Quảng cáo

Cách người Anh chọn suất dự cúp châu Âu mà không phải ai cũng biết

Thứ năm, 09/07/2020 09:30 AM (GMT+7)
A A+

Ngoại hạng Anh đang dần đi đến hồi kết, việc lựa chọn các suất dự cúp châu Âu như Champions League và Europa League là điều mà nhiều người hâm mộ quan tâm, nhưng không phải ai cũng biết.

Ngoại hạng Anh nổi tiếng là giải đấu hàng đầu châu Âu, với sự quy tụ của nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới cùng những trận cầu đỉnh cao trên sân cỏ. Đi kèm với những điều này là 1 hệ thống tổ chức quy củ và đặc biệt. Nhiều điều đặc biệt mà chỉ có tại Premier League, ví dụ như cách mà người Anh xác định suất dự cúp châu Âu. Những luật lệ để lựa chọn dưới đây là điều mà không phải người hâm mộ nào cũng biết.

Cách tính suất dự Champions League

Ngoại hạng Anh, Champions League, Europa League

Phần đầu của cách thức lựa chọn này khá giống với các giải đấu lớn khác, đó là 4 đội bóng có thứ hạng cao nhất trên BXH chung cuộc của mùa giải sẽ chiếm 4 suất dự Champions League. Trong đó đội thứ tư sẽ bắt đầu từ vòng đấu loại.

Ngoài ra, đội vô địch Champions League và Europa League sẽ có suất cứng dự Champions League mùa sau, do đó, sẽ dẫn tới 2 trường hợp. (Trước khi nói đến 2 trường hợp, cần chia sẽ lại rằng UEFA chỉ cho Ngoại hạng Anh tối đa 5 suất dự Champions League).

Trường hợp đầu tiên, nếu đội vô địch Champions League và Europa League đang nằm trong top 4, sẽ không có nhiều xáo trộn bởi dù không vô địch cúp châu Âu thì họ cũng đã có suất dự Champions League mùa sau rồi.

Trường hợp thứ 2 tương đối phức tạp. Có ai trong chúng ta từng hỏi sẽ thế nào nếu cả 2 đội vô địch Champions League và Europa League nhưng lại cùng đứng ngoài top 4 chưa? Ở trường hợp này, 2 nhà vô địch cúp châu Âu sẽ cùng 3 đội top đầu dự Champions League, đội thứ tư phải xuống chơi tại Europa League. Suất này do đội thứ năm phải nhường lại.

Còn một trường hợp nhỏ khác đó là chỉ có 1 đội vô địch Champions League/Europa League nằm ngoài top 4, trường hợp này không khó bởi UEFA cho phép có tối đa 5 đại diện nước Anh tham dự giải đấu này!

Cách tính suất dự Europa League

Nếu như cách tính suất dự Champions League chỉ đem tới 1 đến 2 trường hợp đặc thù, thì tại "mâm" Europa League, mọi thứ trở nên phức tạp hơn nhiều. Sự phức tạp này tới từ việc có 1 đội ngoài top 4 vô địch Champions League hoặc Europa League.

Như bình thường, 4 đội top của Premier League dự Champions League. Đội đứng thứ năm và 2 đội vô địch League Cup, FA Cup chiếm tổng cộng 3 suất dự Europa League.

Ngoại hạng Anh, Champions League, Europa League

Trường hợp đầu tiên, chính là trường hợp đội thứ tư phải xuống chơi tại Europa League (như đã nói ở trên), đội thứ năm sẽ mất suất bởi 2 suất Europa League còn lại đã thuộc cứng về 2 đội vô địch League Cup và FA Cup.

Trường hợp thứ hai, nếu đội vô địch League Cup/FA Cup kết thúc mùa giải trong top 4 - đồng nghĩa với việc được dự Champions League, thì đội Á quân League Cup/FA Cup cũng không được hưởng suất này. Đội được hưởng suất này là đội xếp thứ 6 trên BXH Ngoại hạng Anh. Trong trường hợp cả 2 nhà vô địch League Cup và FA Cup cùng nằm trong top 4, thì đội được hưởng lợi là đội thứ 6 và thứ 7.

Trong trường hợp có tới 5 suất dự Champions League (do các đội ngoài top 4 giành chức vô địch Champions League hoặc Europa League), khi đó suất dự Europa League của Anh rút xuống còn 2 suất. UEFA chỉ cho phép nước Anh có tối đa 5 đại diện dự cúp Châu Âu.

Một lưu ý khác, nếu đội vô địch Europa League nghiễm nhiên có suất tại Champions League mùa sau, thì đội thua trận chung kết (đội Á quân) sẽ không được dự Europa League. Ví dụ chung kết Europa League 2018/2019, Chelsea thắng Arsenal trong trận chung kết, Arsenal không được hưởng quyền lợi gì với tư cách nhà Á quân Europa League. Những đội thua tại Europa League như Arsenal gần như sẽ trở về với con số 0, tự giành vé đi châu Âu bằng thứ hạng cao hoặc qua "cửa" vô địch League Cup/FA Cup.

Vậy NHA chọn các suất dự cúp châu Âu khác gì các giải khác? Ví dụ tại Tây Ban Nha, đội Á quân tại cúp phụ như Cúp Nhà Vua lại được hưởng suất dự Europa League, còn ở Anh thì không. Suất đó dành cho đội đứng kế tiếp trên BXH.

Author Thethao247.vn Như Ý / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Ngoại hạng Anh Champions League Europa League
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo