Quảng cáo

Ăn xoài mỗi ngày có tác dụng gì?

Thứ ba, 28/06/2022 16:11 PM (GMT+7)
A A+

Xoài là một loại trái cây nhiệt đới được rất nhiều người yêu thích. Vậy ăn xoài mang lại những tác dụng gì? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Nghe nội dung bài viết

Rất nhiều người lo ngại rằng, ăn xoài sẽ bị tăng cân, tuy nhiên chỉ cần ăn đúng liều lượng thì không những không gây tăng cân, mà bạn còn nhận lại được rất nhiều lợi ích dưới đây.

Ăn xoài có tác dụng gì
Ăn xoài có tác dụng gì

1. Chống ung thư

Quả xoài chứa hơn 10 loại polyphenol. Các hợp chất thực vật này có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào khỏi sự phá hủy ADN có thể dẫn đến các bệnh thoái hóa, bao gồm đái tháo đường type 2 và ung thư.

Trong một số nghiên cứu cho thấy, lượng mangiferin có trong xoài có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư vú, ung thư cổ tử cung…

Ăn xoài có tác dụng gì
Ăn xoài chống ung thư

Ăn xoài chống ung thư

2. Cải thiện tiêu hóa

Các enzym tiêu hóa trong xoài giúp lợi khuẩn đường ruột và cho phép tiêu hóa tự nhiên và hiệu quả.

Các thành phần hoạt tính sinh học như aldehyde, tecpen và este có trong xoài góp phần thúc đẩy cảm giác thèm ăn đồng thời cải thiện hoạt động của đường tiêu hóa.

Trong một nghiên cứu trên những người bị táo bón mãn tính, một nhóm người ăn xoài mỗi ngày đã có nhiều cải thiện trong các triệu chứng táo bón so với những người ăn một lượng chất xơ tương đương.

Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy có sự gia tăng về lượng axit béo có lợi trong cơ thể nhóm người ăn xoài.

Ăn xoài có tác dụng gì
Ăn xoài cải thiện hệ tiêu hóa

Ăn xoài cải thiện hệ tiêu hóa

3. Đẹp da

Đây là 1 trong 9 loại trái cây giàu vitamin C hàng đầu.

  • Giảm mụn trứng cá: Xoài chứa một lượng lớn vitamin A. Thiếu hụt vitamin A là nguyên nhân làm tăng nguy cơ phát triển mụn trứng cá do cơ thể tăng sản xuất keratin protein. Keratin được sản sinh ra quá mức có thể dẫn đến tắc nghẽn các nang lông và tuyến mồ hôi, phát triển thành mụn trứng cá.

  • Giảm các dấu hiệu lão hóa: Vitamin E và C là hai loại vitamin có chức năng bảo vệ da khỏi các tác nhân có hại ngoài môi trường. Khi làn da của bạn tiếp xúc với ô nhiễm hoặc ánh nắng mặt trời, lượng vitamin này sẽ bị giảm đi. Nếu vitamin E và C không được bổ sung, làn da của bạn sẽ dễ bị tổn thương hơn dẫn đến lão hóa sớm.

  • Hỗ trợ hình thành collagen: Xoài rất giàu vitamin C, chất cần thiết cho việc sản sinh ra collagen. Collagen là loại protein phổ biến nhất trong da và kết cấu nên cấu trúc của da.

  • Hạn chế tổn thương khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời: Các chất chống oxy hóa tự nhiên trong xoài có khả năng giúp da tránh bị tổn thương do ánh nắng mặt trời bằng cách giảm quá trình oxy hóa tế bào da của bạn.

Ăn xoài có tác dụng gì
Ăn xoài giúp đẹp da

4. Phòng tránh thoái hóa điểm vàng của mắt

Chất chống oxy hóa zeaxanthin có trong xoài giúp lọc các tia sáng xanh có hại, bảo vệ cho sức khỏe của mắt. Giúp tránh thoái hóa điểm vàng, kéo dài tuổi thọ của mắt.

5. Phù hợp cho người bị tiểu đường

Xoài được cho rằng là một loại thực phẩm đặc biệt hữu ích trong cuộc chiến chống lại bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu mới đây tại Úc đã phát hiện ra, ăn 1 quả xoài mỗi ngày, có thể giúp giảm cholesterol, cũng như chống lại bệnh tiểu đường. 

Tiến sĩ TS. Ashley Wilkinson tại Đại học Queensland chỉ ra rằng, các thành phần dinh dưỡng có trong xoài, hoạt động tương tự như một số loại thuốc điều trị tiểu đường.

Ăn xoài có tác dụng gì
Ăn xoài tốt cho người bị tiểu đường

6. Tốt cho tim mạch

Xoài được coi là rất tốt cho tim vì nồng độ polyphenol cao, có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống nhiễm trùng hiệu quả.

Trong một nghiên cứu của UC Davis, 24 phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh đã tham gia thí nghiệm. Họ ăn 2 cốc xoài mỗi ngày, trong vòng 2 tuần. Sau giai đoạn này, họ sẽ hạn chế ăn xoài lại trong vòng 13 ngày tiếp theo.

Kết quả cho thấy là, trong 2 tuần đầu tiêu thụ xoài thường xuyên, huyết áp trung bình của những người tham gia đã giảm và được giữ ở mức ổn định hơn.

Ăn xoài có tác dụng gì
Ăn xoài tốt cho tim mạch

7. Điều trị hen suyễn

Trong xoài có chứa beta-carotene, giúp giảm nguy cơ phát triển, trở nặng của bệnh hen suyễn.

Ăn xoài có tác dụng gì
Ăn xoài điều trị hen suyễn

Trên đây là toàn bộ tác dụng của xoài, hay thêm ngay xoài vào chế độ ăn hằng ngày của bạn để hưởng trọn lợi ích.

Author Thethao247.vn Thùy Linh / Theo ArtTimes - Copy
Ăn xoài có tác dụng gì
Xem thêm
TIN NỔI BẬT