Trung Quốc siết chặt quản lý các trận đấu kiểu Từ Hiểu Đông

Thứ hai, 09/11/2020 17:08 PM (GMT+7)
A A+

Giới chức Trung Quốc mới đây đã ra thông báo đề xuất siết chặt quản lý các trận thách đấu tự phát theo kiểu Từ Hiểu Đông.

Trong một thông báo mới đây, Tổng cục Thể thao Trung Quốc đã đưa ra một thông báo đề xuất siết chặt các quy định cần thiết của các cuộc thượng đài giao lưu võ thuật, bao gồm các những cuộc giao hữu "free style", võ tổng hợp MMA và Quyền Anh.

Trong đề xuất, ngoài việc bắt buộc các cuộc giao đấu phải tuân theo bộ luật thi đấu thể thao cố định, có tổ chức, đề xuất cũng khẳng định "các cá nhân, tổ chức nào làm trái luật sẽ bị đưa vào danh sách đen và bị trừng phạt".

"Nhiều cuộc giao đấu không hề có các quy tắc rõ ràng, không được kiểm soát trong khâu tổ chức. Các biện pháp an toàn và tránh chấn thương cũng không hề có mặt,” Thông báo nhấn mạnh lý do cải thiện tính an toàn cho đề xuất siết chặt quy định nêu trên.

Sau thông báo trên, Hiệp hội Wushu Trung Quốc, cơ quan giám sát và quảng bá võ thuật như một hình thức di sản văn hóa, cũng lập tức ra thông báo cấm các học viên Wushu không được tham gia các cuộc giao đấu "không được kiểm soát" và nếu có thi đấu MMA, Kickbox thì cũng không được phép lấy danh hiệu là người đại diện cho võ thuật truyền thống, cho Wushu.

Những trận giao lưu võ thuật
Những trận giao lưu võ thuật "kiểu Từ Hiểu Đông" sẽ bị cấm ở Trung Quốc

Hiệp hội Wushu Trung Quốc đã kêu gọi dừng tổng cộng 16 "trận giao đấu trái phép" kể từ tháng 6 vừa qua, China Sports Daily đưa tin. Một phát ngôn viên của Hiệp hội cho biết họ sẽ thúc đẩy các giải đấu võ thuật được tiêu chuẩn hóa và quy định; một hệ thống đăng ký cải tiến cho các võ sĩ Wushu có thi đấu MMA, kèm theo đó là các huấn luyện viên và trọng tài; cũng như các đánh giá và quy chuẩn an toàn cho các giải đấu như vậy.

Nổi bật nhất trong số những "trận giao đấu trái phép" này diễn ra vào năm 2017 giữa Từ Hiểu Đông, một võ sĩ MMA gốc Bắc Kinh và "võ sư" Thái cực quyền Ngụy Lôi.

Họ Ngụy trước đó đã khoe khoang về kỹ thuật của mình và trình diễn “nội công” tay không đập dưa hấu trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước CCTV. Nhưng sau đó Ngụy Lôi đã bị hạ knockout rất chóng vánh trong trận đấu với Từ Hiểu Đông, khiến nhiều người nhận định rằng đây là trận đấu thể hiện sự yếu ớt của võ thuật cổ truyền so với võ hiện đại.

Thái Cực quyền và nhiều môn phái võ thuật khác vẫn phổ biến ở Trung Quốc như các bài tập rèn luyện sức khỏe và là nền tảng cho phim ảnh, văn hóa của quốc gia này.

Author Thethao247.vn Anh Nguyen / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Từ Hiểu Đông võ Trung Quốc Thái Cực Quyền
Xem thêm
TIN NỔI BẬT