Quảng cáo

‘Rồng Vàng’ sẽ gục ngã nếu không phân phối sức hợp lý

Thứ ba, 07/09/2021 09:09 AM (GMT+7)
A A+

Các cầu thủ của ĐTQG Việt Nam đang tiếp tục bộc lộ điểm yếu về mặt thể lực, bởi vậy mà họ cần biết lượng sức trước Australia.

Thể lực vẫn là vấn đề quan trọng

Sau khi ĐTQG Việt Nam giành vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã ngay lập tức ký hợp đồng với HLV thể lực Cedric Roger nhằm giúp cho ‘Những chiến binh sao Vàng’ nâng cao thể chất, qua đó thi đấu sòng phẳng với các đối thủ được đánh giá cao hơn và khó có thể bị đánh bại.

Theo đó, thể lực luôn là một trong những điểm yếu của bóng đá Việt Nam và trở thành vấn đề nan giải trong suốt nhiều năm. Việc không quen với áp lực ở những trận đấu có đường độ cao khiến cho các cầu thủ bị đuối sức cuối trận, khoảng từ phút 75 trở đi. Bởi vậy mà khi ra các sân chơi lớn tầm cỡ Châu lục, binh đoàn áo đỏ thường bị thua ở cuối hiệp 2.

Mãi tới năm 2017 khi HLV Park Hang Seo tới Việt Nam và nhận lời dẫn dắt đội tuyển, sau trận gặp Afghanistan, nhà cầm quân người Hàn đã chỉ rõ vấn đề: “Cầu thủ Việt Nam về kỹ thuật và chuyền bóng khá tốt nhưng tôi cũng hơi tiếc vấn đề của họ là thể lực. Chúng ta cần có kế hoạch cụ thể để giải quyết vấn đề này.

Park-Hang-Seo
ĐTQG Việt Nam luôn tích cực rèn luyện thể lực nhưng chưa bao giờ là đủ (Ảnh: VFF)

Do đó mà vị chiến lược gia 62 tuổi luôn đề cao việc rèn luyện thể lực cho các cầu thủ và các đội tuyển như U22 hay đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Park Hang Seo đã cải thiện rõ rệt về thể chất, có thể chơi cường độ cao trong 90 phút, thậm chí là đá cả 2 hiệp phụ.

Tuy nhiên, ở những trận đấu gặp UAE tại vòng loại thứ 2 World Cup và Saudi Arabia mới đây khiến Việt Nam tiếp tục lộ ra điểm yếu về thể lực. Đó cũng chính là vấn đề lớn khi mà chúng ta phải đối đầu với các đội bóng mạnh trong khu vực.

Các cầu thủ có thể được cải thiện rõ rệt về nhưng qua nhiều năm thi đấu với mật độ dày đặc, những cậu học trò của thầy Park phần nào bị mai một đi sức lực, hao mòn về mặt thể lực. Ngoài ra, họ còn bị ảnh hưởng bởi điều kiện khí hậu trong mỗi trận thi đấu xa nhà.

Và điều quan trọng là việc không được thi đấu thường xuyên tại giải đấu quốc nội do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 khiến nhiều cầu thủ thừa nhận rằng gặp khó khi lên tuyển tập trung dẫn đến việc khó thích nghi hay dẫn đến những chấn thương không đáng có.

Cần phân phối sức trước Australia

Nhiều người hẳn đã rõ Việt Nam thua như thế nào trước Saudi Arabia ở lượt trận đầu tiên của vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Chúng ta đối diện với với một đội bóng giàu thể lực cũng như có đẳng cấp vượt trội. Không chỉ vậy mà thời tiết khắc nghiệt trên sân khách cũng tác động đến trận thua của thầy trò HLV Park Hang Seo.

Một phần cũng do tấm thẻ đỏ của Duy Mạnh khiến Việt Nam chỉ còn 10 người trên sân và khó khăn ngày càng chồng chất nhưng không thể phủ nhận được việc binh đoàn áo đỏ đang dần bị đuối sức.

Trong một trận đấu, các cầu thủ chỉ có vài giây để có thể điều tiết lại nhịp thở bởi họ luôn phải tập trung tâm trí vào từng đường bóng. Mặc dù chơi với thế trận phòng ngự chủ động và quanh quẩn phần sân nhà nhưng các tuyển thủ của ‘Rồng Vàng’ liên tục phải tiếp nước cũng như thở dốc. Điều đó cho thấy sự khó khăn của ĐTQG Việt Nam.

viet-nam-vs-saudi-arabia-chenh-lech-trinh-do-thieu-may-man-thua-buon-nhung-cung-dang
Các cầu thủ cần biết phân phối sức hợp lý

Bởi vậy mà cuộc đối đầu với Soccer tới đây, các học trò của thầy Park cần biết phân phối sức một cách hợp lý do Australia sở hữu nhiều cầu thủ to lớn và sung sức. Binh đoàn áo đỏ sẽ dễ dàng bị khuất phục nếu cuốn theo trận chiến về mặt thể lực với đội bóng xứ chuột túi. Chính vì thế mà nỗ lực toàn đội là điều tiên quyết, người này hỗ trợ người kia. Chỉ vậy có mới tạo ra tiền đề giúp ĐTQG Việt Nam có được điểm số thuận lợi.

Một trận đấu cực kỳ quan trọng với ‘Rồng Vàng’. Nếu trắng tay trên sân nhà, tinh thần của Việt Nam lúc này phần nào bị ảnh hưởng. Thầy trò HLV Park Hang Seo cần chứng minh được rằng đội tuyển đủ khả năng để đá sòng phẳng với những đội bóng mạnh.

Tại giải U23 Châu Á 2018 diễn ra ở Thường Châu, U23 Việt Nam đã đánh bại Australia. Ở cấp độ đội tuyển, mọi thứ sẽ khó khăn hơn rất nhiều nhưng ai cũng tin vào một điều kỳ diệu, không phải là không có cơ hội và liệu Quang Hải sẽ vung chân, định đoạt trận đấu thêm lần nữa?

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ĐTQG Việt Nam Australia Saudi Arabia UAE Park Hang Seo vòng loại World Cup 2022
Xem thêm
TIN NỔI BẬT