Quảng cáo

Ô tô tự đông phanh khẩn cấp vì nhầm biển quảng cáo là phương tiện khác

Thứ bảy, 22/06/2024 14:49 PM (GMT+7)
A A+

Mới đây, một chủ xe Li Auto L9 đã gặp phải một tai nạn hy hữu do chiếc xe SUV chạy điện này tự động phanh khi đang chạy trên đường cao tốc.

Theo lời kể của tài xế, chiếc Li Auto L9 đã kích hoạt tính năng phanh khẩn cấp tự động khi phát hiện hình ảnh một chiếc xe tải nhỏ trên bảng quảng cáo ven đường. Khi người lái cố gắng điều khiển xe tránh va chạm với lan can đường cao tốc, chiếc SUV này đã bị một chiếc xe khác đâm từ phía sau. Tuy nhiên, hiện trường cho thấy chiếc SUV không bị hư hại nặng, chỉ cần thay mới cản sau và cửa hậu.

 Chiếc xe tự động phanh gây ra va chạm ở phía sau
 Chiếc xe tự động phanh gây ra va chạm ở phía sau

Những vụ xe tự động phanh như vậy không phải hiếm ở những xe có hệ thống hỗ trợ lái bán tự động. Nhưng đây là lần đầu tiên một chiếc xe có tính năng ADAS (hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến) bị nhầm lẫn bởi biển quảng cáo.

Tấm biển quảng cáo có hình ô tô
Tấm biển quảng cáo có hình ô tô

Sau vụ va chạm, chủ chiếc Li Auto L9 yêu cầu hãng bồi thường 20.000 nhân dân tệ (70 triệu VNĐ) để sửa chữa xe. Tuy nhiên, theo trang The Autopian, Li Auto chỉ đề xuất trả 4.000 nhân dân tệ (14 triệu VNĐ). Hãng thừa nhận hệ thống ADAS đã nhầm lẫn hình ảnh xe trên biển quảng cáo với xe thật và tuyên bố sẽ sớm cập nhật phần mềm để khắc phục.

Li Auto L9 là mẫu SUV cỡ lớn ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 8/2022, trang bị hai motor điện, tổng công suất 322 mã lực và mô-men xoắn cực đại 530 Nm, cùng với động cơ xăng tăng áp dung tích 1.5L đóng vai trò máy phát điện.

Li Auto L9
Li Auto L9

Xe được trang bị hệ thống hỗ trợ lái đầy đủ gồm radar, cảm biến siêu âm, camera và lidar tiên tiến gắn trên kính chắn gió. Tuy nhiên, sự cố này cho thấy các kỹ sư của Li Auto cần cải thiện phần mềm để hệ thống có thể phân biệt chính xác giữa quảng cáo và phương tiện thực tế.

Dù có lo ngại về việc phanh khẩn cấp tự động có thể là trợ giúp hay cản trở người lái, nghiên cứu năm 2022 của Cơ quan Nghiên cứu Phân tích về An toàn Giao thông (PARTS) cho thấy nguy cơ va chạm và thương tích giảm đáng kể ở những xe được trang bị phanh khẩn cấp tự động. Xe có khả năng tránh va chạm cao hơn 49% nếu được trang bị cảnh báo va chạm phía trước và phanh khẩn cấp tự động, đồng thời giảm 53% nguy cơ chấn thương.

Author Thethao247.vn Trịnh Quang Anh / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT