Quảng cáo

Camera AI có thể là một giải pháp "cứu cánh" trong việc đưa đón trẻ em và học sinh

Thứ bảy, 01/06/2024 21:06 PM (GMT+7)
A A+

Việc quản lý quá trình đưa, đón trẻ em và học sinh bằng camera AI được nhiều người cho rằng sẽ giúp cho phía nhà trường và phụ huynh yên tâm hơn, hạn chế triệt để những trường hợp đáng tiếc.

Nghe nội dung bài viết

Việc cháu bé 5 tuổi tại Thái Bình bị bỏ quên dẫn đến tử vong trên xe đưa đón đến trường mầm non là lời cảnh tỉnh về sự thiếu giám sát chặt chẽ trong công tác đưa đón trẻ em và học sinh.

12312

Các giải pháp công nghệ, đặc biệt là việc sử dụng camera AI, có thể giúp hạn chế những sự cố đáng tiếc. Anh Bùi An, chuyên gia công nghệ tại TP.HCM, cho rằng việc để cô giáo hay tài xế quản lý quy trình lên xuống của học sinh dễ xảy ra sơ sót khi có nhiều học sinh lên xuống cùng lúc.

Vì vậy, cần có sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ, điển hình là sử dụng camera AI để giám sát trực tuyến. Khi trẻ chưa xuống xe nhưng đã đến giờ lên lớp, camera AI có thể phát hiện và gửi cảnh báo đến hệ thống và người quản lý, giúp tránh quên trẻ trên xe.

Anh Nguyễn Hoàng Anh, một kỹ thuật viên camera tại TP.HCM, cũng cho rằng cần bắt buộc các xe đưa đón trẻ và học sinh, đặc biệt là học sinh mẫu giáo và cấp 1, phải gắn camera AI với tính năng cảnh báo bằng tin nhắn hoặc giọng nói.

camera-ai-phat-hien-nguoi-khong-deo-khau-trang-tren-xe-buyt-1623474997

Camera trên xe cần có nguồn pin dự phòng để duy trì hoạt động sau khi xe tắt máy. Các xe đưa đón cũng nên sử dụng kính trong suốt để dễ dàng phát hiện trường hợp trẻ bị bỏ quên, thay vì dán kín cửa kính như hiện nay.

Ông Võ Đức Thọ, Tổng Giám đốc Hanet Technology, cho biết hiện một số trường đã áp dụng việc dùng camera AI để giám sát và đạt hiệu quả cao. Hanet cũng đang triển khai hệ thống này cho một số trường quốc tế tại Việt Nam.

Chi phí lắp đặt camera giám sát không lớn, với một camera AI giá 3,5 triệu đồng, kèm SIM và modem 4G, tổng chi phí khoảng 6 triệu đồng/xe. Camera này có thể nhận dạng học sinh khi lên, xuống xe.

Untitled

Ngoài ra, nhà trường cần lắp thêm thiết bị nhận diện khuôn mặt để biết học sinh đã lên xe nhưng chưa vào lớp và thời gian các em lên, xuống xe. Tuy nhiên, ông Võ Đức Thọ lưu ý rằng công nghệ chỉ là giải pháp hỗ trợ, quan trọng vẫn là quy trình giám sát của nhà trường. Quy trình kiểm tra và giám sát chặt chẽ là yếu tố then chốt để tránh sự cố, dù có sử dụng công nghệ hay không.​

Author Thethao247.vn Trịnh Quang Anh / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT