Quảng cáo

Gập bụng có tác dụng gì? Ưu và nhược điểm của gập bụng

Thứ ba, 28/06/2022 10:47 AM (GMT+7)
A A+

Gập bụng giúp mang lại cho bạn những tác dụng gì? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Nghe nội dung bài viết

Gập bụng mang lại rất nhiều tác dụng cho cơ thể chúng ta, tuy nhiên, cần lưu ý phải gập bụng đúng cách, đúng tư thế thì mới mang lại hiệu quả nhất định.

1. Giúp nhanh chóng có 6 múi bụng

Bài tập gập bụng có tác động mạnh, chủ yếu vào cơ bụng trực tràng của bạn (cơ 6 múi). Giúp phần cơ 6 múi được phát triển và nhanh chóng lộ ra ngoài body.  

Ngoài ra, bài tập còn giúp tác dụng lên cả cơ bụng ngang, cơ sâu bên dưới bụng và cơ xiên bên ngoài của bạn. Giúp phát triển cơ bụng toàn diện.

Gập bụng có tác dụng gì
Gập bụng có tác dụng gì

2. Xây dựng sức mạnh cốt lõi

Bài tập crunch có tác dụng nâng cao sức mạnh và sức chịu đựng của phần cơ cốt lõi. Nhóm cơ cốt lõi khỏe khoắn sẽ cải thiện, cân bằng tư thế hơn, tăng khả năng chịu đựng của cơ thể.

Từ đó giúp cơ thể tham gia các bài tập luyện được dễ dàng và hiệu quả hơn. 

Gập bụng có tác dụng gì
Gập bụng có tác dụng gì

3. Đốt cháy calo giúp giảm cân hiệu quả

Gập bụng tiêu tốn calo, giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Theo kết quả thống kê cho thấy, một người nặng 72kg sẽ đốt cháy được 60 calo trong 10 phút tập luyện, và đốt cháy đến 98 calo nếu gập bụng nhanh.     

Gập bụng có tác dụng gì
Gập bụng có tác dụng gì

4. Tiết kiệm thời gian, tiền bạc

Không cần đến các phòng tập hiện đại, bạn vẫn có thể gập bụng hằng ngày tại nhà hoặc bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. 

Chỉ cần thực hiện đúng kỹ thuật, với một lịch tập phù hợp.

Gập bụng có tác dụng gì
Gập bụng có tác dụng gì

5. Cải thiện tình trạng đau lưng

Gập bụng giúp giảm đau mỏi, căng thẳng cho vùng lưng của bạn. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, khi thực hiện động tác uốn cong, gồng lưng, sẽ giúp kéo giãn cơ lưng, tăng độ linh hoạt cho cột sống của bạn. 

Gập bụng có tác dụng gì
Gập bụng có tác dụng gì

Tổng kết ưu và nhược điểm của việc tập crunches 

Ưu điểm

  • Cô lập cơ bụng: Crunches chỉ có tác dụng với cơ bụng. Điều này rất hữu ích nếu bạn đang cố gắng có được cơ thể sáu múi .

  • Có thể được thực hiện mà không cần thiết bị tập thể dục: Là một bài tập thể dục trọng lượng cơ thể - Body weight, gập bụng có thể được thực hiện ở bất cứ đâu.

Gập bụng có tác dụng gì
Gập bụng có tác dụng gì

Nhược điểm

  • Chỉ nhắm mục tiêu vào cơ bụng: Bài tập gập bụng không tác động đến các cơ cốt lõi khác, vì vậy nó có thể không phải là bài tập tốt nhất nếu bạn đang muốn tăng cường sức mạnh toàn bộ phần cốt lõi của mình.

  • Nguy cơ chấn thương lưng và cổ: Cột sống của bạn uốn cong khi gập bụng. Điều này có thể gây căng thẳng cho lưng và cổ của bạn, đồng thời làm tăng nguy cơ bị thương ở những vùng này.

  • Có thể không an toàn cho người lớn tuổi. Do cần phải uốn dẻo để thực hiện bài tập này, nó có thể không an toàn cho người lớn tuổi, đặc biệt là những người đã bị chấn thương ở lưng hoặc cổ.

Author Thethao247.vn Thùy Linh / Theo ArtTimes - Copy
Gập bụng có tác dụng gì
Xem thêm
TIN NỔI BẬT