Quảng cáo

Bóng đá Canh Tý 1960: Liên Xô vô địch EURO

Chủ nhật, 26/01/2020 13:20 PM (GMT+7)
A A+

Năm 1960 là lần đầu tiên giải đấu EURO được tổ chức, đội tuyển Liên Xô đã đoạt chức vô địch sau khi thắng đội tuyển Nam Tư 2-1 trong trận chung kết tổ chức ở sân Công viên các hoàng tử.

Giải bóng đá vô địch các quốc gia châu Âu hay còn gọi là EURO lần đầu tiên được tổ chức bởi UEFA vào năm 1960. Có 17 đại diện tham dự, trong đó có nhiều đội bóng mạnh thời bấy giờ  tham dự. Các đội đá hai lượt đi và về theo thể thức sân nhà – sân khách tới vòng bán kết.

Cũng theo thể thức của giải, bốn đội bóng mạnh nhất tham dự vòng chung kết tổ chức ở một trong bốn nước lọt vào bán kết. Sau khi ĐT Tây Ban Nha từ chối đến Liên Xô thi đấu ở vòng tứ kết, Liên Xô nghiễm nhiên giành quyền vào bán kết. Ba cái tên còn lại lọt vào vòng đấu này là  Nam Tư, Tiệp Khắc và Pháp.

lien xo euro

Ở bán kết, Liên Xô đã vượt qua Tiệp Khắc với tỉ số 3-0 trên sân vận động Vélodrome ở thành phố Marseille. Ở trận bán kết còn lại, đội chủ nhà Pháp đã bị Nam Tư đánh bại với tỷ số 4-5.

Có tới gần 18.000 khán giả đã tới theo dõi trận chung kết EURO trên sân vận động Công viên các hoàng tử. Galic đã ghi bàn đầu tiên cho Nam Tư ở phút 43. Tuy nhiên, Metreveli đã gỡ hòa cho Liên Xô ở phút 49. Sau 90 phút thi đấu chính thức, cả hai đội bước vào hiệp phụ, Podonelkic đã ghi bàn ở phút thứ 113 và giúp đội tuyển Liên Xô giành thắng lợi 2-1 để lần đầu tiên đăng quang ở một kỳ EURO.

lien xo euro

Đây cũng là lần đầu tiên và duy nhất, đội tuyển Liên Xô giành chức vô địch Euro cho tới khi Liên bang Xô viết tan rã, bởi sau đó, trong ba trận chung kết vào các năm 1964, 1972 và 1988 họ đều thua.

VIDEO: Pogba nhảy múa trước hàng thủ Inter

Author Thethao247.vn Cường Nguyễn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
euro vck euro huyền thoại bóng đá euro đầu tiên euro 2020
Xem thêm
TIN NỔI BẬT