Thể Thao 247
Xe Đua xe F1 2020
Thứ sáu, 05/04/2019 08:55 GMT+7

Những điều luật cần biết trong môn đua xe F1

Thể Thao 247 - Ở các bài trước, chúng ta đã tìm hiểu sơ qua lịch sử phát triển của môn đua xe F1. Đến bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho độc giả các luật lệ, cờ hiệu, phạt, quy định đường đua, xe đua…của môn thể thao tốc độ này.

Like fanpage Esports247 để xem bóng đá PES đỉnh cao!

VIDEO: Giới thiệu đường đua F1 diễn ra tại Việt Nam năm 2020

Các điều luật và tiền thưởng trong đua xe F1

Đội đua

đua xe f1, f1, đua xe công thức 1, luật lệ đua xe f1

Mỗi mùa giải F1 chỉ có tối đa là 12 đội đua. Mỗi đội tham gia trận đua với 2 chiếc xe đua. Tất cả các tay đua trong đội đều phải có bằng lái cao cấp do FIA - Liên đoàn ô tô thế giới cấp. Nếu muốn tham dự F1 thì các đội đua phải đặt cọc cho là 48 triệu USD.

Toàn bộ số tiền này sẽ được hoàn trả lại cho đội đua thành 12 phần đều nhau trong mỗi tháng kể từ khi đội đua chính thức tham gia đua xe. Nếu đội đua bỏ cuộc thì họ sẽ mất số tiền đặt cọc nói trên.

Tay đua

Mỗi đội đua có quyền sử dụng 4 tay đua trong một mùa giải. Tay đua thử nghiệm chỉ tham gia các cuộc đua tự do trước trận đua không tính vào quân số này. Đội đua có thể tự do thay người trước khi bước vào cuộc đua phân hạng xuất phát chiều thứ Bảy. Nếu thay người muộn hơn, họ phải xin phép ban trọng tài.

Tốc độ khi vào đường pit

Đường pit là nơi các tay đua sẽ đi vào để bảo dưỡng chiếc xe. Trong ngày tập dượt tự do, tốc độ tối đa của xe đua trong đường pit là 60 km/h. Trong khi diễn ra cuộc thi phân hạng và cuộc đua chính thì tốc độ tối đa được nâng lên mức 80 km/h.

Còn tại những chặng đua trên đường phố, mức quy định về tốc độ tối đa trong đường pit có thể thay đổi. Nếu vượt quá tốc độ cho phép trong khi tập dượt, tay đua sẽ phải nộp phạt 250 USD cho mỗi km/h. Trong trận đua, họ sẽ bị phạt một lần chạy qua đường pit.

Chiều dài chặng đua

đua xe f1, f1, đua xe công thức 1, luật lệ đua xe f1

Là số vòng chạy tối thiểu cần thiết, đủ để hoàn thành quãng đường có chiều dài 305 km (trừ trường hợp Monaco GP). Nếu có tình huống xấu xảy ra thì trận đua sẽ dừng lại 2 tiếng đồng hồ.

Tiếp nhiên liệu

Các đội có thể tiếp nhiên liệu cho xe đua trong trận đua. Hệ thống tiếp nhiên liệu là hệ thống chung do một nhà sản xuất cung cấp và phù hợp với mọi tiêu chuẩn kỹ thuật của FIA. Hệ thống này được thiết kế để lượng xăng bơm qua vòi không được vượt quá mức 12,1 lít/giây.

Các trường hợp ngừng cuộc đua

Nếu trường đua có tai nạn xảy ra hoặc do thời tiết quá xấu, ban tổ chức sẽ đưa ra quyết định ngừng cuộc đua giữa chừng. Nếu điều đó xảy ra khi đoàn đua chưa hoàn thành 2 vòng đầu tiên thì chặng đua sẽ tổ chức xuất phát lại từ đầu. Trong trường hợp không thể tổ chức lại cuộc xuất phát thì không tay đua nào được điểm.

