Quảng cáo

Bơi có giảm cân không? Bơi như thế nào để giảm cân?

Thứ hai, 21/03/2022 10:37 AM (GMT+7)
A A+

Bơi lội là một môn thể thao quen thuộc và nhiều lợi ích cho cơ thể. Vậy bơi có giảm cân không? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.

Bơi lội có giúp giảm cân không?

Bơi lội là một trong các hình thức vận động toàn thân dưới nước và là một trong những phương pháp giúp tăng chiều cao lý tưởng. Nhưng chắc cũng nhiều bạn thắc mắc liệu bơi có giảm cân không nhỉ? Câu trả lời là có nhé.

Bơi có giảm cân không
Bơi có giảm cân không

Theo thống kê của chuyên gia, cứ 30 phút bơi tự do dưới nước giúp bạn đốt cháy tới 250 - 400 calo. Một con số khá cao so với nhiều bộ môn khác.

Bơi lội trong nước đều đặn 4 - 5 buổi/tuần được đánh giá là có hiệu quả giảm cân, săn chắc cơ thể tương đương với khi bạn tập luyện thể hình với máy chạy bộ đa năng. 

Kinh nghiệm bơi để giảm cân hiệu quả

1. Bơi vào buổi sáng trước khi ăn

Thức dậy vào buổi sáng và đi bơi sẽ khiến cơ thể bạn ở trạng thái đói và sẵn sàng sử dụng những chất béo tích trữ đó làm năng lượng.

Mặc dù rất khó để có thể đi bơi vào buổi sáng nhưng cũng rất đáng thử nếu bạn có thể đến hồ bơi trước giờ làm việc.

Bơi có giảm cân không
Bơi có giảm cân không

2. Bơi mạnh hơn và nhanh hơn

Bơi lội đốt cháy rất nhiều calo khi bạn mới bắt đầu. Nhưng khi kỹ năng bơi lội của bạn được cải thiện và bạn trở nên hiệu quả hơn, nhịp tim của bạn sẽ không tăng nhiều, lượng calo đốt cháy được cũng không tăng thêm.

Giải pháp cho vấn đề này là bơi mạnh hơn và nhanh hơn để giữ nhịp tim của bạn tăng lên. Khi bơi bạn có thể mang thiết bị theo dõi thể dục không thấm nước để theo dõi nhịp tim khi bơi.

Nhịp tim mục tiêu của bạn khi tập luyện cường độ trung bình phải bằng khoảng 50% - 70% nhịp tim tối đa của bạn.

3. Tham gia lớp học bơi

Học kỹ thuật quạt tay đúng cách sẽ giúp bạn bơi với tốc độ vừa phải. Điều này cũng góp phần cho việc bơi giảm cân được hiệu quả hơn.

Bơi có giảm cân không
Bơi có giảm cân không

4. Thay đổi thói quen bơi lội

Nếu bạn bơi với cùng một tốc độ và lặp đi lặp lại cùng một kỹ thuật, cơ thể bạn cuối cùng sẽ không thể đột phá được lượng calo mà bạn cần đốt cháy.

Bước ra ngoài vùng an toàn và thay đổi thói quen của bạn là một cách tuyệt vời để sử dụng các nhóm cơ khác nhau, giúp tối đa hóa kết quả giảm cân.

5. Đi bơi 4 - 5 ngày/tuần

Bơi lội có giúp giảm cân không tùy thuộc vào việc bạn có thể duy trì hoạt động này trong bao lâu và đều đặn hay không.

Thông thường, mỗi 30 phút bơi sẽ làm tiêu hao khoảng 300 calo. Như vậy, nếu muốn giảm cân nhờ bơi lội, bạn cần thực hiện hoạt động này mỗi ngày hoặc ít nhất từ 4 - 5 lần/tuần mới có hiệu quả.

Bơi có giảm cân không
Bơi có giảm cân không

6. Tăng dần cường độ tập luyện

Nếu bạn bắt đầu một thói quen bơi mới với cường độ quá cao, cơ bắp bị đau nhức và mệt mỏi có thể khiến bạn bỏ cuộc.

Ban đầu, bạn có thể bơi quãng đường ngắn với tốc độ chậm nhưng sau đó hãy tăng dần tốc độ cũng như quãng đường bơi.

Bắt đầu với các bài bơi 15 - 20 phút cách ngày, sau đó tăng dần lên 30 phút bơi 5 ngày một tuần, khi cơ thể bạn cho phép.

7. Kết hợp bơi với thể dục nhịp điệu dưới nước

Rõ ràng bơi lội giảm cân là có hiệu quả. Tuy nhiên, để đẩy nhanh quá trình cũng như giúp cơ thể có sức khỏe tốt hơn, bạn nên tập bơi lội kết hợp với các môn thể dục thể thao khác.

Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả giảm cân mà còn giúp việc bơi lội của bạn trở nên thú vị hơn.

Bơi có giảm cân không
Bơi có giảm cân không

Bạn có thể tham gia một lớp thể dục nhịp điệu dưới nước vào những ngày không tập bơi. Đây là một bài tập giảm căng thẳng tuyệt vời để tiếp tục hoạt động trong những ngày phục hồi tích cực.

8. Sử dụng phao bơi

Nếu bạn bơi vẫn chưa giỏi, hãy tập luyện vài vòng trong hồ bơi bằng cách sử dụng phao bơi xốp dạng ống, phao ôm Kickboard hoặc áo phao. Chúng sẽ giữ cho bạn nổi khi bạn sử dụng tay và chân để di chuyển trong nước.

9. Sử dụng tạ nước

Nếu bạn đang bơi để giảm cân và giữ cho vóc dáng săn chắc, hãy thực hiện một vài động tác cuộn bắp tay trước với tạ nước giữa các vòng bơi. Nước tạo ra lực cản, có thể giúp xây dựng sức mạnh và độ bền.

Bơi có giảm cân không
Bơi có giảm cân không

10. Thực hiện chế độ ăn khoa học

Để giảm cân hiệu quả thì ngoài luyện tập thể dục thể thao, chế độ ăn uống góp phần đến 70% việc giảm cân của bạn có thành công hay không đấy.

Một trong những những lý do khiến một số bạn đi bơi không thể giảm được cân nặng của mình là do các bạn ăn bù thật nhiều sau khi đi bơi.

Để tránh nạp vào quá nhiều calo khi ăn sau bơi, bạn có thể ăn nhiều rau hơn hoặc uống một ly protein lắc và không nên ăn vặt.

Bơi có giảm cân không
Ăn uống khoa học để giảm cân

Bơi như thế nào để giảm cân

Như mọi người đã biết, cơ thể chúng ta không chịu nhiều áp lực khi bơi do có nước nâng đỡ. Lượng calo đốt cháy khi chúng ta bơi phụ thuộc vào kiểu bơi mà bạn bơi.

Vì vậy, mỗi động tác bơi khác nhau sẽ mang đến hiệu quả giảm cân khác nhau.

1. Bơi ếch 

Đây là kiểu bơi đốt năng lượng hơi thấp. Thực sự thì nó là kiểu bơi kém hiệu quả nhất về mặt đốt cháy calo. Lượng calo trung bình được đốt cháy trong 30 phút bơi ếch là khoảng 200 calo.

Tuy nhiên, bơi ếch lại có tác dụng tập luyện về tim mạch tốt hơn rất nhiều so với các kiểu bơi khác. Nó giúp tăng cường tim, phổi; đồng thời làm săn chắc đùi, lưng trên, cơ tam đầu, đùi sau và cẳng chân.

Bơi có giảm cân không
Bơi ếch giảm cân

2. Bơi ngửa

Bơi ngửa là kiểu bơi đốt năng lượng thấp thứ nhì. Tuy nhiên, nó là một trong những kiểu bơi tốt nhất để cải thiện tư thế và làm săn chắc tất cả các vùng quan trọng của cơ thể để bạn nổi bật trong bộ áo tắm mùa hè.

Lượng calo trung bình được đốt cháy trong 30 phút bơi ngửa là khoảng 250 calo. Ngoài ra, giữ thân mình thẳng trong nước khi bơi ngửa có thể giúp bạn kéo dài cột sống, giúp bạn trông có vẻ cao hơn và ít bị gù lưng.

