Quảng cáo

Quả bứa giảm cân là gì? Tác dụng và nguyên tắc sử dụng

Thứ ba, 31/05/2022 09:07 AM (GMT+7)
A A+

Cùng tìm hiểu xem quả bứa giúp giảm cân bằng cách nào và các nguyên tắc sử dụng quả bứa giảm cân.

Nghe nội dung bài viết

Quả bứa là gì

Quả bứa (tên khoa học là Garcinia Cambogia), là một loại quả nhỏ, có hình dáng giống quả bí ngô và có nguồn gốc từ Indonesia. Vỏ của loại quả này có vị chua, được sử dụng trong cả ẩm thực và y học.

Quả bứa giảm cân
Quả bứa giảm cân

Phần thịt bên trong lại tương tự như quả măng cụt, được chia thành nhiều múi mọng nước. Bởi vậy, quả bứa còn được gọi là quả măng cụt rừng.

Loại quả này được thấy nhiều nhất ở khu vực rừng núi của các tỉnh miền Trung, nhất là ở vùng núi Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Quả bứa có vị chua đặc trưng, là một thành phần phổ biến trong các món ăn như cà ri cá. Ngoài ra, quả bứa cũng được sử dụng thay thế cho chanh hoặc me để mang lại hương vị cho các công thức nấu ăn.

Quả bứa giảm cân
Quả bứa giảm cân

Ngoài việc sử dụng trong ẩm thực, vỏ của quả bứa thường được sử dụng như một thực phẩm bổ sung trong chế độ ăn uống để điều trị một số tình trạng sức khỏe.

Bao gồm các vấn đề về đường ruột, viêm khớp dạng thấp và cholesterol cao. Tuy nhiên, cách sử dụng phổ biến nhất của thực phẩm bổ sung này là giúp giảm cân.

Quả bứa giảm cân có hiệu quả không?

Quả bứa giúp hỗ trợ giảm cân theo những cách sau:

1. Tăng cường trao đổi chất

Quả bứa được biết đến như một thực phẩm hỗ trợ giảm cân là nhờ vào chất hoạt tính axit hydroxycitric (HCA). HCA là một chất hóa học được tìm thấy chủ yếu trong vỏ của quả bứa.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng HCA có thể giúp chuyển hóa chất béo trong cơ thể.

Quả bứa giảm cân
Quả bứa giảm cân

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng quả bứa cũng có khả năng thúc đẩy tỷ lệ trao đổi chất. Có nghĩa là khi sử dụng quả bứa, chúng ta có thể đốt cháy nhiều calo hơn khi nghỉ ngơi.

Trong một nghiên cứu về lợi ích giảm cân tiềm năng của quả bứa, những người tham gia đã uống 500mg chiết xuất từ quả bứa hai lần một ngày. Sau 6 tháng, tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của những người tham gia có tăng lên.

2. Làm giảm cảm giác thèm ăn

Các nghiên cứu trên chuột cho thấy những con chuột được cho ăn quả bứa có xu hướng ăn ít hơn. Tương tự, một số nghiên cứu trên người đã phát hiện ra rằng quả bứa giúp ngăn chặn sự thèm ăn và khiến bạn cảm thấy no.

Quả bứa giảm cân
Quả bứa giảm cân

Cơ chế giảm cân của quả bứa vẫn chưa thực sự rõ ràng, nhưng các nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng một số hoạt chất trong quả bứa có thể làm tăng serotonin trong não.

Serotonin được biết đến là một chất ức chế sự thèm ăn, nên nồng độ serotonin trong máu cao hơn có thể làm giảm sự thèm ăn của bạn. Tuy nhiên, những kết quả này vẫn cần phải được nghiên cứu thêm. 

Quả bứa giảm cân
Quả bứa giảm cân

Trong khi đó, một số nghiên cứu khác đã cho thấy không có sự khác biệt về cảm giác thèm ăn giữa những người dùng thực phẩm bổ sung này và những người dùng giả dược.

Nhưng những tác động này cũng phải phụ thuộc vào từng cá nhân.

3. Ngăn chặn sản xuất chất béo và giảm mỡ bụng

Quả bứa còn có tác động đến chất béo trong máu và việc sản xuất các axit béo mới. Các nghiên cứu trên người và động vật cho thấy quả bứa có thể làm giảm lượng chất béo cao trong máu và giảm stress oxy hóa trong cơ thể.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy quả bứa đặc biệt hiệu quả trong việc giảm tích tụ mỡ bụng ở những người thừa cân.

