Quảng cáo

Cheat day trong Eat Clean nên hay không?

Chủ nhật, 20/03/2022 16:43 PM (GMT+7)
A A+

Bạn đang giảm cân theo chế độ Eat Clean nhưng vẫn muốn ăn những món ăn yêu thích? Cheat day có lẽ sẽ là một giải pháp tốt. Tuy nhiên, bạn cần áp dụng đúng cách để Cheat Day trong Eat Clean không trở thành rào cản cho quá trình giảm cân của bạn.

Có nên cheat day trong chế độ giảm cân Eat clean

Cheat day (ngày gian lận) là khi bạn tự cho phép bản thân ăn thỏa thích các món mình yêu thích trong một ngày khi bạn đang trong chế độ giảm cân.

Trong ngày cheat day của chế độ ăn kiêng Eat clean, bạn có thể ngừng ăn kiêng với toàn rau hay là ức gà và, thay vào đó bạn nạp nhiều thức ăn vặt, đồ ăn ngọt hay bất cứ món ăn yêu thích nào.

Cheat day trong Eat Clean
Cheat day trong Eat Clean

Về mặt tâm lý, cheat day sẽ khiến chế độ ăn uống khả thi hơn. Mỗi tuần một bữa ăn giàu calo với những món ăn yêu thích sẽ giúp tạo cho bạn một tinh thần thoải mái để tiếp tục thực hiện chế độ ăn kiêng lành mạnh vào tuần tiếp theo.

Ai cũng biết rằng để giảm cân được thì lượng calo nạp vào cơ thể phải thấp hơn so với lượng calo mà cơ thể tiêu thụ. Vì thế, cheat day sẽ có hiệu quả khi bạn lên kế hoạch một cách cẩn thận và duy trì được lượng calo nạp vào thấp hơn lượng calo được đốt cháy.

Cheat day trong Eat clean đúng cách

Cheat day nên diễn ra vào ngày bạn tập luyện. Nếu bạn cheat day vào ngày nghỉ ngơi thì phải chắc chắn ngày hôm sau bạn tập luyện thật nghiêm túc. Hãy cheat sau buổi tập mà bạn cảm thấy mình hoàn thành tốt nhất.

Ngoài ra, theo như kinh nghiệm của nhiều bạn đã từng cheat day, bạn chỉ nên thực hiện Cheat sau khi đã giảm mỡ được ít nhất 1 tháng và chỉ nên cheat vào một ngày cuối tuần mà thôi. Tốt nhất là 10 - 12 ngày cheat 1 lần, 1 tháng 2 - 3 lần.

Cheat day trong Eat Clean
Cheat day trong Eat Clean

Và cũng Không nên ăn quá 500 calo so với mức giữ cân đồng thời không nên ăn quá 2000 calo trong ngày Cheat.

Bên cạnh đó, Để tránh việc tăng cân nhanh chóng và quay lại chế độ ăn kiêng như cũ, sau khi cheat day, bạn có thể áp dụng các mẹo sau đây:

  • Thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn bằng cách bỏ qua bữa sáng để cơ thể có thời gian tiêu hao hết lượng calo dư thừa của ngày hôm trước cũng như bóc lớp mỡ sâu trong cơ thể ra đốt làm nhiên liệu hoạt động trong ngày.

  • Giảm ăn tinh bột bằng cách giảm lượng tinh bột đi 1/2 - 1/3  lượng bình thường bạn ăn trong bữa trưa và bữa tối của ngày sau cheat day. Việc này giúp bạn nhanh chóng lấy lại sự cân bằng trong chế độ ăn.

Cheat day trong Eat Clean
Cheat day trong Eat Clean

Lợi ích của cheat day trong Eat clean

Cheat day trong Eat clean có mang lại một vài lợi ích sau đây:

  • Cải thiện trao đổi chất

Cheat day được cho là có thể giúp cải thiện đáng kể quá trình trao đổi chất của cơ thể nhờ vào việc điều chỉnh nồng độ hormone kiểm soát cảm giác đói Leptin. Sau khi giảm cân, nồng độ leptin giảm khiến cho bạn dễ tăng cân trở lại.

Khi ăn cheat day, chu kỳ hormone trong cơ thể sẽ bị đánh lừa, tạm thời sản xuất nhiều leptin hơn và cuối cùng là ngăn chặn cảm giác thèm ăn hay ham muốn ăn quá nhiều.

Cheat day trong Eat Clean
Cheat day trong Eat Clean
  • Tăng thêm động lực

Một nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nhiều người cảm thấy hạnh phúc hơn khi thực hiện cheat day trong quá trình giảm cân. Nó khiến họ cảm thấy bớt tội lỗi khi lỡ ăn gì đó không tốt đối với cơ thể.

Ngoài ra, việc cheat cũng được xem như là một phần thưởng sau những ngày tập luyện vất vả. Nhờ đó mà người đang giảm cân có thêm động lực để thực hiện các mục tiêu dài hơn trong tương lai.

Cheat day trong Eat Clean
Lợi ích của Cheat day trong Eat Clean
  • Giúp tinh thần vui vẻ, thoải mái

Nhờ có cheat day, bạn sẽ được ăn những món ăn mà mình yêu thích, qua đó việc ăn uống không còn trở thành một nỗi ám ảnh nữa.

Từ đó giúp bạn trở nên thoải mái, vui vẻ hơn, việc giảm cân cũng sẽ diễn ra một cách dễ dàng và thuận lợi hơn.

Bất lợi của cheat day trong Eat clean

Bên cạnh lợi ích mà cheat day mang lại, nó cũng tiềm ẩn những bất lợi. Nếu không thực sự quyết tâm bạn dễ dàng bị sa lầy vào thói gian lận của cheat day.

Nếu bạn lợi dụng cheat day quá nhiều, nó không những phá vỡ đi kế hoạch dinh dưỡng của bạn, còn có thể tạo ra cảm giác lười biếng. Từ đó tỉ lệ mỡ tăng lên đồng thời phá huỷ mục tiêu ban đầu của bạn đề ra.

Cheat day trong Eat Clean
Cheat day trong Eat Clean

Cheat day trong Eat Clean là một khoảng thời gian tạm nghỉ chế độ ăn kiêng trong một bữa hoặc trong một ngày. Để quá trình này có hiệu quả, bạn cần Cheat theo kế hoạch đã lập sẵn và chú ý rèn luyện khả năng kiểm soát bản thân.

Author Thethao247.vn Thùy Linh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Cheat day trong Eat Clean
Xem thêm
TIN NỔI BẬT