Chelsea khủng hoảng và ánh sáng từ Mason Mount

25/01/2021 17:00 (GMT+7)

Khi con tàu Chelsea đang ngày một chệch hướng khỏi đường ray, Frank Lampard cần một người đưa mọi thứ trở lại, một người có đủ tài năng và cả tình yêu với đội bóng.

Trận thua 0-2 trước Leicester ở vòng 19 Ngoại hạng Anh là một kết quả khó chấp nhận với cổ động viên Chelsea. Không bàn về sức mạnh của ‘bầy cáo’ mùa giải này, cái cách mà Chelsea chấp nhận trận thua mới là điều đáng lo.

“Các cầu thủ đã không làm tốt công việc của họ. Bỏ qua các lỗi cá nhân. Nhưng điều cần nói, chúng phải được nói.

Các cầu thủ biết rằng họ đã bị đánh bại bởi một đội tốt hơn đêm nay. Vấn đề của chúng tôi là các cầu thủ thiếu ham muốn chạy và cống hiến. Có những cầu thủ chơi không tốt như họ đáng lẽ phải chơi”, HLV Lampard phàn nàn sau thất bại trước Leicester.

Rõ ràng Lampard phải chịu trách nhiệm với phong độ nghèo nàn của Chelsea, nhưng liệu chiến lược gia người Anh có xứng đáng nhận mọi chỉ trích?

Là huấn luyện viên trưởng, Lampard là người chọn sơ đồ chiến thuật, ông cũng trực tiếp quyết định việc sử dụng nhân sự và những thay đổi trong trận đấu. Lampard cũng phải là người làm việc với các cầu thủ để giải quyết vấn đề về sự tự tin hay tạo động lực chơi bóng.

Nhưng ngoài những điều đó, liệu một huấn luyện viên có thể làm gì khác? Sự thật, việc thắng hay thua vẫn phụ thuộc nhiều vào màn trình diễn của các cầu thủ trên sân. Hệ thống và huấn luyện chỉ là thứ để đưa đội bóng đi xa.

Các cầu thủ phải chịu trách nhiệm về hành động của mình trên sân, một pha bỏ lỡ cơ hội mười mươi hay một sai lầm ở hàng thủ đôi khi làm thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu.

Vấn đề của Chelsea, ngoài khả năng của HLV Lampard còn có 2 yếu tố rất quan trọng nơi các cầu thủ: cá tính và khả năng lãnh đạo.

Chelsea của hiện tại dường như là một đội bóng không có cả hai yếu tố trên.

Việc không thể thắng được đội bóng nào thuộc top 8 mùa giải trước đã phơi bày sự yếu kém của Chelsea mùa này. Đoàn quân của Lampard như thể luôn sợ hãi mỗi khi bước vào các trận đánh lớn.

Chelsea của hiện tại cũng không sở hữu một cầu thủ có thể tạo ra sự khác biệt, một người mang tầm vóc siêu sao và có thể vực dậy niềm tin cho các đồng đội.

Trong 7 năm trước đây, Chelsea từng có một người như vậy: Eden Hazard.

Hazard không chỉ mạnh ở những pha xử lý ma thuật, siêu sao người Bỉ còn luôn thể hiện được một ý chí quyết tâm đến cùng. Mẫu cầu thủ như Hazard, với những pha xử lý đậm chất ngẫu hứng và ở đẳng cấp cao sẽ luôn là thứ vũ khí hữu dụng mỗi khi đội bóng lâm vào bế tắc.

Về khả năng lãnh đạo, Chelsea hẳn rất nhớ đội hình của họ dưới thời Mourinho. Với Petr Cech, John Terry, Ashley Cole, Branislav Ivanovic, Gary Cahill, Frank Lampard, Michael Essien, Michael Ballack, John Obi Mikel và Didier Drogba, Chelsea có tới 10 đội trưởng và bản lĩnh chưa bao giờ là thứ xa xỉ với đội bóng này.

