Quảng cáo

Kỹ năng viết tốt “nâng tầm” công việc của bạn như thế nào?

Author Thethao247.vn Ngân Linh - 15:00 21/06/2021 GMT+7
Người xưa đã có câu “văn là người” ý nói văn phong, chữ nghĩa của một cá nhân có thể phần nào nói lên tính cách và phong thái của người đó. Câu nói này như một minh chứng cho thấy tầm quan trọng của lời văn như một yếu tố để nhìn nhận con người.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, quan điểm này còn nguyên giá trị. Cụ thể như với những nhân viên công sở, kỹ năng viết lách đã là một trong những tác vụ không thể thiếu mỗi ngày. Chúng ta viết mail, viết báo cáo, nhắn tin với đồng nghiệp, viết những bài thuyết trình, kế hoạch, viết đơn từ theo mẫu...

Có rất nhiều việc cần tới kỹ năng viết mà đôi khi vì quá bận rộn, bạn không có thời gian để trau dồi một cách chỉn chu. Sở hữu kỹ năng viết tốt giúp bạn như “mọc thêm một đôi cánh” trong công việc, đem lại rất nhiều giá trị cho bản thân công việc và đời sống hàng ngày của bạn.

Dưới đây là lí do vì sao bạn nên thể hiện kỹ năng viết trong quá trình tìm việc làm tại Hà Nội, TPHCM… và cần cải thiện nó liên tục.

Viết tốt khiến giao tiếp trong công việc trở nên hiệu quả hơn

“Bạn viết gì mà tôi chưa hiểu”; “Bạn có thể giải thích rõ hơn không?” là những tình huống viết mà không hiểu trong công việc. Bạn sẽ phần nào tránh được những tình huống đó nếu bạn có kỹ năng viết tốt, rành mạch và dễ hiểu với người đọc.

Viết tốt qua các nền tảng như mail, chat, trong các văn bản cần phê duyệt sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian giải thích thêm, khiến mọi người nắm được ý tưởng của bạn và tránh hiểu lầm. Việc này tuy đơn giản nhưng cũng sẽ khiến công việc của bạn trôi chảy hơn rất nhiều.

Lời khuyên nhỏ nếu bạn thường hay khiến mọi người “bối rối” mỗi khi đặt bút: hãy tách đoạn văn thành những ý nhỏ, có gạch đầu dòng hoặc đánh số. Loại bỏ những từ phụ, đi thẳng vào ý chính và để nội dung quan trọng nhất lên trên đầu.

Viết tốt khiến bạn có thương hiệu cá nhân tốt

Nếu là một người có kỹ năng viết và thường xuyên chia sẻ quan điểm trên các trang mạng xã hội, tạo ra những nội dung liên quan tới lĩnh vực của mình, bạn sẽ nhanh chóng tạo ra được thương hiệu cá nhân có giá trị đối với những người xung quanh.

Hãy tưởng tượng nếu bạn làm việc trong lĩnh vực tài chính nhưng thường xuyên chia sẻ các nhận định chuyên môn về chứng khoán hay các bí quyết tài chính cá nhân, bí quyết đầu tư... Những người xung quanh sẽ ngay lập tức nhớ tới bạn như một chuyên gia về lĩnh vực tài chính và điều đó chính là thương hiệu cá nhân của bạn. Nếu bạn không có kỹ năng viết tốt, sẽ khá vất vả để mọi người nhớ tới bạn và hiểu được những ý tưởng mà bạn muốn truyền đạt.

Kỹ năng viết tốt “nâng tầm” công việc của bạn như thế nào? 57050

Bạn dễ dàng thuyết phục người khác hơn với kỹ năng viết

Bạn sắp có một buổi thuyết trình dự án với cấp trên hoặc nhà đầu tư? Bạn muốn thuyết phục khách hàng chọn công ty mình cho hợp đồng sắp tới? Bạn muốn đối tác tin tưởng và lựa chọn công ty mình để hợp tác? Những thương vụ kinh doanh như thế này đa phần bắt đầu từ một tài liệu viết được chuẩn bị kỹ càng như email chào hàng, tài liệu thuyết trình, bản kế hoạch đầu tư…

Nếu bạn đầu tư thời gian, công sức vào những tài liệu này cộng với một tư duy viết lách sâu sắc, có sức thuyết phục, mọi chuyện chắc chắn sẽ dễ dàng hơn cho bạn. Đối với những người ở vị trí lãnh đạo doanh nghiệp, họ có rất ít thời gian để đọc tài liệu, do vậy bạn cần tập trung tạo ấn tượng với họ chỉ sau vài giây với vài từ khóa đầu tiên. Tất cả những kiến thức này chỉ có ở những cây bút thượng thừa, khôn ngoan và nhiều kinh nghiệm mà thôi.

Kỹ năng viết với tốc độ cao cải thiện năng suất làm việc của bạn

Hãy thử tưởng tượng nếu mỗi bản báo cáo bạn viết nhanh hơn thường ngày 10% - tức là bạn đã tiết kiệm được 50% thời gian viết báo cáo của một ngày sau một tuần làm việc. Nếu bạn có kỹ năng viết với tốc độ cao, bạn sẽ giải quyết công việc nhanh hơn và từ đó, có hiệu suất công việc cao hơn.

Đây chính là điểm khác biệt giữa những người một ngày có thể viết tới 50 chiếc email chào hàng tới đối tác, trả lời, tư vấn khách hàng, cuối ngày vẫn có thể viết báo cáo tổng hợp lên cấp trên và viết nhật ký công việc, và những người vò đầu bứt tai rất lâu trước một trang giấy trắng.

Viết lách với tốc độ cao còn khiến bạn có tư duy nhanh nhạy hơn và đầu óc được luyện tập thường xuyên hơn. Hãy tập thói quen viết hàng ngày và đặt mục tiêu viết nhanh hơn nhé, chắc chắn bạn sẽ rất ngạc nhiên với những gì mình làm được đó.

Thời đại kỹ thuật số khiến mỗi chúng ta sử dụng các công cụ soạn thảo văn bản nhiều hơn bao giờ hết. Cơ hội nghề nghiệp liên quan tới viết lách cũng rộng mở hơn rất nhiều, giúp nhiều bạn trẻ có động lực theo đuổi nghề viết. Tuy vậy, kỹ năng viết tốt đem lại lợi ích cho tất cả mọi người, không chỉ có những cây bút chuyên nghiệp. Hãy bắt đầu trau dồi kỹ năng viết ngay từ hôm nay để “nâng tầm” khả năng của bạn nhé.                                           

Ngân Linh
Thethao247
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
21.06.2021
Kỹ năng viết careerlink.vn
Xem thêm
TIN NỔI BẬT