Quảng cáo

Viết gì trong thư xin việc trái ngành?

Author Thethao247.vn Hà Phương - 13:00 17/02/2021 GMT+7
Cùng với bản CV, thư xin việc là chìa khóa giúp bạn mở ra cánh cửa vào vòng phỏng vấn tiếp theo. Để viết được một bức thư xin việc khéo léo, thuyết phục nhà tuyển dụng rằng mình là ứng viên tiềm năng, bạn cần có sự đầu tư nghiêm túc, đặc biệt khi công việc ứng tuyển trái với ngành học chính của bạn.Vậy bạn nên viết gì trong thư khi xin việc trái ngành? Sau đây là 6 gợi ý dành cho bạn.

Giới thiệu ngắn gọn mục học vấn

Khi học vấn trái ngành tuyển dụng thì trong thư xin việc, tốt nhất bạn nên viết thật ngắn gọn, không dài dòng hay đào sâu. Bạn chỉ cần ghi bằng chuyên ngành (trường, khoa). Trong trường hợp bạn tốt nghiệp loại ưu, xuất sắc thì có thể viết vào để ghi điểm tốt.

Nhấn mạnh kỹ năng

Nếu bạn không có trình độ học vấn đúng như tiêu chí của các tin tuyển dụng Đà Nẵng hôm nay (hoặc bất cứ nơi nào khác) thì nhấn mạnh kỹ năng là một cách hay. Trước khi viết hãy tìm hiểu kỹ tính chất, đặc thù công việc và các kỹ năng cần có để bạn biết cách đề cập trong thư xin việc. Hãy đảm bảo rằng kỹ năng mà bạn đề cập rất cần thiết cho công việc đang ứng tuyển. Một số nhà tuyển dụng chú trọng đến kỹ năng và kinh nghiệm thay vì bằng cấp học vấn.

Chẳng hạn muốn ứng tuyển vị trí nhân viên kinh doanh, bán hàng bạn nên đề cập đến kỹ năng giao tiếp, xây dựng và nhận diện khách hàng; Với vị trí chăm sóc khách hàng, hãy đề cập đến kỹ năng lắng nghe và giải quyết vấn đề; Vị trí thư kí cần kỹ năng ghi chép và soạn thảo văn bản, sắp xếp, xây dựng hệ thống thời gian biểu; Nhân viên tổ chức sự kiện cần kỹ năng kỹ năng lên ý tưởng, giám sát tiến độ và xử lý các tình huống…

Ảnh 2

Các khóa học

Khi quyết định làm việc trái với ngành học, chắc chắn bạn đã tham dự một vài khóa học cho công việc mình hướng đến. Bạn nên đề cập đến các khóa học này. Điều đó cho thấy bạn đã chuẩn bị nghiêm túc những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho công việc ứng tuyển. Nhà tuyển dụng muốn xem xét rằng liệu với ngành học chính không liên quan bạn có thể đảm đương được công việc hay không. Vì vậy, nhấn mạnh các khóa học bổ sung cũng chính là một mẹo khẳng định bạn hoàn toàn đủ năng lực.

Chọn lọc kinh nghiệm

Vì là xin việc trái ngành nên có thể một số kinh nghiệm bạn có không liên quan đến công việc ứng tuyển. Do đó bạn nên chọn lọc ra, chỉ đề cập kinh nghiệm liên quan đến công việc. Như vậy nhà tuyển dụng sẽ dễ hình dung mà thư xin việc cũng không quá dài. Chẳng hạn khi ứng tuyển vị trí nhân viên thiết kế, bạn có thể viết tôi từng làm nhân viên tập sự cho công ty chuyên về thiết kế X, 2 năm kinh nghiệm thiết kế.

Cách viết này có thể thay đổi tùy theo công việc ứng tuyển và thực tế khả năng bạn có. Hãy nhấn mạnh rằng mặc dù bạn có học vấn chuyên ngành khác nhưng đã theo đuổi công việc này từ trước.

Đề cập mục tiêu phù hợp với công việc ứng tuyển

Trong thư xin việc bạn cũng nên viết về mục tiêu nghề nghiệp. Kể cả mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn cũng phải gắn liền đến công việc ứng tuyển. Chẳng hạn khi ứng tuyển vị trí nhân viên PR, bạn có thể viết “Tôi muốn dùng kiến thức và kỹ năng xây dựng kế hoạch quảng bá thương hiệu, xây dựng mối quan hệ với báo chí truyền thông để thiết lập các kênh tiếp thị hiệu quả cho công ty. Tôi mong muốn trở thành chuyên viên PR trong 2 năm tới và phấn đấu lên cao hơn nữa”.

Nhà tuyển dụng ấn tượng với ứng viên có mục tiêu rõ ràng. Mục tiêu này cần dựa trên nền tảng công việc ứng tuyển. Lưu ý là bạn nên lượng sức và dựa vào thực tế, đừng ghi mục tiêu quá cao làm cho nhà tuyển dụng cho rằng bạn là người quá ảo tưởng.

Ảnh 1

Gợi mở đến sự đam mê và kiên trì

Khi bạn chuyển hướng ngành nghề tức là sẽ có một số yếu tố tác động đến quyết định của bạn, trong đó có đam mê, sở thích. Trong thư xin việc trái ngành của mình, cách khéo léo đó là gợi mở đến sự đam mê và lòng quyết tâm theo đuổi công việc ở lĩnh vực mà bạn đang ứng tuyển. Bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng đều có ấn tượng với ứng viên say mê công việc của họ. Nếu ứng tuyển lĩnh vực marketing, bạn có thể viết “Tôi đã chuẩn bị tốt kiến thức và kỹ năng để theo đuổi công việc này tới cùng. Tôi biết sẽ có một vài khó khăn tuy nhiên vì đã say mê nên tôi xác định nỗ lực không ngừng để trở thành một Maketer chuyên nghiệp”.

Bạn nên lưu ý, đây là thư xin việc mà không phải là một bản CV thứ hai, vì thế bạn cần viết ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn phải đủ ý. Chính vì vậy, bạn cần chọn lọc, cân nhắc kỹ những nội dung cần viết trong thư xin việc. Hãy chọn những điểm nhấn, những chi tiết có giá trị để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Dù bạn làm việc trái ngành nhưng nếu thư xin việc truyền tải, phác họa tốt chân dung một ứng viên có năng lực, kỹ năng, có đam mê và nghiêm túc phấn đấu thì cơ hội dành cho bạn là khá lớn.                           

Hà Phương
Thethao247
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
17.02.2021
CV xin việc
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo