HLV Troussier: 'Tôi mong ngày nào đó được trở lại Việt Nam'

10/06/2021 10:30 (GMT+7)

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với 'Phù thủy trắng' Philippe Troussier sau khi ông chia tay với bóng đá Việt Nam và trở về quê nhà tại Pháp.

Việc HLV Troussier chia tay U19 Việt Nam là thông tin rất bất ngờ với giới chuyên môn cũng như NHM. Trước đó không lâu, chính vị chiến lược gia người Pháp đã hào hứng đưa ra lộ trình để thực hiện giấc mơ Olympic 2024, World Cup 2026, Olympic 2028 và World Cup 2030 cho bóng đá Việt Nam.

Xin chào HLV Troussier. Cảm xúc của ông hiện tại như thế nào khi phải rời xa bóng đá Việt Nam, đất nước Việt Nam một cách hụt hẫng như vậy?

Tôi chỉ biết nói rằng hiện tại tôi đang buồn thôi. Tôi đã trở về Pháp được vài ngày. Tuy nhiên, con người và đất nước Việt Nam luôn ở trong trái tim tôi.

Liệu sự chia tay này có phải là điều mà ông đã dự tính trước, hay nó nằm ngoài sự tính toán của ông?

Thực chất trong hợp đồng của tôi có điều khoản cho phép chủ sở hữu mới của PVF chấm dứt hợp đồng.

Kể từ khi Tập đoàn giáo dục Văn Lang tiếp quản PVF và Vingroup ngừng đầu tư vào bóng đá, tôi đành phải chấp nhận dứt áo ra đi sớm. Nhưng tôi mong một ngày nào đó sẽ được trở lại Việt Nam.

Ông và PVF đã trao đổi những gì sau khi đưa tới quyết định ra đi?

Chủ sở hữu mới của PVF cũng đang điều hành CLB Sài Gòn, có lẽ họ sẽ có kế hoạch mới cho tôi. Tuy nhiên, tôi lại có hứng thú hơn với việc tuyển chọn tài năng cho các lứa trẻ của Đội tuyển Quốc gia hơn.

Họ (PVF - PV) có mời tôi về làm việc ở CLB Sài Gòn nhưng tôi muốn trở lại Pháp để điều trị dứt điểm cơn đau ở đầu gối đã diễn ra suốt thời gian dài.

Chúng ta sẽ gặp lại nhau ư? Tại sao không? Tôi cảm thấy rằng mình được chủ sở hữu hiện tại của PVF tin tưởng.

Ông từng nói rằng đã có một lộ trình cụ thể để đưa bóng đá Việt Nam tới một tầm cao mới, với những hướng đi cụ thể là World Cup. Sau khi ông ra đi, ông nghĩ gì về những gì đã nói?

Kế hoạch hoạt động được cô đặc lại với công việc huấn luyện cầu thủ, giúp họ gắn kết và hiệu quả hơn về mặt lối chơi tập thể.

Cũng theo kế hoạch đó, sẽ có 80 cầu thủ tiềm năng được lựa chọn làm nòng cốt chuẩn bị cho Olympic 2024 và World Cup 2026. Bên cạnh đó, cần duy trì hệ thống giải đấu quốc nội chất lượng cho nhóm cầu thủ này kéo dài khoảng 10 tháng trong năm và các đợt tập trung đội tuyển xen kẽ.

Để chuẩn bị cho World Cup 2026, lứa cầu thủ sinh năm từ 1993-2003 đã được định hình. Các giải Vô địch Quốc gia cũng như giải hạng Nhất và hạng Nhì cần nâng cao chất lượng để có thể cải thiện năng lực của cầu thủ.

HLV Troussier: 'Việt Nam chắc chắn đi tiếp vào vòng loại thứ 3 WC 2022' 52316

Liệu ông có điều gì muốn nhắn nhủ cho bóng đá Việt Nam, những người làm bóng đá Việt Nam không?

"Nơi nào có ý chí, nơi đó con đường", đó là tất cả những gì tôi muốn nói.

Bóng đá Việt Nam đang đi đúng hướng với một thế hệ cầu thủ tài năng dưới tay HLV Park Hang Seo. Ông Park đã làm rất tốt công việc của mình. Nếu ông ấy đi, đó sẽ là mất mát lớn cho bóng đá Việt Nam.

Ông có tin tưởng khả năng đi tiếp của đội tuyển Việt Nam ở Vòng loại World Cup 2022?

Nếu thắng Malaysia, ĐT Việt Nam sẽ rất sáng cửa đi tiếp. Tôi tin rằng Việt Nam chắc chắn sẽ có mặt ở Vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Cảm ơn HLV Troussier vì buổi trò chuyện!

Thùy Linh
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 10.06.2021