Quảng cáo

Hồ sơ xin việc làm cho người ngoài 40 cần chú ý điều gì?

Author Thethao247.vn Đặng Hảo - 14:27 17/11/2020 GMT+7
Tuổi tác cao là lí do khiến người lao động thiếu tự tin khi chuẩn bị hồ sơ xin việc làm. Nhiều nghiên cứu cho thấy, cơ hội tìm việc của người sau 40 là hạn hẹp hơn rất nhiều so với lứa tuổi dưới 30. Để tăng thêm cơ hội khi ứng tuyển nếu đã ngoài 40, trong CV xin việc bạn cần lưu ý những điều sau đây.

Hình thức trình bày hồ sơ xin việc làm hiện đại, bắt mắt

CV đẹp, hiện đại, bắt mắt không có nghĩa là một CV “hoa hòe, hoa sói”, hình thức CV nên có điểm nhấn... Bạn nên tránh nộp một bản CV cố hữu được trình bày sơ lược, tẻ nhạt và không tạo bất cứ ấn tượng nào. Có rất nhiều mẫu CV để bạn tham khảo từ đó hoàn thiện một bản CV riêng của mình từ thiết kế bố cục, màu sắc, logo… Tốt hơn có thể chọn một bức ảnh chân dung nhìn chuyên nghiệp và trẻ trung nhất của bạn in kèm trong CV. Hãy chọn phông chữ hiện đại, rõ ràng, dễ đọc, tạo ra các tiêu đề của từng mục và ngăn cách chúng bằng các khoảng trắng gọn gàng. Ít nhất về hình thức trình bày, khoảng cách “tuổi tác” trên CV không quá khác xa với các ứng viên khác.

Ảnh 1

Nhấn mạnh mục kinh nghiệm

Với ứng viên lớn tuổi, lợi thế chính là có nhiều kinh nghiệm làm việc. Vậy hãy trình bày sao để làm nổi bật mục này. Với thời gian khá dài hẳn ứng viên đã trải qua nhiều công việc khác nhau. Tuy nhiên mẹo nhỏ đó là bạn chỉ chọn ra một số công việc chính mà mình có thời gian gắn bó lâu. Các công việc này ít nhiều liên quan đến công việc ứng tuyển hiện tại. Cách viết như vậy làm cho mục này ngắn gọn nhưng nhà tuyển dụng vẫn hình dung được quá trình làm việc và kinh nghiệm của bạn.

Tư duy lạc quan, kỹ năng hợp xu hướng ngành

Lợi thế của ứng viên trẻ tuổi là sự trẻ trung, khả năng hòa nhập thích ứng nhanh cùng việc bắt kịp kỹ năng hợp thời. Khi bạn đã ngoài 40, có nghĩa là bạn đã có chút bất lợi. Do đó, trong hồ sơ xin việc làm bạn phải xóa bỏ định kiến này qua việc thể hiện tư duy lạc quan, cởi mở và năng động của mình.

Bên cạnh kỹ năng chuyên môn thuộc về công việc, kỹ năng mềm cũng rất quan trọng. Nhấn mạnh những kỹ năng bạn tích lũy được trong quá trình làm việc. Đề cập đến một số kỹ năng phù hợp với xu hướng phát triển ngành, cũng như khả năng cập nhật thông tin tức thời hoặc thành thạo công nghệ số để đáp ứng công việc. Nên lưu ý là không nên khoe những kỹ năng lỗi thời và phổ biến mà bất cứ ứng viên nào cũng biết.

Ảnh 1

Đề cao sự mạnh khỏe

Sức khỏe là yếu tố quan trọng hàng đầu để làm việc. Bạn cần khéo léo thể hiện qua mục sở thích hoặc thói quen. Hãy “ngầm khoe” sự khỏe khoắn của thể chất bằng việc nhấn mạnh sở thích thể thao. Đừng ngần ngại khoe nếu bạn đang chơi một bộ môn thể thao nào đó dù chơi đơn hoặc theo đội nhóm. Những ứng viên đam mê và luyện tập thể thao hằng ngày cũng chứng tỏ rất để ý đến sức khỏe và yêu bản thân, có đời sống lành mạnh sôi động.

Không nên ghi cụ thể tuổi của bạn trong hồ sơ xin việc làm

Một số người trung niên đã phạm sai lầm khi ghi năm tốt nghiệp hay mốc thời gian làm các công việc trước đây quá cụ thể. Điều này là không cần thiết. Nếu nhà tuyển dụng không bắt buộc phải khai rõ trong hồ sơ thì ứng viên không nên ghi rõ năm sinh, tuổi tác của mình vào bản CV. Hãy tự tin tạo cho bản thân cơ hội thể hiện trong vòng phỏng vấn. Nếu bạn có đủ khả năng chuyên môn và đáp ứng được công việc thì bạn không nên để tuổi tác chi phối và lấy đi cơ hội của mình ngay vòng hồ sơ.

Khi phải tìm việc vào độ tuổi sau 40, bạn sẽ gặp một số rào cản, về tuổi tác, sức khỏe, tư duy sống, thay đổi tính cách và tâm lí… Tuy nhiên, nếu có nhu cầu thực sự thì bạn cần phải nỗ lực hơn nữa. Tuổi tác sẽ không còn là vấn đề nếu thực sự bạn là người đã có kinh nghiệm và đủ năng lực đảm bảo cho công việc. Điều quan trọng nhất là giữ vững tư duy tích cực, nắm giữ các cơ hội để biến yếu điểm thành điểm mạnh chinh phục nhà tuyển dụng nhờ các thành tích và kinh nghiệm vượt trội cũng như các kỹ năng quan trọng bạn lĩnh hội được qua cả quá trình dài trước đó. Hãy thể hiện tất cả điều này để có một hồ sơ xin việc làm hoàn hảo và ấn tượng nhất gửi đến nhà tuyển dụng.                                                                                                             

Đặng Hảo
Thethao247
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
17.11.2020
CV vietcv
Xem thêm
TIN NỔI BẬT