Một con số thống kê có thể chỉ rõ sự yếu kém về bản lĩnh của Chelsea hiện tại. 9 trận bị dẫn trước trong mùa này, Chelsea thua tới 6 và chỉ hòa 1. Để so sánh, đội dẫn đầu Manchester United đã giành chiến thắng 7 trong số 10 trận đấu mà họ bị dẫn bàn.

Chelsea mùa giải này vẫn là một trong những đội có tuổi đời trẻ nhất Ngoại hạng Anh, và việc sớm mất tinh thần mỗi khi bị dẫn bàn cũng không phải điều quá xa lạ.

Trong khi Lampard vẫn đang loay hoay với hệ thống chiến thuật chưa được định hình rõ ràng tại Chelsea, một điều mà ai cũng biết là ông cần phải thực hiện, đó là nhanh chóng bồi dưỡng bản lĩnh cũng như cá tính các cầu thủ của mình.

Nhưng đừng vội nhìn đi đâu xa, Chelsea hiện tại đang sở hữu một người có thể làm tốt cả hai điều đó, một người lớn lên từ chính lò đạo tạo của câu lạc bộ: Mason Mount.

Lampard có 13 năm lẫy lừng thi đấu trong màu áo Chelsea, và chẳng có ai hiểu những giá trị cốt lõi của đội bóng này hơn huyền thoại hiện đang giữ chức huấn luyện viên trưởng.

Lampard hẳn đã nhận ra những tố chất của Mason Mount, những điều mà cầu thủ này giống với những cái tên đã gắn liền với thời kỳ hoàng kim của đội bóng. Để rồi ở trận đấu gặp Luton Town hôm Chủ nhật, Super Frankie đưa ra một quyết định vừa bất ngờ nhưng cũng đầy hợp lý: trao băng đội trưởng cho Mason Mount.

Kể từ khi được HLV Lampard gọi trở lại từ Derby County ở mùa giải trước, Mason Mount nhanh chóng chiếm một suất đá chính tại Chelsea. Vai trò của cầu thủ sinh năm 1999 càng trở nên quan trọng trong mùa bóng năm nay, nơi anh là một trong những cầu thủ có số phút thi đấu nhiều nhất và thi đấu ổn nhất nơi đội chủ sân Stamford Bridge.

Hiếm khi nào người ta thấy Mount cúi đầu, kể cả khi Chelsea thua trận. Bản lĩnh và sự quyết tâm là điều dễ dàng nhận thấy nơi cầu thủ chỉ vừa bước sang tuổi 22, bằng chứng là cú sút xa tung lưới West Brom khi Chelsea đang bị dẫn 3 bàn, là pha lập công duy nhất giúp Chelsea kiếm 3 điểm trước 10 người của Fulham, là cách Mount đứng trước Antonee Robinson sau khi cầu thủ này đốn hạ Azpilicueta, hay cách anh mắng mỏ các đồng đội và cố gắng vực dậy tinh thần của họ ở trận thua Leicester tuần trước.

Lampard sẽ ước ông có một đội hình gồm toàn những Mason Mount, khi đó chắc chắn vấn đề về tinh thần sẽ được giải quyết. Nhưng ở độ tuổi 22, những kỹ năng chơi bóng là điều tiền vệ người Anh cần phải cải thiện nhiều, không chỉ để anh vươn lên trở thành một biểu tượng như ông thầy Lampard, mà còn trở thành điểm tựa cho các đồng đội và là hình mẫu cho họ noi theo.

Đưa Mount lên làm đội trưởng, Lampard đã thể hiện ý đồ rõ ràng của ông. Các cầu thủ khác sẽ phải nhìn vào tiền vệ sinh năm 1999 để nỗ lực, tự tìm ra trách nhiệm của bản thân và tìm cách đưa đội bóng vượt qua khủng hoảng.

Tương lai của Frank Lampard và sự phát triển của Chelsea, nói không quá sẽ phụ thuộc nhiều vào sức ảnh hưởng của Mason Mount.

VIDEO: Chelsea và những màn bắn phá khung thành Tottenham trên sân nhà
Ngọc Tuấn
Ngọc Tuấn
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 25.01.2021