Quảng cáo

Tiết lộ bí mật công nghệ phân tích dữ liệu thể lực cầu thủ

Thứ bảy, 06/04/2019 11:49 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao trong những năm gần đây, các cầu thủ ở ngoại hạng Anh hay Laliga lại thường xuyên mặc những chiếc áo màu đen kì lạ khi luyện tập? Bài viết này sẽ tiết lộ bí mật đằng sau những chiếc áo đó.

Tầm quan trọng của việc phân tích dữ liệu thể lực cầu thủ

Các đội bóng lớn luôn có sự chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi bắt đầu mùa giải mới. Bên cạnh việc luyện tập, các cầu thủ cần có thể trạng tốt nhất trước khi bước vào thi đấu. Vậy làm thế nào để có thể có được điều này?

Pep Guardiola đã từng cấm pizza và nước ép trái cây tại Manchester City. Trong khi đó, Antonio Conte được cho là đã từng đẩy các cầu thủ của mình đạt đến phong độ thể chất cao chưa từng thấy.

Tuy nhiên, bí mật thực sự để các cầu thủ đạt đỉnh về phong độ không đơn giản như vậy. Công nghệ theo dõi và phân tích dữ liệu cầu thủ đến từ công ty công nghệ STATSports chính là trung tâm của câu chuyện.

Công nghệ của STATSports

Messi mang theo thiết bị của STATSports (ảnh: skysports.com)

Công ty có trụ sở ở Bắc Ireland, được thành lập năm 2007, có tên STATSports đã trở thành công ty tiên phong trong ngành khoa học thể thao. Các thiết bị theo dõi và phần mềm phân tích cầu thủ của họ được sử dụng bởi 14 câu lạc bộ Premier League và đại gia châu Âu như Barcelona và Juventus.

STATSports cung cấp các thiết bị gắn cảm biến trong một chiếc áo cho phép theo dõi và ghi lại nhịp tim, các chỉ số sinh trắc học của cầu thủ và tổng quãng đường mà họ chạy trong các buổi tập.

Theo CEO của STATSports: "Chức năng cơ bản của thiết bị là thu thập tất cả dữ liệu về thể chất của người chơi".

Ông cũng nói thêm: "Điều đó bao gồm những thông số cơ bản như khoảng cách, tốc độ chạy, và cả những số liệu chuyên sâu hơn mà chúng tôi đã phát triển như khả năng cân bằng bước chạy, mức độ căng thẳng của cầu thủ và các chi tiết phức tạp về thể lực và sức khỏe."

Các dữ liệu thu thập được sẽ được chuyển tới các thiết bị thu được đặt ngoài sân. Sau đó, các dữ liệu này tiếp tục được phần mềm xử lí và hiển thị dưới dạng đồ họa trực quan. Dựa trên kết quả phân tích, các huấn luyện viên sẽ đưa ra những chỉ đạo thích hợp cho từng cầu thủ.

Kết quả thực tế sử dụng

Sunderland là một trong những câu lạc bộ đầu tiên ở Premier League sử dụng thiết bị của STATSports (ảnh: skysports.com)

Sunderland là một trong những câu lạc bộ đầu tiên ở Premier League sử dụng thiết bị của STATSports. Theo chuyên gia khoa học thể thao của Sunderland, ông Paul Walsh:

"Chúng tôi sử dụng nó mỗi ngày, trong tất cả các mùa. Chúng tôi cũng sử dụng nó trong mọi trận đấu trước và trong mùa giải. Đó là một phần không thể thiếu trong công tác chuẩn bị".

Công nghệ này cho phép các câu lạc bộ như Sunderland điều chỉnh khối lượng luyện tập các cầu thủ của họ một cách riêng lẻ để tăng cường thể lực theo cách riêng phù hợp với từng người.

"Mỗi ngày chúng tôi sẽ có một kiểu luyện tập khác nhau cho từng cầu thủ".

Ông Paul Walsh giải thích thêm: "Khi bạn càng rời xa sân cỏ, bạn sẽ càng phải luyện tập chăm chỉ sau đó. Trong khi nếu bạn thường xuyên thi đấu, khối lượng luyện tập sẽ giảm dần để cơ thể luôn ở tình trạng khỏe nhất".

Những thiết bị của STATSports cũng được sử dụng để đánh giá khả năng chấn thương của các cầu thủ. Ví dụ, nếu một cầu thủ đang chạy bằng một chân nhiều hơn đáng kể so với chân còn lại. Đó có thể là dấu hiệu báo trước cho một chấn thương.

CEO của STATSports tiết lộ rằng: "Một khách hàng của chúng tôi ở Châu Âu cho biết họ đã giảm số lượng chấn thương từ 44 xuống 22 trong năm đầu sử dụng thiết bị".

Sự mở rộng của STATSports

LA Galaxy là một trong những đội đầu tiên ở Mỹ sử dụng STATSports (Ảnh: LA Galaxy)

Với đội ngũ 60 nhân viên làm việc tại trụ sở chính và một số làm việc với các câu lạc bộ lớn nhất thế giới. STATSports hiện đang liên tục mở rộng hoạt động kinh doanh của họ.

Tại Mỹ, họ đã tham gia và cung cấp thiết bị một loạt các đội thể thao bóng chày tại NFL và bóng rổ tại NBA.

Mục tiêu tới đây của họ là nhắm tới thị trường rất tiềm năng ở Trung Quốc. Không chỉ ở cấp độ câu lạc bộ, STATSports đang đàm phán để cung cấp thiết bị cho cả các đội tuyển quốc gia.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
statsport theo dõi sức khỏe công nghệ theo dõi thể lực
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo