Những điều chưa biết về ‘ông trùm’ giải đấu MMA lớn nhất châu Á

Thứ hai, 23/03/2020 16:08 PM (GMT+7)
A A+

Không chỉ là nhân vật trứ danh trong làng võ thế giới, tỷ phú Chatri còn là một tấm gương vượt khó, một doanh nhân tài năng đáng ngưỡng mộ. Chính vì vậy mà không ít người háo hức được học hỏi kinh nghiệm từ ông thông qua chương trình “The Apprentice” phiên bản ONE Championship.

Là Chủ tịch kiêm CEO của ONE – đơn vị quảng bá MMA lớn nhất toàn cầu, Chatri Sityodtong đã được công nhận là một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong làng võ tổng hợp của thế giới. Tuy vậy, hầu hết mọi người chỉ biết đến tên tuổi hào nhoáng cùng những thành công rực rỡ của ông mà ít hiểu rõ về con người cũng như cuộc đời của vị tỷ phú này, như bốn điều dưới đây.

1. Đi lên từ hai bàn tay trắng

Chatri vốn là một câu ấm sinh ra trong gia đình giàu có. Tuy nhiên, gia đình Chatri đã hoàn toàn đổ sụp trước cuộc khủng hoảng kinh tế năm 1997, cha ông cũng bỏ đi biệt tích. Cùng năm đó, Chatri tốt nghiệp Cử nhân ngành Kinh tế tại Đại học Tufts và nhận được một suất học Thạc sĩ tại trường Trường Bussiness của Đại học Harvard danh giá. Từ một cậu ấm ăn ngon mặc đẹp, chàng trai 26 tuổi phải chấp nhận cuộc sống học đường chật vật, thắt lưng buộc bụng qua ngày chỉ nhờ 4 USD ít ỏi mỗi ngày kiếm được từ việc dạy Muay.

“Ngày ấy, tất cả tài sản của tôi chỉ gói gọn vỏn vẹn trong một chiếc vali. Tôi xấu hổ vì nhà nghèo nên đã giữ bí mật về hoàn cảnh của mình với mọi người ở Harvard. Ăn một bữa mỗi ngày vốn không phải là điều đáng khoe với mọi người, đặc biệt là ở Harvard. Tôi sống chỉ nhờ vài USD mỗi ngày, từng đồng xu đều phải được ghi chép tính toán kỹ lưỡng vào sổ. Tôi thậm tôi chí còn không có cả tiền để đi tàu ngầm hay xe buýt”, Chatri ngậm ngùi nhớ lại.

Chatri Sityodtong

Khó khăn là vậy, Chatri, vẫn đạt được tấm bằng MBA danh giá vào năm 1999 chính nhờ sự chăm chỉ và kiên trì của mình. Chàng trai 28 tuổi bắt đầu sự nghiệp của mình bằng một công việc làm công ăn lương. Sau khi dành dụm được vốn liếng, ông cùng một người bạn mở một công ty phần mềm Next Door Networks. Với kiến thức vững vàng và tài năng sẵn có, Chatri ngày càng đạt được nhiều thành công. Trong vòng 10 năm, ông đã thành lập được nhiều quỹ đầu tư với số tài sản lên tới hàng trăm triệu USD và trở thành một trong những cái tên khét tiếng ở Phố Wall.

2. Thành lập ONE khi đã thành tỷ phú

“Đi làm vì đam mê” vốn là một câu nói đùa thường thấy đối với đa số mọi người. Thế nhưng đối với Chatri, câu nói này lại không thể chính xác hơn. Chatri gây dựng ONE không xuất phát từ nhu cầu kiếm tiền mà xuất phát từ niềm đam mê cháy bỏng với võ thuật. Bởi lẽ, ở tuổi 37, ông đã sở hữu khối tài sản khổng lồ và sẵn sàng “nghỉ hưu” ở Phố Wall mà không hề đắn đo.

Với niềm đam mê sục sôi nhưng chưa từng được thỏa mãn, Chatri bước đầu mở phòng tập Evolve MMA tại Singapore vào năm 2009 và trở thành huấn luyện viên ở chính trung tâm của mình. Năm 2011, với ước mơ xây dựng nên một đế chế MMA của riêng châu Á, Chatri đem tâm huyết của mình đặt lên ONE. Đến nay, ONE trở thành một trong những đơn vị quảng bá võ thuật lớn nhất toàn cầu với 550 vận động viên đẳng cấp thế giới và là nơi ra đời của hơn 140 nhà vô địch thuộc mọi môn võ.

