Quảng cáo

Roman Kryklia – Từ thị trấn nhỏ bước ra đấu trường thế giới

Thứ hai, 30/03/2020 10:45 AM (GMT+7)
A A+

Hành trình từ một cậu bé tập Karate để kiểm soát sự hiếu động tới nhà vô địch thế giới của Roman Kryklia có thể là nguồn cảm hứng cho nhiều võ sĩ trẻ.

Sinh ra trong một thị trấn nhỏ miền Đông Ukraine, Roman Kryklia lớn lên ở vùng đất vẫn còn đang loạn lạc. Ở thời điểm những năm 90, không có nhiều cơ hội cho những người trẻ như anh tại một thị trấn như thế này.

May thay, Kryklia vẫn có một tuổi thơ êm đềm: “Mọi người không có điều kiện để phấn đấu, hầu hết đều là như vậy. Vì thế, hoàn cảnh các gia đình ở đây cũng rất bình thường. Tôi thường dành thời gian rảnh bên ngoài cũng với lũ trẻ trên phố - đó là cách tôi lớn lên.”

Bắt đầu tập Karate năm 6 tuổi tại một võ đường gần nhà, Kryklia đến phòng tập với lý do lớn nhất là cha anh không muốn con trai mình vướng vào những rắc rối trên phố.

Kryklia

“Tôi là một đứa trẻ nghịch ngợm, giống như một kẻ chơi khăm hơn là một thằng nhóc. Vì thế bố mẹ tôi tin rằng phòng tập là nơi phù hợp để rèn giũa kỉ luật cho mình. Một phòng tập luôn náo nhiệt, tôi có thêm một vài người bạn và cũng thích không khí ở đây nữa.” – Kryklia hồi tưởng lại.

Từ Karate, huấn luyện viên Valentin Kozhushko cùng cha Kryklia đã dẫn dắt chàng trai trẻ nhiều năng lượng trên con đường trở thành một võ sĩ chuyên nghiệp. Dần đạt tới đỉnh cao khi bước lên ngôi vô địch ONE Lightheavyweight Kickboxing, thành công mà Kryklia mô tả đến từ “sự kỉ luật và tận tâm cống hiến”.

“Tôi thừa hưởng bộ gene tuyệt vời từ cha mẹ với chiều cao và sức mạnh tuyệt vời. Nhưng cha và huấn luyện viên luôn theo sát, họ yêu cầu tôi tập luyện thật khắt khe và dành sự tôn trọng cho môn võ này."

Bước chuyển mình đầu tiên

Năm 2008, Kryklia chuyển tới thành phố Kharkiv – đô thị lớn thứ 2 ở Ukraina và tham gia vào Học viên Quốc gia Kharkiv. Theo học ngành vật lý thiên văn, Kryklia cũng tìm thấy bước tiến mới trong sự nghiệp võ thuật của mình tại đây.

“Đó là một bước đi đúng của gia đình. Thú thật rằng ai có ước mơ rồi sẽ rời Krasnograd để theo đuổi mục tiêu của mình.” – Kryklia thừa nhận. “Tôi đã tham gia phòng tập Maximus với các HLV Maxim Kiyko và Victor Demchenko, tôi thực sự cảm thấy cuốn hút. Maximus đầy những võ sĩ tầm cỡ thế giới. Ngay sau năm đầu tiên, tôi thêm Muay Thái và Kickboxing vào bộ kĩ năng của mình và sớm nghĩ tới việc tiến lên chuyên nghiệp.

Kryklia

Dĩ nhiên, việc tập luyện và học trên giảng đường của Kryklia không hề thuận lợi khi diễn ra cùng lúc. Giành chức vô địch trẻ quốc gia năm 2008 và HCB Muay Thái năm 2010, Kryklia phải đánh đổi bằng việc tìm một môi trường học tập mới.

“Sau 2 năm, tôi chuyển tới Đại học Quốc Gia Công nghệ giao thông Kharkiv. Họ muốn tôi có được thành tích tốt khi thi đấu đổi lại là việc hoàn thành những bài kiểm tra. Thầy trưởng khoa nhận ra rằng, tôi là một vận động viên thực thụ.” – Kryklia chia sẻ về quyết định đóng góp cho trường Đại học của mình với những thành tích đứng đầu toàn quốc.

Tiến lên chuyên nghiệp với những đai vô địch đầu tiên

Bắt đầu sự nghiệp nhà nghề năm 2011, những thành tích đầu tiên của Kryklia giúp anh có cơ hội thể hiện trước Andrey Gridin – một trong các huấn luyện viên nổi tiếng nhất ở Ukraine.

Kryklia

“Ông ấy là người đứng đầu một ngôi trường, nhưng cũng vô cùng khắt khe. Tôi gần như bất động khi biết tin mình được gọi tới Minsk, Belarus để tham gia cuộc tuyển chọn” – Kryklia nhớ lại.

Về dưới trướng của Gridin, Kryklia tiếp tục xây dựng một lối đánh Boxing thông minh, khéo léo, tránh va chạm nhưng vẫn mang lại hiệu quả tối đa. Với chiều cao vượt trội gần 2 mét, tay đấm từ miền Đông Ukraine nhanh chóng đạt thành tích 44 trận thắng với nhiều chức vô địch tại KLF, A1, WAKO hay PEA Grand Prix.

Gia nhập ONE Championship và lên ngôi vô địch.

Cuối năm 2019, Roman Kryklia có bước tiến lớn nhất trong sự nghiệp – trở thành một võ sĩ của ONE Championship, giải đấu võ thuật lớn nhất thế giới.

Ra mắt tại ONE Age of Dragons, Kryklia đối đầu tay đấm mang hai dòng máu Hà Lan – Maroc Tarik Khbabez, một trong những võ sĩ kì cựu nổi tiếng lì lợm của giải đấu. Không chỉ nhắm tới một màn chào sân thành công, phần thưởng mà Kryklia nhắm tới còn là chiếc đai vô địch ONE Light Heavyweight Kickboxing.

Roman Kryklia

Không mất nhiều thời gian thể hiện đẳng cấp của mình, Kryklia khéo léo sử dụng kĩ năng Boxing để khai thác sơ hở của Khbabez và hạ knockout đối thủ trong hiệp 2. Giờ đây, anh có thêm một chiếc đai vô địch, đồng thời gỡ lại trận thua trước chính Khbabez 5 năm về trước khi 2 người chạm trán tại Rumani.

“Năm 2020 này, tôi muốn bảo vệ danh hiệu của mình thêm 1 vài lần nữa. Với sự phát triển của ONE Championship, tôi tin rằng hạng cân này dần lớn mạnh, thu hút thêm nhiều tài năng Kickboxing trên toàn thế giới. Đó là lý do tôi muốn mang tới cho người hâm mộ những trận đấu hấp dẫn trong tương lai.” – Nhà vô địch ONE Championship Roman Kryklia khẳng định.

Author Thethao247.vn Lê Minh Tuấn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo