LMHT Tốc Chiến cập nhật quy hệ thống 'Quy Chuẩn Cân Bằng'

Thứ sáu, 26/03/2021 10:59 AM (GMT+7)
A A+

Đội ngũ cân bằng của Tốc Chiến luôn cố gắng đưa Tốc Chiến trở thành game MOBA cân bằng nhất.

Riot Games muốn tất cả các tướng đều có thế mạnh ngang nhau thay vì luôn có 1 tướng hay 1 chiến thuật vượt trội hơn hẳn trong trò chơi. Những điều cần được thay đổi sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp.

Vài tháng trước, Riot đã phát triển một hệ thống quy chuẩn cân bằng dựa trên dữ liệu và ý kiến thu thập được từ Phiên Bản Alpha Khu Vực, Closed Beta và Open Beta. Hệ thống quy chuẩn này sẽ cung cấp cho chúng tôi số liệu tham khảo để xác định được nên điều chỉnh những vị tướng nào. Nhưng Riot không áp dụng quy chuẩn này một cách cứng nhắc, bởi vì có rất nhiều trường hợp ngoại lệ.

Thống kê mà Riot chủ yếu dựa vào để cân bằng tướng chính là tỷ lệ thắng. Khi nhận thấy dấu hiệu mất cân bằng, Riot sẽ dùng nhiều dữ liệu khác nhau để có thể tiến hành phân tích chi tiết hơn, ví dụ như chỉ số sát thương trung bình gây ra mỗi trận đấu. Hiện tại, hệ thống quy chuẩn của Riot có khả năng xác định được sức mạnh của tướng trên nhiều bậc MMR khác nhau cũng như trên 5 vị trí chủ đạo.

CÂN BẰNG THÔNG QUA TỶ LỆ THẮNG TRÊN CÁC BẬC KỸ NĂNG

Về cơ bản, nếu một tướng tỏ ra quá nổi trội trong 1 bậc MMR bất kỳ, rất có thể tướng đó đang quá bá đạo. Còn nếu 1 tướng tỏ ra quá lép vế trên toàn bộ các bậc MMR, rất có thể tướng đó đang quá yếu. Ngoài ra, nếu bất kỳ tướng nào có tỷ lệ thắng trên 56% ở tất cả các bậc MMR, chúng tôi sẽ cân nhắc việc tung ra bản sửa lỗi khẩn cấp.

Sau đây là một số ví dụ:

  • Nếu Dr. Mundo có tỷ lệ thắng là 53% tại bậc MMR Ưu Tú nhưng lại chỉ có tỷ lệ chọn là 1%, rất có thể Riot sẽ không giảm sức mạnh của hắn.
  • Nếu Master Yi có tỷ lệ thắng là 56% tại bậc MMR Trung Bình nhưng chỉ có tỷ lệ thắng dưới 50% tại bậc MMR Thông Thạo và Ưu Tú, rất có thể Riot sẽ giảm sức mạnh của hắn.
  • Nếu Leesin có tỷ lệ thắng là 47% tại tất cả các bậc MMR và có 3% tỷ lệ chọn tại bậc MMR Ưu Tú, rất có thể Riot sẽ không tăng sức mạnh cho anh ta. Những vị tướng đòi hỏi kỹ năng cao giống như Lee sẽ rất khó đối phó khi đạt ngưỡng sức mạnh trong trận, vì vậy chúng tôi cảm thấy yên tâm với tỷ lệ thắng dưới 50%.
  • Nếu Xayah có tỷ lệ thắng là 46% trên tất cả các bậc MMR, rất có thể Riot sẽ tăng sức mạnh cho cô ấy.

CÂN BẰNG THÔNG QUA TỶ LỆ THẮNG TRÊN CÁC VỊ TRÍ

Đối với những vị trí cụ thể, Riot Games sẽ coi tỷ lệ chọn là thông số quan trọng, chủ yếu là để loại trừ những vị tướng không phù hợp với vị trí đó. Các thông số trong hệ thống quy chuẩn đều có thể được thay đổi để phù hợp với sự thay đổi không ngừng của xu hướng chơi. Do một số vị trí có ảnh hưởng nhiều hơn những vị trí khác, nên tỷ lệ thắng chấp nhận được của từng vị trí sẽ khác nhau.

Dưới đây là một số ví dụ về cách thức chúng tôi áp dụng hệ thống quy chuẩn:

Nếu Evelynn đường giữa có tỷ lệ thắng là 54% và tỷ lệ chọn là 5%, rất có thể Riot sẽ giảm sức mạnh đi đường giữa của ả.

Nếu Jarvan IV hỗ trợ có tỷ lệ thắng là 55% nhưng chỉ có tỷ lệ chọn là 0,01%, rất có thể Riot sẽ không giảm sức mạnh của anh ta.

Riot muốn nhấn mạnh lại một lần nữa, những con số này chỉ để tham khảo. Những vị tướng với độ linh hoạt cao và có thể chơi ở 4 vị trí khác nhau như Gragas rất khó để áp dụng vào hệ thống quy chuẩn này. Mục đích đầu tiên của hệ thống quy chuẩn này là nhằm hạn chế sức mạnh vượt trội của 1 tướng hoặc một số nhỏ các tướng ở một vị trí nhất định. Thứ hai là để mỗi vị trí đều sẽ có nhiều lựa chọn tướng phù hợp.

Phát triển hệ thống quy chuẩn trong tương lai

Hệ thống quy chuẩn sẽ được tái thiết kế trong tương lai và được áp dụng vào trò chơi sau khi đội ngũ phát triển kết hợp được thêm 2 khía cạnh mới: đấu trường chuyên nghiệp và tỷ lệ cấm tướng. Ngoài ra, khi số lượng tướng tăng lên, các chỉ số về tỷ lệ chọn trong hệ thống quy chuẩn của chúng tôi cũng sẽ được thay đổi.

Author Thethao247.vn Kiên Nguyễn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
LMHT Tốc Chiến Tốc Chiến Quy Chuẩn Cân Bằng Tốc Chiến Riot Games Riot cân bằng tướng Tốc Chiến
Xem thêm
TIN NỔI BẬT