Quảng cáo

Kai Havertz - Quân bài quan trọng trong tay Thomas Tuchel

Thứ tư, 11/08/2021 14:30 PM (GMT+7)
A A+

Từ chỗ bị hoài nghi, Kai Havertz từng bước chứng minh tầm quan trọng trong đội hình Chelsea. Với những phẩm chất của mình, cầu thủ người Đức là niềm hy vọng của The Blues trong trận Super Cup cũng như trên hành trình phía trước.

Vai trò của Havertz

Kai Havertz từng bị coi là hợp đồng thất bại của Chelsea. Cập bến Stamford Bridge với mức giá 68 triệu bảng từ Bayer Leverkusen, Havertz là cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Chelsea. 21 tuổi, chưa từng chơi bóng tại Premier League, Havertz là một canh bạc mà HLV Frank Lampard thua toàn diện ở nửa đầu mùa giải.

Nếu đồng đội của Havertz là Timo Werner còn ghi bàn và thể hiện được vai trò chạy chỗ hút người, kiến tạo thì Havertz hoàn toàn biến mất ở vị trí tiền vệ tấn công. HLV Lampard kéo Havertz xuống đá tiền vệ trung tâm, nhưng hiệu quả không hơn. 16 trận ở Premier League dưới thời Lampard, tuyển thủ Đức chỉ ghi 1 bàn, tạo ra rất ít ảnh hưởng trong lối chơi.

Kai Havertz
Kai Havertz từng có quãng thời gian khó khăn dưới thời của Frank Lampard. Ảnh: Getty

Khác biệt chỉ đến khi HLV Thomas Tuchel được bổ nhiệm. Sau trận ra mắt (hòa Wolverhampton Wanderers 0-0), Tuchel nhận ra cầu thủ sinh năm 1999 rất giỏi ở những tình huống phối hợp một chạm và xâm nhập khu cấm địa ghi bàn. 

Tư duy chiến thuật và bộ kỹ năng của Havertz phù hợp với tiền đạo hơn tiền vệ. Anh chưa phát huy tối đa phẩm chất của mình bởi bị đặt sai vị trí và đặt trong hệ thống chiến thuật thiếu đồng nhất. Khi Chelsea chuyển sang sơ đồ 3-4-3, đồng thời Havertz được đẩy lên đá tiền đạo, cựu cầu thủ Leverkusen ghi 3 bàn thắng, có 1 kiến tạo thành bàn trong 8 trận cuối. Cứ 133 phút, Havertz lại đặt dấu giày vào 1 pha lập công của Chelsea.

Kai Havertz
Kai Havertz từng bước vượt qua khó khăn để khẳng định giá trị tại Chelsea. Ảnh: Getty

Ngoài số bàn thắng được cải thiện, Havertz cũng giúp hàng công Chelsea nhuần nhuyễn và cơ động hơn. Anh không phải mẫu tiền đạo cắm thuần túy mà di chuyển rộng, linh hoạt để tạo ra các tam giác phối hợp cùng Timo Werner và Mason Mount. 

Khả năng chạy chỗ, đánh hơi khoảng trống của Havertz cũng rất ấn tượng. Bàn thắng vàng trong trận chung kết Champions League của cầu thủ Đức được thực hiện khi Havertz di chuyển rất tốt ở khoảng trống do Werner mở ra, trước xé lưới Manchester City. 

Chứng tỏ đẳng cấp 

Havertz hợp với hệ thống của Chelsea nhưng đội bóng thành London không muốn anh là lựa chọn lâu dài ở vị trí này. Chelsea tích cực đàm phán để mang về Erling Haaland, hay trước đó để mắt tới Harry Kane, Robert Lewandowski. 

