Eduard Folayang – Người hùng của MMA Philippines

Thứ năm, 07/11/2019 15:10 PM (GMT+7)
A A+

Cùng với ONE Championship – giải đấu võ thuật hàng đầu, nền MMA của Philippines đã sản sinh ra hàng loạt các nhà vô địch khiến cả thế giới sững sờ. Thế nhưng, khi nhắc tới một cái tên nổi bật nhất, người dân ở đây luôn tự hào khẳng định đó chính là Eduard Folayang.

VIDEO: Những khoảnh khắc ấn tượng nhất của Eduard Folayang tại ONE Championship (Nguồn: YouTube)

Một “giấc mơ Philippines” từ quá khứ đầy gian khổ

Người Philippines luôn tự hào vì họ có một Manny Pacquiao, huyền thoại trăm năm có một trong lịch sử quyền Anh. Thế nhưng, việc lặp lại giấc mơ đó trong mỗi đứa trẻ với ước vọng đổi đời nhờ con đường võ thuật tất nhiên chẳng hề dễ dàng, khi thiên nhiên và cuộc sống mưu sinh ở đây luôn là thử thách họ phải đối mặt mỗi khi muốn nghĩ về một giấc mơ lớn.

Eduard Folayang cũng không phải ngoại lệ, sinh trưởng trong một gia đình nghèo ở thành phố Baguio, tỉnh Moutain, một tỉnh vùng núi nghèo khó của Philippines. Folayang dù vậy vốn may mắn hơn những anh chị em của anh, những người đã qua đời trước khi thực sự được tận hưởng cuộc sống thực thụ khi gia đình anh chuyển tới thành phố này.

“Khi tôi còn bé, mẹ tôi nói với tôi rằng tôi có năm người anh chị em ruột đã qua đời. Lúc đó tôi còn đang học tiểu học,” Folayang cho biết. “Tuổi của họ cách khá xa nhau. Tôi nghĩ người lớn nhất đã 7 tuổi, một người 5 tuổi, một người 1 tuổi và hai người còn lại mất trước khi sinh.”

ONE Championship, ONE, MMA, võ thuật, Eduard Folayang, Philippines, Bi Nguyễn

Bi kịch ấy xảy ra trước khi Folayang chuyển tới thành phố Baguio để gia nhập vào team Lakay –nơi đào tạo anh trở thành một trong các võ sĩ xuất sắc nhất mà Philippines từng có.

Chật vật với đời sống mưu sinh, những nhu cầu thiết yếu nhất là lương thực và y tế cũng trở thành mối lo với gia đình. Khi mà từng bữa ăn đều phải chắt chiu, từng trận ốm dù cũng có thể đe dọa tới một đứa trẻ mới lớn như Folayang.

“Đôi khi bạn nghĩ một đứa trẻ bị ốm là điều bình thường, nhưng đôi khi những trận ốm như vậy có thể lấy đi mạng sống. Vào thời đó chúng tôi không có thuốc tây y mà phải sử dụng các bài thuốc dân gian như lá cây, trà gừng và các loại thảo dược vì có thể dễ dàng kiếm được xung quanh trang trại.”

“Chúng tôi thiếu đi kiến thức cơ bản về bảo vệ sức khỏe. Chúng tôi cần gặp bác sĩ để được chẩn đoán bệnh, nhưng bệnh viện lại ở quá xa. Họ chết trước khi có thể tới được bệnh viện”. Eduard Folayang thuật lại quãng thời gian có lẽ là khó khăn nhất trong cuộc đời mình.

Tuy nhiên, dưới sự đùm bọc của gia đình, cha mẹ Folayang đã quyết tâm dồn sức để giúp 4 anh chị em của anh vượt qua những khoảng thời gian cơ cực và trở thành những con người ưu tú của xã hội.

Hành trình của một nhà vô địch từ một… thầy giáo

Năm 2006, chàng trai 22 tuổi Eduard Folayang tốt nghiệp Đại học Cordilleras trong sự hân hoan của gia đình. Dù không thể trở thành một cảnh sát như cha mẹ kì vọng, nhưng anh vẫn trở thành một giáo viên Tiếng Anh và Thể dục – một công việc nhiều người ở quê hương anh vẫn hằng ao ước.

