLV xuất sắc của bóng đá Đức và thế giới.

Nghe nội dung bài viết

Franz Beckenbauer nổi tiếng với biệt danh "Der Kaiser" (Hoàng đế) của bóng đá Đức, là một biểu tượng không thể phai mờ trong lịch sử bóng đá thế giới. Trong sự nghiệp của mình, Beckenbauer đã tỏa sáng ở nhiều vai trò khác nhau trong bóng đá, từ cầu thủ xuất sắc đến HLV và cả quản lý.

Sinh ra ở Munchen, Đức, Beckenbauer bắt đầu và dành phần lớn sự nghiệp cầu thủ của mình cho FC Bayern Munich. Tại đây, ông đã trở thành một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại.

'Hoàng đế' Franz Beckenbauer, người khai sinh ra vị trí Libero

Franz Beckenbauer chính là người khai sinh ra vị trí Libero huyền thoại. Đây là một vị trí cực kỳ kén người chơi đòi hỏi một cầu thủ phải có tư duy xuất sắc với một nền tảng thể lực tốt, ngoài ra cần có khả năng di chuyển đa năng mọi vị trí và có óc phán đoán tình huống chính xác trong cả phòng ngự lẫn tấn công.

beckenbauer-world-cup-1-1704768250.jpg
Franz Beckenbauer được biết đến là người khai sinh ra vai trò Libero trong bóng đá (ảnh: Getty)

Theo đó, Beckenbauer chơi ở hàng hậu vệ nhưng lại có thể linh hoạt di chuyển xuống phía dưới hàng thủ để bọc lót mỗi khi mất bóng bên sân nhà. Ông cũng là chốt chặn đầu tiên khi đối thủ tấn công từ vòng tròn giữa sân, đồng thời là người dâng cao lên ở giữa hàng tiền vệ để tổ chức tấn công cho đội nhà mỗi khi có bóng. Và khi cần thiết, Beckenbauer có thể xuất hiện ở vòng cấm để đón bóng dứt điểm như một tiền đạo.

Một trong ba người duy nhất vô địch World Cup với 2 cương vị

Trong sự nghiệp cầu thủ của mình, Beckenbauer đã giành được nhiều danh hiệu cá nhân cao quý, bao gồm 2 Quả Bóng Vàng (1972, 1976) và là cầu thủ Đức đầu tiên đoạt giải thưởng này cùng với Chiếc giày vàng FIFA (1972, 1976). Ông chính là 'linh hồn' trong đội hình tuyển Đức giành chức vô địch World Cup 1974.

Về mặt tập thể, Beckenbauer đã có những năm tháng huy hoàng cùng Bayern Munich, nơi ông giành được 4 danh hiệu Bundesliga và 3 lần liên tiếp vô địch Cúp C1 châu Âu từ năm 1974 đến 1976.

beckenbauer-vo-dich-world-cup-1704768334.jpg
Franz Beckenbauer là một trong ba người từng vô địch World Cup với cả 2 cương vị cầu thủ và HLV (ảnh: FIFA)

'Hoàng đế' Beckenbauer cũng có một sự nghiệp huấn luyện rất thành công, đặc biệt là việc giúp ĐT Đức vô địch World Cup 1990, trở thành một trong số ít người giành chức vô địch thế giới cả với tư cách cầu thủ lẫn huấn luyện viên cùng với Didier Deschamps và Mario Zagallo.

Biểu tượng bất diệt của bóng đá Đức

Ngoài sự nghiệp cầu thủ và HLV, Beckenbauer cũng từng làm việc trong vai trò quản lý bóng đá. Ông từng là Chủ tịch của Bayern Munich và sau đó là Chủ tịch của FIFA World Cup 2006, góp công lớn trong việc tổ chức thành công giải đấu này tại Đức.

Beckenbauer không chỉ là biểu tượng của bóng đá Đức mà còn là nguồn cảm hứng cho thế hệ cầu thủ sau này. Phong cách chơi bóng lịch lãm, thông minh và đẳng cấp của ông luôn được nhớ đến như một chuẩn mực trong bóng đá thế kỷ trước. Sự nghiệp huy hoàng của Beckenbauer đã để lại dấu ấn vĩ đại trong lịch sử bóng đá và là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ cầu thủ và người hâm mộ trên toàn thế giới.

Tuyển tập bàn thắng của Franz Beckenbauer trong màu áo Bayern (nguồn: One Football)​
Author Thethao247.vn Minh Quân / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT