Quảng cáo

Tương lai Maserati bấp bênh trước tuyên bố từ công ty mẹ Stellanis

Thứ bảy, 27/07/2024 16:11 PM (GMT+7)
A A+

Vẫn có một số hãng xe được đảm bảo tương lai tại Stellantis, nhưng danh sách đó không bao gồm Lancia, DS, Alfa Romeo và Maserati.

Theo Motor1, Stellantis có khả năng sẽ sớm rút gọn danh sách các thương hiệu xe do mình sở hữu. Hiện tại, tập đoàn Stellantis đang sở hữu 14 thương hiệu ôtô bao gồm Citroen, Fiat, Opel/Vauxhall, Peugeot, Abarth, Ram, Dodge, Chrysler, Jeep, Lancia, DS Automobiles, Alfa Romeo và Maserati. Tập đoàn này được thành lập vào năm 2021 sau khi PSA Group sáp nhập với Fiat Chrysler Automobiles.

1

Ông Carlos Tavares, CEO của Stellantis, đã trao đổi với Reuters rằng các thương hiệu không tạo ra lợi nhuận sẽ bị dừng hoạt động vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Ông khẳng định: “Nếu bất kỳ thương hiệu xe nào không kiếm được tiền, chúng tôi sẽ cho dừng hoạt động.”

Mặc dù ông Carlos Tavares không nêu tên bất kỳ thương hiệu xe nào có nguy cơ bị khai tử, nhưng một số hãng xe được cho là có nguy cơ cao hơn những hãng khác. Theo đánh giá từ các chuyên gia được trang tin Reuters trích dẫn, tập đoàn Stellantis có thể cố gắng bán Maserati và khai tử Lancia hoặc DS. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là phỏng đoán tại thời điểm này.

Một số thương hiệu ôtô được xem là an toàn do sở hữu quy mô tương đối lớn bao gồm Fiat, Opel/Vauxhall, Peugeot, Citroen, Jeep và Ram. Tương lai của các thương hiệu còn lại như Alfa Romeo, Dodge và Chrysler vẫn chưa được xác định cụ thể. Motor1 nhận định rằng thật khó để biết liệu Stellantis có giữ lại cả Dodge và Chrysler hay không.

2

Hiện tại, Chrysler chỉ còn duy nhất Pacifica trong danh mục sản phẩm sau khi mẫu sedan cơ bắp 300C bị khai tử vào năm ngoái.

Motor1 lưu ý rằng tại thời điểm hoàn tất sáp nhập cách đây 3 năm, ông Carlos Tavares từng cam kết đầu tư vào toàn bộ 14 thương hiệu do Stellantis sở hữu trong vòng 10 năm. Tuy nhiên, việc phải quản lý quá nhiều thương hiệu xe dường như đang khiến tập đoàn gặp khó khăn, nhất là khi tính cạnh tranh trong ngành công nghiệp ôtô ngày càng tăng cao.

Doanh thu ròng của Stellantis trong nửa đầu năm nay đã giảm 14%, trong khi lợi nhuận ròng giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Bắc Mỹ, doanh số của Stellantis đã giảm 18% so với nửa đầu năm 2023. Stellantis lý giải rằng số lượng đơn hàng sụt giảm do ảnh hưởng từ việc dừng sản xuất 4 mẫu xe bao gồm Dodge Charger, Dodge Challenger, Jeep Renegade và Jeep Cherokee. Doanh số của Ram 1500 cũng giảm so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu bởi mẫu bán tải này đang trong giai đoạn cập nhật giữa vòng đời.

3

Tại châu Âu và Nam Mỹ, doanh số của Stellantis cũng giảm 6%. Ở các thị trường Trung Đông và châu Phi, doanh số của Stellantis tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ sức bán tăng gấp 3 lần của thương hiệu Fiat.

Author Thethao247.vn Trịnh Quang Anh / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm