Datsakorn Thonglao: 'Việt Nam có đường tắt để tới World Cup'

05/06/2021 04:13 (GMT+7)

Hành trình của người viết trong việc liên hệ với Datsakorn Thonglao để thực hiện một bài phỏng vấn thực sự là một điều rất khó khăn. Tiền vệ hào hoa của HAGL ngày nào giờ đây đang rất bận rộn với công việc dạy học của mình.

Datsakorn Thonglao là một trong những cầu thủ Thái Lan thành công nhất lịch sử, huyền thoại sống của bóng đá Thái nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Tiền vệ kỳ cựu này từng có 100 trận khoác áo tuyển Thái Lan, giành 3 HCV SEA Games, được Hoàng gia Thái Lan tặng huân chương.

Ở cấp độ CLB, siêu sao của bóng đá Thái từng 4 lần vô địch Thai League, thi đấu cho 1.FC Kaiserslautern II tại Đức. Anh có thời gian ngắn khoác áo HAGL từ 2007 tới 2009 và đã chinh phục những người Việt Nam khó tính nhất.

Chào Datsakorn Thonglao, đã 3 năm trôi qua rồi tôi mới có cơ hội được nói chuyện với anh. Thật khó để liên lạc với Thonglao. Lần này thì phải thông qua người vợ của anh thì chúng ta mới có cơ hội được trò chuyện với nhau. Nào, cuộc sống của anh dạo này như thế nào rồi, Thonglao?

Chào anh, cuộc sống của tôi thì vẫn vậy, vẫn xoay quanh bóng đá thôi. Hiện tại tôi đang chơi bóng cho một CLB chuyên nghiệp. Bên cạnh đó thì tôi đang mở một lớp dạy bóng đá cho trẻ nhỏ có tên là D7skill.

Tôi có thể dạy trực tiếp trên sân bóng cho trẻ, bên cạnh đó thì cũng có dạy online nữa. Tuy nhiên dạy online thì bất tiện lắm, nhưng nó cũng có cái hay trong thời buổi dịch bệnh này. Tháng 7 này tôi sẽ mở lớp học, người Việt cũng có thể học đấy.

Sau nhiều năm không chơi bóng ở Việt Nam nữa, liệu Thonglao ở thời điểm hiện tại có thường xuyên theo dõi các tin tức từ bóng đá Việt Nam không?

Có chứ, tôi hay cập nhật những tin tức từ bóng đá Việt Nam lắm. Tôi được biết là những người làm bóng đá ở Việt Nam trong thời gian gần đây, sau khi tôi không chơi bóng ở đó nữa thì đã đầu tư hơn rất nhiều về mọi mặt. Chất lượng giải đấu, kỹ năng của các cầu thủ cũng phát triển hơn nhiều..Tôi thấy vui vì điều đó, những điều tích cực đáng ghi nhận.

So với thời gian anh chơi tại HAGL, Thonglao có thấy nền bóng đá Việt Nam nói chung hay giải bóng đá Việt Nam (V.League) nói riêng có sự thay đổi không?

Thực sự rất khác đấy. Hiện tại thì V.League có rất nhiều cầu thủ nước ngoài ở đẳng cấp cao đã đến thi đấu. Rất nhiều huấn luyện nước ngoài giỏi đã tới nữa, đặc biệt là ở ĐTQG Việt Nam. Có thể các bạn không thấy, nhưng chính họ đã góp phần cải thiện rất lớn về lối chơi bóng của cầu thủ, tư duy chơi bóng, và kỹ năng của họ. Theo tôi nghĩ, đây là một con đường tắt dẫn đến World Cup.

Theo Thonglao, so với thời kỳ mà anh còn thi đấu thì sự chuyên nghiệp của V.League đã phát triển hơn chưa? Và anh thấy rõ nó ở điểm nào?

Có, theo tôi thấy thì V.League đã chuyên nghiệp hóa rất nhanh trong những năm qua. Tôi nhìn nhận điều đó qua 3 khía cạnh rõ ràng nhất:

  1. Phong cách chơi bóng ở Việt Nam đa dạng và chuyên nghiệp hơn nhiều so với trước đây. Các cầu thủ có sự phát triển vượt bậc về kỹ năng chơi bóng. Họ có thể đa dạng lối chơi hơn, cầu thủ cũng thích nghi tốt hơn với từng triết lý bóng đá. Ở Việt Nam thời kỳ trước thì rất màu sắc chiến thuật, đa phần là lạm dụng ngoại binh.
  2. Người hâm mộ bóng đá ở Việt Nam cũng có tư duy tiến bộ hơn. Cách họ nhìn nhận một trận bóng đá cũng thông minh và hiểu biết hơn xưa.