Bơi ngửa khá hiệu quả trong việc làm săn chắc bụng, chân, cánh tay, vai và mông. Đây là kiểu bơi tuyệt vời dành cho nhân viên văn phòng bởi nó còn giúp cải thiện tính linh hoạt của hông rất tốt.

Bơi có giảm cân không
Bơi ngửa giảm cân

3. Bơi tự do

Bơi tự do là kiểu bơi nhanh nhất trong tất cả các kiểu bơi, vì vậy bạn có thể trông đợi nó ở vị trí thứ nhì về mặt tiềm năng đốt năng lượng. Lượng calo trung bình được đốt cháy trong 30 phút bơi tự do là khoảng 300 calo.

Đặc biệt, trong tất cả 4 kiểu bơi thì bơi tự do được xem là có tác động lớn nhất đến việc làm săn chắc các cơ lưng.

Bơi có giảm cân không
Bơi tự do giảm cân

4. Bơi bướm

Bơi bướm là kiểu bơi giúp giảm cân nhanh nhất trong tất cả các kiểu bơi, bởi nó nằm ở đầu danh sách về đốt cháy năng lượng. Lượng calo trung bình được đốt cháy trong 30 phút bơi bướm là khoảng 450 calo.

Bơi ngửa là kiểu bơi hiệu quả nhất so với các kiểu bơi khác trong việc làm săn chắc và xây dựng cơ bắp. Nó giúp phát triển sức mạnh thân trên, làm săn chắc ngực, bụng, cánh tay (đặc biệt là cơ tam đầu) và cơ lưng.

Bơi có giảm cân không
Bơi bướm giảm cân

Một số câu hỏi thường gặp

1. Bơi có giảm mỡ bụng không

Khi bơi, các bộ phận trên cơ thể đều phải hoạt động nên lượng calo bị đốt cháy là khá lớn. Do đó bơi lội không chỉ giúp giảm mỡ bụng mà còn giúp giảm cân trên toàn bộ cơ thể.

2. Bơi có 6 múi không

Bơi lội là một 1 bộ môn hầu như là sử dụng tất cả cơ bắp để vận động nên là môn thể thao giúp giảm mỡ bụng rất tốt. Tuy nhiên, để có được thân hình 6 múi thì bạn cần tập thêm các bài tập bụng nữa nhé.

3. Kiểu bơi nào giảm cân nhanh nhất

Bơi bướm là kiểu bơi giúp giảm cân nhanh nhất trong tất cả các kiểu bơi, bởi nó nằm ở đầu danh sách về đốt cháy năng lượng. Lượng calo trung bình được đốt cháy trong 30 phút bơi bướm là khoảng 450 calo.

Bơi có giảm cân không
Bơi bướm giảm cân nhanh nhất

4. Bơi bao lâu thì giảm cân

Bơi lội giúp bạn giảm một nửa thời gian giảm cân so với các môn thể thao khác. Mỗi 30 phút bơi nghiêm túc chúng ta có thể đốt cháy khoảng 350 calo. Nhờ đó bạn có thể giảm được một số cân nhất định chỉ trong vòng 1 tháng.

5. Bơi giảm bao nhiêu calo

Tốc độ bơi bình thường khoảng 50 thước một phút sẽ đốt cháy khoảng 625 calo mỗi giờ. Tốc độ bơi của vận động viên chuyên nghiệp khoảng 75 thước trong một phút sẽ đốt cháy hơn 750 calo một giờ.

Bơi có giảm cân không
Bơi có giảm cân không

Qua những thông tin hữu ích trên, hẳn bạn đã có thể trả lời được câu hỏi "Bơi có giảm cân không?". Đây thực sự là một bộ môn thể thao hữu ích không chỉ giúp điều chỉnh vóc dáng, cân nặng mà còn tốt cho sức khỏe toàn diện. Còn chần chờ gì mà không thêm ngay bài tập này vào chế độ tập luyện của mình.

Author Thethao247.vn Thùy Linh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Bơi có giảm cân không
Xem thêm
TIN NỔI BẬT