'Tạm biệt một người anh, người đồng nghiệp đáng kính: Anh Lê Thuỵ Hải'

07/05/2021 18:01 (GMT+7)

"Nhận được tin anh Lê Thuỵ Hải qua đời, tôi rất buồn và thực sự quá thương cho anh ấy - một người đã sống cả đời trọn vẹn với trái bóng tròn".

Ngay sau khi HLV Lê Thuỵ Hải qua đời, người viết nhận được cuộc gọi của HLV Mai Đức Chung - một người bạn thân của ông Hải "lơ". Qua đó, vị chiến lược gia lão làng đã có những giây phút trải lòng với người viết về sự mất mát quá lớn mà NHM bóng đá Việt Nam phải đối mặt trong lúc này.

Trưa nay là một buổi trưa rất buồn với cá nhân tôi hay rất nhiều NHM bóng đá Việt Nam khác. Có quá nhiều thứ động lại sau buổi trưa hôm nay, sau cuộc gọi của tôi với người con của HLV Lê Thuỵ Hải.

Nhận được tin anh Lê Thuỵ Hải qua đời, tôi rất buồn và thực sự quá thương cho anh ấy - một người đã sống cả đời trọn vẹn với trái bóng tròn. Mặc dù đã được biết trước là anh Hải đã bị bạo bệnh trước đó, nhưng nói gì thì nói, việc anh ấy ra đi như vậy thì quá là tiếc nuối với không chỉ riêng tôi.

Tôi hay nói chuyện với anh Hải lắm, nhất là trong lúc mà anh ấy bị bạo bệnh. Thậm chí, chúng tôi còn rất hay gặp mặt nhau trong thời điểm anh ấy đang đối đầu với bệnh tật.

Tháng 10 năm ngoái, trong buổi kỷ niệm 40 năm đội Đường sắt lần đầu vô địch Quốc gia thì tôi và anh ấy đã ngồi tâm sự với nhau. Anh ấy và tôi nói chuyện với nhau rất nhiều, đó là những câu chuyện mà đến bây giờ, tôi thật sự xúc động khi nhớ lại.

3-1482624562272

Sau đó, vào tháng 11 hay 12 thì chúng tôi cũng có một cuộc gặp mặt giữa các cựu danh thủ. Lần nào gặp tôi, anh ấy cũng cười và chia sẻ với tôi những câu chuyện thường nhật. Ôi, tôi thật buồn khi nói về anh ấy ngay lúc này.

Tôi với anh Lê Thuỵ Hải có rất nhiều kỷ niệm đẹp với nhau lắm, trong suốt hành trình tôi gắn bó với bóng đá Việt Nam thì anh ấy luôn là người dõi theo và đồng hành với tôi. Phải nói rằng, chúng tôi ở trên mức một người bạn, một người đồng nghiệp bình thường.

Anh Hải hơn tôi vài tuổi nhưng chúng tôi không có khoảng cách với nhau gì cả. Anh em rất tôn trọng và quý mến nhau. Hồi còn làm cầu thủ, thời đấy đói kém lắm, chúng tôi thậm chí đã có thời điểm phải chia nhau từng miếng ăn.

Sau này, khi tôi làm HLV đội Tổng cục Đường sắt, anh Hải làm phó cho tôi. Anh ấy cũng làm phó cho tôi ở tuyển Việt Nam hồi năm 2008, dự Merkeda Cup.

Thực ra anh Hải không kém tôi, thậm chí còn hơn rất nhiều. Anh em tôi ai làm cũng vậy, đều cùng nhau gánh vác chứ không phân biệt phó hay trưởng.

Cũng vì hiểu nhau trong nghề, tôn trọng nhau nên ngoài đời càng quý mến, thân thiết. Anh ấy quá hiểu tôi về chuyên môn hay thậm chí là về cuộc sống. Tôi đã từng có thời gian làm việc chung với anh ấy nữa, có quá nhiều thứ để suy nghĩ và nhớ lại. Và với cá nhân tôi, mọi thứ về anh ấy luôn rất đẹp đẽ và thật tuyệt vời để nhớ về.

Anh ấy là một người tuyệt vời trên cả phương diện cuộc sống lẫn công việc. Những đóng góp cho bóng đá Việt Nam của anh ấy thật khó HLV nào có thể sánh bằng, một tượng đài của bóng đá Việt Nam, thật sự là như vậy.

Bằng tất cả những gì tôi muốn nói, thực sự đây là một mất mát quá lớn với bóng đá Việt Nam. Dẫu biết rằng quy luật "sinh - lão - bệnh - tử" là điều mà không ai có thể tránh khỏi, nhưng anh Hải đi rồi, bất cứ NHM bóng đá nào cũng tiếc nuối và thương xót.

Tôi - Mai Đức Chung xin nói lời từ biệt anh nhé, một người anh, người đồng nghiệp đáng kính!

Mai Đức Chung
Thái Việt
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 07.05.2021