Quảng cáo

Tìm hiểu về giải đua xe F1 - Công thức 1

Thứ ba, 26/03/2019 21:00 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Với đất nước mà bóng đá được xem là môn thể thao Vua như ở Việt Nam thì giải đua xe như Formula 1 (F1) còn rất xa lạ. Nhưng với việc Hà Nội là thành phố thứ 22 trên thế giới tổ chức công thức 1 vào năm 2020 thì chúng ta cũng nên tìm hiểu một chút về môn thể thao tốc độ này.

VIDEO: Diễn biến chính cuộc đua F1 tại Melbourne

Lịch sử giải đấu F1

Giải đua xe F1 có nguồn gốc từ giải vô địch Grand Prix châu Âu diễn ra vào những năm 1920 và 1930, nhưng phải đến năm 1946, Liên đoàn Đua xe Thế giới (FIA) mới đưa ra luật chơi chuẩn cho môn thể thao tốc độ này. Cuộc đua vô địch thế giới đầu tiên được tổ chức năm 1950 tại trường đua Silverstone, Anh đến nay các giải đua xe F1 được diễn ra trên khắp thế giới.

formula 1, f1, vietnam grand prix

Theo định nghĩa của Liên đoàn Đua xe thể thao thế giới (FIA) - cơ quan quản lý thế giới về thể thao mô tô, Công thức 1 (Formula One), cũng gọi là Thể thức 1 hay F1, là môn thể thao tốc độ chuyên về đua ô tô bánh hở cao nhất. Tên Công thức 1 bắt nguồn từ bộ quy tắc được áp dụng trong giải đấu yêu cầu tất cả đội tham gia phải tuân thủ, ban đầu được gọi là Công thức A.

Số đội đua tham dự F1

Tại mùa giải 2019, có tất cả 10 đội đua tham gia đến từ các thương hiệu hàng đầu thế giới như Mercedes, Ferrari, Red Bull, Renault, Haas, McLaren, Racing Point, Alfa Romeo, Toro Rosso và Williams.

formula 1, f1, vietnam grand prix

Mỗi đội có 2 xe tham gia, do đó có tổng cộng 20 chiếc xe tranh tài. Một điều đặc biệt là những đội này sẽ tự thiết kế chiếc xe đua F1, nhưng phải sử dụng động cơ được tài trợ bởi các thương hiệu hàng đầu thế giới gồm Ferrari, Mercedes-Benz, Renault hoặc Cosworth.

Ngân sách tham dự F1

Theo số liệu thống kê thì ngân sách mỗi đội đua chi cho giải F1 để ganh đua nhau vô cùng lớn, khoảng 100 triệu và có khi lên đến 500 triệu đô la Mỹ/năm, chỉ riêng phần nghiên cứu phát triển động cơ xe đã tiêu tốn trung bình từ 125 đến 225 triệu USD của một đội đua mỗi năm, vậy nên đua xe công thức 1 còn được biết đến là môn thể thao tốn kém nhất hiện nay.

Thời gian tổ chức giải đua xe F1

formula 1, f1, vietnam grand prix

Mỗi năm các đội đua F1 tham gia rất nhiều giải đấu được tổ chức khắp nơi trên thế giới, bắt đầu tại Australia vào tháng 3 và kết thúc tại UAE vào tháng 12. Thời gian đua xe F1 ở mỗi trường đua diễn ra tối đa trong 2 giờ.

Tốc độ tối đa tại F1

F1 được xem là môn thể thao tốc độ nhất trên thế giới, với tốc độ có thể lên đến 350 km/h. Tuy nhiên, tùy theo quy định của ban tổ chức tại mỗi giải đua F1 mà các xe đua có thể chạy tốc độ từ 320 - 350 km/h.

Cách theo dõi F1

Các xe đua tranh tài đều chạy với tốc độ rất cao, chính vì vậy khán giả sẽ không thể xem tất cả 20 chiếc xe cùng một lúc. Do đó, lời khuyên dành cho các bạn đó là chọn 1 đội đua hoặc 1 tay đua để theo dõi hoặc cổ vũ như  Lewis Hamilton, Sebastian Vettel, Kimi Raikkonen…

Author Thethao247.vn Sỹ Ánh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
formula 1 f1 vietnam grand prix đua xe công thức 1 Liên đoàn Đua xe thể thao thế giới FIA giải đua xe F1
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo