Kỳ thủ Lê Quang Liêm giành chức vô địch giải cờ vua châu Á

Thứ hai, 17/06/2019 10:27 AM (GMT+7)
A A+

Lê Quang Liêm đã xuất sắc giành chiến thắng tại giải cờ vua vô địch châu Á 2019 và quay trở lại nhóm siêu đại kiện tướng.

Sáng ngày 15/6 tại Hà Bắc (Trung Quốc), ván đấu cuối cùng tại giải cờ vua vô địch châu Á 2019 đã diễn ra giữa kỳ thủ Lê Quang Liêm (elo 2.694) và đối thủ Sethuraman (elo 2.613). (Hệ thống xếp hạng elo là phương pháp để tính toán một cách tương đối trình độ của người chơi cờ vua).

Tại giải lần này, kỳ thủ Ấn Độ đang có phong độ cao khi dẫn đầu với 6,5 điểm sau 8 ván. Trong khi đó Quang Liêm xếp thứ 2 với 6 điểm và bước vào trận đấu này với tình thế buộc phải giành chiến thắng.

Quang Liêm vô địch cờ vua châu Á, Cờ vua, Quang Liêm vô địch châu Á, kỳ thủ Quang Liêm vô địch châu Á, Lê Quang Liêm, kỳ thủ Quang Liêm

Với lợi thế cầm quân trắng và được đi trước, Quang Liêm đã tạo được thế chủ động ngay từ đầu. Anh sử dụng quân mã khai cuộc và đánh bại đối thủ sau đúng 38 nước cờ.

Chiến thắng trong cuộc đối đầu trực tiếp giúp Quang Liêm lần đầu giành tấm HCV giải vô địch châu Á. Trước đó, Quang Liêm từng giành  tấm HCB tại giải này vào năm 2016, anh để thua trước một kỳ thủ Ấn Độ khác là Shekhar ở ván cuối và mất chức vô địch vào chính tay của Sethuraman.

Kỳ thủ đến từ Việt Nam là hạt giống số hai tại giải. Tuy nhiên anh khởi đầu không tốt khi hòa 3 trong 4 ván đầu. Dù vậy, Quang Liêm đã giành được 4 chiến thắng và 1 trận hòa trong 5 ván cuối, đạt thành tích bất bại tại giải với 7 điểm sau 9 ván.

Quang Liêm vô địch cờ vua châu Á, Cờ vua, Quang Liêm vô địch châu Á, kỳ thủ Quang Liêm vô địch châu Á, Lê Quang Liêm, kỳ thủ Quang Liêm

Với chức vô địch này, anh đã có thêm 9 elo và trở lại nhóm siêu đại kiện tướng. Bên cạnh đó, một kỳ thủ khác của Việt Nam là Nguyễn Ngọc Trường Sơn được xếp hạng 14 với 5,5 điểm. Anh có thành tích bất bại, nhưng chỉ có được 2 chiến thắng.

Ở nội dung thi đấu của nữ, Phạm Lê Thảo Nguyên là kỳ thủ Việt Nam thi đấu thành công nhất với vị trí thứ 4 khi giành được 6 điểm, tăng 6 elo lên mức 2.376. Cô tiếp tục là nữ kỳ thủ số một Việt Nam.

Author Thethao247.vn Lê Thành / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quang Liêm vô địch cờ vua châu Á Cờ vua Quang Liêm vô địch châu Á kỳ thủ Quang Liêm vô địch châu Á Lê Quang Liêm kỳ thủ Quang Liêm
Xem thêm
TIN NỔI BẬT