Tuy nhiên, đam mê võ thuật từ năm 16 tuổi, Folayang sớm nhận ra việc đứng trên bục giảng hay những giờ hướng dẫn cùng học sinh không phải là điều mà anh theo đuổi. Chỉ 6 tháng sau khi nhận được công việc đầu tiên, Folayang đã quyết định gác lại để theo đuổi việc tập luyện Wushu Tán Thủ chuyên nghiệp – điều giúp anh trở thành nòng cốt của đội tuyển Tán Thủ Philippines trong các kì đại hội thể thao quốc tế sau này.

Với 3 chiếc huy chương vàng SEA Games 2003, 2005 và 2011, cùng với đó là hàng loạt danh hiệu cấp châu lục và thế giới. Eduard Folayang sớm trở thành cái tên lớn trong làng vận động viên đối kháng ở quốc gia này, truyền cảm hứng cho nhiều võ sĩ trẻ về sự nỗ lực vượt qua nghịch cảnh.

ONE Championship, ONE, MMA, võ thuật, Eduard Folayang, Philippines, Bi Nguyễn

Tuy nhiên, dù đã đạt nhiều thành công ở võ đài Tán Thủ, Eduard Folayand dường như vẫn chưa hài lòng khi chứng kiến làn sóng MMA đang phủ khắp đất nước mình. Mà trong đó phải kể đến sự xuất hiện của ONE Championship.

Lần đầu ra mắt năm 2012, từ những ngày đầu sơ khai của giải đấu này, Eduard Folayang đã trở thành cái tên quen thuộc mỗi khi ONE Championship cập bến Philippines. Thi đấu liên tục với các đối thủ trên khắp thế giới, Folayang nhận ra MMA chính là mục tiêu mới để anh theo đuổi và cuối cùng, thành công lớn nhất trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của anh cũng đến ở độ tuổi 32.

Đối đầu với huyền thoại MMA người Nhật Bản Shinya Aoki, Eduard Folayang bị đánh giá thấp hơn nhiều so với đối thủ. Nhưng sự bình tĩnh, quyết đoán và khả năng chớp thời cơ đã tạo nên một trong những cú sốc nhất lịch sử ONE Championship – Eduard Folayang hạ knockout Shinya Aoki tại sự kiện ONE: Defending Honor sau 3 hiệp đấu.

Dù hiện tại không còn giữ đai vô địch, nhưng những thành công trên con đường võ thuật của Folayang đã trở thành hình mẫu cho hàng ngàn trẻ em trên khắp quốc đảo Philippines. Họ gọi anh là người hùng, là “anh giáo” gần gũi – là người đại diện tự hào nhất mà quốc gia này từng có được trên võ đài MMA, và Folayang, cho tới hiện tại, vẫn tiếp tục cần mẫn trên hành trình đó, để truyền cảm hứng cho những thế hệ võ sĩ tương lai của quốc gia này.

Sự kiện ONE: Masters of Fate sẽ diễn ra vào thứ 6 ngày 8 tháng 11 tại nhà thi đấu Mall of Asia, Manila, thủ đô của Philipines. Các trận Prelims sẽ được chiếu trực tiếp trên Facebook, Twitter, YouTube và ONE Super App vào lúc 5:30 chiều. Các trận Main Card sẽ được trình chiếu trực tiếp trên HTV Thể thao vào lúc 7:30 chiều.

Một trận đấu khác mà người hâm mộ võ thuật Việt Nam không thể bỏ qua tại ONE: Masters of Fate, đó chính là cuộc đối đầu giữa nữ võ sĩ gốc Việt Bi Nguyễn và nữ võ sĩ đã vô địch hai thể thức Muay Thái - Kickboxing tại ONE: Stamp Fairtex. Cuộc so tài của 2 nữ võ sĩ sẽ diễn ra dưới luật MMA.

Author Thethao247.vn Lê Minh Tuấn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ONE Championship ONE MMA võ thuật Eduard Folayang Philippines Bi Nguyễn
Xem thêm
TIN NỔI BẬT