Quả bứa giảm cân
Quả bứa giảm cân ngăn chặn hình thành mỡ bụng

Trong một nghiên cứu được thực hiện trên những người béo phì mức trung, họ được cho dùng 2.800 mg chiết xuất từ quả bứa mỗi ngày trong tám tuần. Kết quả cho thấy họ có cải thiện đáng kể một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh:

  • Tổng mức cholesterol: thấp hơn 6,3%

  • Mức cholesterol LDL “xấu”: thấp hơn 12,3%

  • Mức cholesterol HDL “tốt”: cao hơn 10,7%

  • Chất béo trung tính trong máu: thấp hơn 8,6%

  • Chất béo chuyển hóa được bài tiết qua nước tiểu nhiều hơn 125 - 258%

Quả bứa giảm cân
Quả bứa giups giảm mỡ bụng

Lý do chính cho những tác động này có thể là do quả bứa có khả năng ức chế một loại enzyme gọi là citrate lyase, có vai trò quan trọng trong việc sản xuất chất béo.

Bằng cách ức chế lyase citrate, quả bứa được cho là có thể làm chậm hoặc ngăn chặn quá trình sản xuất chất béo trong cơ thể.

Điều này có thể làm giảm chất béo trong máu và giảm nguy cơ tăng cân - hai yếu tố chính làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tiểu đường.

Có thể mua quả bứa ở đâu? Giá bán thế nào?

Quả bứa hiện chưa được bày bán rộng rãi nên bạn phải đến các cửa hàng địa phương, cửa hàng bán đặc sản hoặc các quầy thuốc Nam thì mới mua được quả bứa. Ngoài ra bạn cũng có thể đặt hàng trên mạng.

Quả bứa giảm cân
Quả bứa giảm cân

Giá bán của quả bứa trên thị trường có sự khác biệt giữa quả bứa tươi và khô. Quả bứa tươi có giá từ 170.000 - 250.000 VNĐ/kg. Trong khi đó, giá bán quả bứa tươi thì cao hơn chút, vào khoảng từ 190.000 - 280.000 VNĐ/kg.

Cách dùng và nguyên tắc khi sử dụng quả bứa

Với quả bứa tươi, bạn nên dùng để ăn như thức ăn tráng miệng, hoặc dùng để nấu canh, kho cá. Tuy nhiên, mỗi lần chỉ nên sử dụng tối đa 1 - 2 quả để tránh bị quá chua và gây chướng bụng. Không ăn quá 6 quả một ngày.

Quả bứa giảm cân
Quả bứa giảm cân

Với quả bứa khô, bạn có thể sử dụng cùng với trà, nó có tác dụng hỗ trợ giảm cân, hỗ trợ bệnh tiểu đường, huyết áp cao,...

pasted image 0 (14)

Mỗi ngày bạn chỉ nên uống nước quả bứa được nấu từ 40 - 50g quả bứa khô và 1,2 lít nước. Nếu dùng để giảm cân thì nên uống trước bữa ăn 30 phút để giảm cảm giác thèm ăn.

Một số tác dụng khác của quả bứa

1. Hỗ trợ tiêu hóa

Từ xưa, quả bứa đã được sử dụng như một thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa. Quả bứa thường được nhắc đến trong các tài liệu y học cổ truyền như một phương thuốc chữa các vấn đề về ruột và tiêu chảy, mặc dù nghiên cứu về điều này vẫn còn thiếu.

Quả bứa giảm cân
Quả bứa hỗ trợ tiêu hóa

2. Giảm cholesterol

Một số nghiên cứu đã chứng minh quả bứa có đặc tính làm giảm lipid, tức là nó hữu ích trong việc giảm cholesterol.

Một nghiên cứu khác được xuất bản trên một tạp chí y học vào năm 2018 cho rằng sử dụng quả bứa giúp làm giảm mức cholesterol trong máu mà không gây ra tác dụng phụ nào.

Quả bứa giảm cân
Quả bứa giảm cân giúp giảm cholesterol

3. Kiểm soát lượng đường trong máu

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng HCA, một chất hoạt tính có trong quả bứa giúp làm giảm lượng glucose trong máu sau bữa ăn. Điều này là do nó có thể làm chậm quá trình hấp thụ glucose của ruột non.

Một nghiên cứu khác cho thấy các đối tượng tham gia sau khi sử dụng 1000mg chiết xuất quả bứa mỗi ngày trong 6 tháng đã có sự cải thiện trong hồ sơ đường huyết.

Quả bứa giảm cân
Quả bứa giảm cân giúp giảm lượng đường trong máu

Qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu thêm về các lợi ích của quả bứa giảm cân. Tuy nhiên, nếu muốn giảm cân thực hiệu quả, bạn vẫn cần một chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý.

Author Thethao247.vn Thùy Linh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quả bứa giảm cân
Xem thêm
TIN NỔI BẬT