Anh còn nhớ rõ những kỷ niệm ở HAGL chứ? Hãy nói về tình yêu của bạn với đội bóng này.

Chơi bóng ở HAGL là một những trải nghiệm khó quên với tôi. Tôi yêu nơi đó rất nhiều. Bên cạnh đó, tôi còn nhớ rõ những người đồng đội, những không khí náo nhiệt nơi khán đài sân vận động. Tất cả khiến tôi thật sự xúc động.

Đó là như là một nơi để tôi nhớ về. HAGL cũng là một bàn đạp để tôi bước tiếp hành trình sau này. Sau này, khi về Thái Lan thì tôi cũng đã nhận được một lời đề nghị ở V.League, nhưng bạn biết đấy, thời điểm đó cuộc sống xa nhà, nơi đất khách quê người thực sự rất khó khăn, nên tôi đã từ chối. Vì lúc đó tôi muốn chơi tại Thái Lan.

Hiện tại, tôi vẫn còn khả năng chơi bóng đỉnh cao, nên nếu đội nào ở V.League ngỏ ý thì tôi sẽ nhận lời ngay (cười).

Chúng ta hãy đổi chủ đề sang đội tuyển Quốc gia Việt Nam nhé? Ở những bài phỏng vấn trước đó thì anh từng chia sẻ là anh rất hay xem ĐT Việt Nam thi đấu, anh có thể kể kỹ hơn về điều này?

Tôi rất thường xuyên xem. Tôi biết rõ ĐT Việt Nam dạo gần đây thay đổi nhiều lắm. Các bạn đang sở hữu một tập thể có sức tấn công rất mạnh mẽ và đáng gờm. Một hàng phòng ngự năng nổ luôn có thể gây ra sự bối rối cho đối phương. 

Trình độ của các cầu thủ Việt Nam thực sự phát triển rất nhanh, tôi thực sự rất ấn tượng. Các bạn mạnh hơn rất nhiều so với trước đây.

Tôi có thể cảm nhận được sự khác biệt giữa ĐTQG Việt Nam trước đây và hiện tại, bởi vì tôi đã từng đối đầu với các bạn ở thời kỳ tôi còn chơi cho ĐT Thái Lan.

Một điểm đặc biệt khác đấy là kỹ năng của các cầu thủ Việt Nam đang được nâng cao rất nhiều so với quá khứ. Dĩ nhiên, đội trong quá khứ thì cũng có cái hay riêng, nhưng đội hiện tại đã biết nâng tầm cách chơi bóng rồi. Họ khôn ngoan và chơi bóng có khoa học hơn.

60b9ee9006ac1

ĐTQG Việt Nam đang tham dự VL World Cup 2022 và thể hiện một phong độ rất ấn tượng, Anh nhận xét như thế nào về cơ hội đi tiếp của chúng tôi?

Bất cứ đội bóng nào ở VL World Cup đều muốn đi sâu vào vòng sau, Việt Nam cũng không phải là một ngoại lệ. Tôi thấy rõ sự quyết tâm và hi vọng của các bạn qua truyền thông.

Nếu để nói về cơ hội đi tiếp thì tôi không thể nói được vì bảng đấu này có ĐT Thái Lan. Cá nhân tôi nghĩ rằng, đội bóng nào chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, sẵn sàng hơn thì có thể sẽ tạo nên sự khác biệt. Nhưng thẳng thắn mà nói thì ĐT Việt Nam đang có phong độ cao.

Trong lúc chúng tôi đang nói chuyện thì Thonglao nhận được một cuộc điện thoại từ phụ huynh học sinh và phải đi dạy học ngay lập tức. Huyền thoại của bóng đá Thái Lan xin lỗi người viết và hẹn với độc giả ở các bài phỏng vấn sau. Tôi chào tạm biệt Thonglao và hẹn anh ở những lần trò chuyện tiếp theo.

Cán ơn Thonglao vì buổi trò chuyện!

Thái Việt
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 05.06.2021