Chatri Sityodtong

Chủ tịch ONE chia sẻ: “Điều bất ngờ nhất trong đời tôi là cuối cùng niềm đam mê võ thuật cuồng nhiệt của mình cũng đơm hoa kết trái với những ONE Championship, Evolve MMA, Evolve University, Evolve Vacation, and Evolve Fight Gear”.

3. Là một võ sĩ, võ sư muay Thái

Điều khiến Chatri Sityodtong khác biệt với hầu hết những người có chức vụ tương đương trong ngành công nghiệp võ thuật là bản thân ông là một võ sĩ, võ sư chính hiệu.

Thời trẻ, ông đam mê muay Thái và là một trong những võ sĩ sáng giá của lò võ Sityodtong Gym nổi tiếng thế giới. Chatri từng thi đấu muay chuyên nghiệp trước khi trở thành võ sư dạy muay và huấn luyện viên đào tạo võ sĩ. Trong suốt 30 năm gắn bó với bộ môn này, Chatri vẫn luyện tập chăm chỉ mỗi ngày. Ngoài muay Thái, chủ tịch ONE cũng yêu thích và tập luyện nhu thuật Brazil.

“Ông trùm” MMA châu Á tâm sự: "Võ thuật đã thay đổi cuộc đời tôi theo nhiều cách. Nó mang đến cho tôi dũng khí, sức mạnh, tính kỷ luật, sự khiêm tốn và nhiều thứ khác nữa. Trên tất cả, nó rèn luyện cho tôi tinh thần của một chiến binh để chinh phục nghịch cảnh và vượt lên chính mình. Võ thuật chính là ngọn nguồn giúp tôi đạt được rất nhiều thành công, là điều thắp sáng tâm hồn tôi… Nhiều lúc tôi băn khoăn không biết đời mình sẽ về đâu nếu ngày ấy tôi không đến với Sityodtong Gym”.

Chatri Sityodtong

4. Trở thành host The Apprentice phiên bản mới để chiêu mộ nhân tài

The Apprentice (Người tập sự) là một chương trình thực tế về khởi nghiệp nổi tiếng của Mỹ mà Tổng thống Donald Trump từng dẫn dắt.

Những ngày gần đây, ONE lại gây xôn xao làng võ khi mua lại bản quyền chương trình này và sẽ ra mặt khán giả với một phiên bản hoàn toàn mới mang tên The Apprentice: ONE Championship Edition. Đặc biệt, Người tập sự sẽ do chính “ông trùm” của ONE đứng ra làm host. Đây là tin vui đối với những người hâm mộ và muốn học hỏi kinh nghiệm làm giàu từ tỷ phú Chatri.

Chatri Sityodtong

Chương trình gồm 13 tập sẽ được phát sóng tại hơn 30 quốc gia trên toàn lãnh thổ châu Á vào nửa cuối năm 2020. Đây sẽ là cuộc cạnh tranh đầy cam go của 16 thí sinh đã được tuyển chọn gắt gao. Người chiến thắng sẽ sở hữu giải thưởng trị giá 250.000 USD (gần 5,85 tỷ VNĐ) và có cơ hội làm việc tại trụ sở chính của ONE ở Singapore, dưới sự dẫn dắt trực tiếp của chủ tịch Chatri Sityodtong. Ngoài ra, người chơi (và người xem) cũng sẽ có cơ hội gặp gỡ 12 khách mời là những CEO hàng đầu của châu Á. Điều đặc biệt của Người tập sự phiên bản ONE Championship là rất nhiều nhà vô địch MMA của ONE sẽ có mặt trong phần thi thể chất để thử thách các thí sinh bằng các bài kiểm tra tốc độ, sức mạnh và thể lực.

Chia sẻ về dự án mới của ONE Championship, ông Chatri Sityodtong cho biết: “Tôi vô cùng háo hức khi được công bố rằng The Apprentice: ONE Championship Edition sẽ là bước đột phá lớn nhất từ trước đến nay của chúng tôi trong mảng chương trình thực tế không kịch bản. Đây là một phiên bản mới mẻ của Người tập sự, mang đến làn gió vô cùng mới lạ và độc đáo… Nó cũng có thể sẽ là phiên bản nhiều thử thách nhất trong series chương trình này”.

Author Thethao247.vn Ngọc Tuấn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ONE championship MMA ông trùm MMA
Xem thêm
TIN NỔI BẬT