Sau thời của Didier Drogba, vị trí tiền đạo là nỗi ám ảnh của Chelsea. 180 triệu euro đã được duyệt chi cho Fernando Torres, Alvaro Morata, Diego Costa và Timo Werner, nhưng chỉ Costa cho thấy hình ảnh của một cây săn bàn. Havertz đang chơi tốt, nhưng Chelsea muốn một tiền đạo có thể ghi ít nhất 20 - 25 bàn mỗi mùa. 

diego costa
Diego Costa là cầu thủ duy nhất trong thời gian trở lại đây thể hiện đẳng cấp săn bàn tại Chelsea. Ảnh: Getty

Dòng chảy chiến thuật của bóng đá thế giới đã thay đổi nhiều trong 5 năm qua. Các đội bóng không nhất thiết phải có một trung phong đẳng cấp để vô địch. Liverpool đăng quang Premier League khi tiền đạo Roberto Firmino không phải cầu thủ ghi bàn nhiều nhất. Manchester City thống trị giải quốc nội và lọt vào chung kết Champions League mà không cần một tiền đạo quá giỏi. 

Chelsea cũng là ví dụ. Werner bỏ lỡ hàng tá cơ hội, Christian Pulisic, Mount hay Havertz không đạt hiệu suất 0,5 bàn/trận, nhưng đội bóng áo xanh vẫn vô địch Champions League lọt vào chung kết FA Cup. Nền tảng của Chelsea là tuyến phòng ngự vững chãi cùng lối đá kiểm soát định hướng đầy cơ động, kết hợp với pressing khoa học. 

Pulisic
Những người đồng đội của Kai Havertz như Pulisic cũng chưa thể hiện được kĩ năng ghi bàn tốt. Ảnh: Getty

Dù vậy, không cần tiền đạo để làm nên chuyện ở mùa giải 2020/2021, không có nghĩa về lâu dài, Chelsea có thể chịu cảnh các chân sút ghi bàn nhỏ giọt. 

Sở hữu một cầu thủ giỏi phối hợp, đồng thời vẫn có hiệu suất ghi bàn ổn định vẫn là lựa chọn tối ưu. Nên nhớ, dù hàng công Chelsea chơi khá biến ảo dưới thời Tuchel nhưng đội chủ sân Stamford chỉ ghi 14 bàn trong 11 trận nước rút, có 5 trận ghi 2 bàn trở lên. 

Havertz
Chelsea cần Kai Havertz tiếp tục chứng tỏ năng lực, trước mắt là tại Super Cup. Ảnh: Getty

Hệ thống của Tuchel có thể chưa đề cao vai trò của trung phong song Chelsea vẫn cần một tiền đạo cắm thực thụ.Do đó, Havertz vẫn sống trong hoài nghi và ngờ vực bấp bênh. 2 bàn thắng ở EURO 2020 cho đội tuyển Đức chưa phải lời thách thức của Havertz cho vị trí tiền đạo mũi nhọn. Nếu không ghi bàn ở giai đoạn đầu, Havertz có thể bị thay thế. 

Trận tranh Siêu cúp châu Âu với Villarreal là bài kiểm tra đầy khó khăn tiếp theo Havertz phải vượt qua. Nếu không phải “sát thủ vòng cấm”, ít nhất, Havertz cũng cần là cầu thủ của những trận đấu lớn - nhân tố Chelsea luôn thiếu từ khi Drogba rời đội năm 2015. 

Super Cup
Truyền hình FPT sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng Super Cup 2021 và các giải đấu đỉnh cao thuộc UEFA.

Trận Super Cup giữa Chelsea và Villarreal sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 12/8 tới đây và được hệ thống Truyền hình FPT và ứng dụng FPT Play truyền hình trực tiếp tại Việt Nam. Bên cạnh Super Cup, Truyền hình FPT và ứng dụng FPT Play cũng sở hữu độc quyền bản quyền các giải đấu cấp câu lạc bộ của UEFA trong 3 mùa giải (2021-2024) bao gồm Champions League, Europa League, Europa Conference League và Youth League trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam.

Author Thethao247.vn Lê Minh Tuấn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Chelsea siêu cúp Havertz
Xem thêm
TIN NỔI BẬT