Nếu cuộc đua bị ngừng sau 2 vòng chạy đầu tiên và trước khi đoàn đua hoàn thành 75% chiều dài chặng đua thì cuộc xuất phát sẽ được tổ chức lại với sự trợ giúp của Safety car. Nếu không thể tổ chức lại, tay đua sẽ  được nhận 1/2 số điểm theo thứ tự cuối cùng mà họ đạt được.

Nếu cuộc đua bị ngừng khi đoàn đua đã hoàn thành 75% chiều dài chặng đua thì tay đua được chia điểm như bình thường.

Safety car

đua xe f1, f1, đua xe công thức 1, luật lệ đua xe f1

Safety car hay còn gọi là xe an toàn sẽ xuất hiện khi đường đua gặp sự cố tai nạn hoặc thời tiết xấu để bảo vệ các tay đua nhưng chưa tới mức phải ngừng cuộc đua. Khi xe an toàn xuất hiên, các xe đua phải xếp hàng theo thứ tự và không được phép vượt đối thủ. Những tay đua ở cuối đoàn, có số vòng chạy ít hơn tay đua dẫn đầu được phép vượt xe an toàn để xếp hàng vào cuối đoàn đua.

Cách tính điểm

Liên đoàn đua xe quốc tế và các đội đua F1 đã đạt được thỏa thuận về hệ thống tính điểm. Theo đó, 10 tay lái dẫn đầu mỗi chặng đua sẽ được tính điểm theo thang 25-18-15-12-10-8-6-4-2-1. Ngoài ra, tay đua kết thúc nhanh nhất 1 vòng đua sẽ được cộng thêm 1 điểm.

Tiền thưởng đua xe F1

F1 phân phối tổng lợi nhuận cho tất cả các đội đua. Tuy nhiên, các tay đua sẽ không nhận được bất kỳ khoản tiền thưởng nào vì họ đã được trả lương từ các đội đua. Doanh thu đua xe F1 sẽ được chia thành hai phần bằng nhau, một nửa dành cho các đội đua ( gọi là quỹ tiền thưởng) và nửa còn lại dành cho nhóm các cổ đông.

Quỹ tiền thưởng sẽ được chia thành nhiều phần: 23,7% được chia đều cho 10 đội đua, 23,7% chia theo thứ tự các đội đua trên bảng xếp hạng và 2,5% còn lại thuộc về Ferrari, đội đua có hợp đồng đặc biệt với đua xe F1.

>> Xem thêm: Lịch thi đấu đua xe F1 mùa giải năm 2019

>> Xem thêm: Đua xe F1 và những điều bạn cần biết

Sỹ Ánh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin
Tin Liên quan
Lịch thi đấu đua xe F1 mùa giải năm 2019

Lịch thi đấu đua xe F1 mùa giải năm 2019

Năm 2019 sẽ chứng kiến 21 chặng đua hấp dẫn diễn ra tại những đường đua nổi tiếng thế giới, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu đua xe F1 2019 với những thông tin mới nhất và chính xác nhất.
Những chặng đua F1 nổi tiếng thế giới

Những chặng đua F1 nổi tiếng thế giới

Thể Thao 247 - Sang năm 2020, Hà Nội vinh dự có 1 chặng đua chính thức nằm trong lịch trình thi đấu của giải đua F1 (Formula 1). Hãy cùng Thethao247 điểm lại 10 chặng đua nổi tiếng nhất thế giới của giải đấu này.
Tin mới nhất
Hủy chặng đua F1 Việt Nam 2020

Hủy chặng đua F1 Việt Nam 2020

UBND Thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Hiệp hội Thể thao Xe động cơ (VMA) và Công ty TNHH Việt Nam Grand Prix (VGPC) vừa chính thức thông báo hủy chặng đua F1 2020 tại Việt Nam.