Quảng cáo

Ronaldinho: Chàng trai Samba mang đến vẻ đẹp đúng nghĩa trong bóng đá

Thứ sáu, 26/04/2019 21:26 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Từ trước đến nay, bóng đá luôn được biết đến như môn thể thao thô lỗ và đầy cộc cằn. 22 gã đàn ông đều xả thân hết mình vì 1 quả bóng trên sân và sẵn sàng xô xát hay thậm chí chảy máu để miễn sao đạt được mục đích giành lại nó. Môn thể thao vua này cực kỳ bạo lực và luôn gắn liền với sự quyết liệt trong bất kỳ trận đấu nào. Với phái nữ hay những người chưa cảm nhận được niềm vui từ trái bóng tròn, đó chắc hẳn là điều đầu tiên mà tất cả cảm nhận được.

Video kỹ năng điêu luyện của Ronaldinho

Và hẳn bóng đá vẫn sẽ luôn như thế cho đến khi những người Brazil bắt đầu xỏ giày vào sân. Để rồi các cầu thủ đến từ Nam Mỹ đã định nghĩa hoàn chỉnh về khái niệm bóng đá thực sự là như thế nào trong mắt tất cả mọi người. Họ khiến cho tất cả thành phần dù là cánh hồng hay đấng mày râu cho đến những người ghét hay thích bóng đá đều hòa chung một nhịp đập  khi được chứng kiến quả bóng tròn lăn trên sân cỏ. Và nói đến đây, chúng ta đều ít nhiều nghĩ người hay nhất, đỉnh nhất, giỏi nhất trong việc thực hiện công việc này chẳng ai khác chính là Ronaldinho - một cầu thủ sở hữu nụ cười hiền hòa và đã biến bóng đá thành bộ môn chẳng hề thua kém bất kỳ môn nghệ thuật nào trên toàn thế giới.

Ronaldinho sở hữu đôi chân ma thuật dị biệt có thể tạo ra hàng loạt các pha đi bóng mê hoặc lòng người và làm cho người xem không thể nào không thán phục tài năng xuất chúng từ anh. Được theo dõi anh chơi bóng cũng như bạn may mắn được ông trời ban đặc ân nghe Mozart chơi bản nhạc Concerto số 20 dành cho piano. Nếu Mozart có thể khiến mọi người say đắm vào các bản nhạc kinh điển trên những phím đàn piano thì Ronaldinho làm tất cả phải chìm sâu và ngã mũ thán phục trước những động tác bóng thượng thừa, đầy nghệ thuật từ mình. Thứ bóng đá đơn thuần sẽ không xuất hiện nơi chàng vẩu vì Ronnie biết cách nâng nó lên một tầm cao mới mà NHM khi chứng kiến, chỉ biết gai người và cúi đầu trước sự huyền diệu đó trong làng túc cầu giáo.

Ronaldinho, rô vẩu, bóng đá Samba, Brazil

Chàng vẩu có tên thật là Ronaldo de Assis Moreira và Ronaldinho Gaucho, gọi tắt Ronaldinho chỉ là biệt danh của “ảo thuật gia sân cỏ” này. Và như một định mệnh, chàng cầu thủ có hàm răng hô chung tên với cầu thủ đàn anh là Ronaldo de Lima. Đó quả thực như gợi ý ngầm ý từ ông trời rằng, Ronaldinho rồi đây cũng sẽ xuất sắc và phi thường chẳng kém cạnh người ngoài hành tinh cùng quốc tịch với anh.

Ngày 21/3/1980 tại thành phố Porto Alegre, ông Joao Moreira cùng bà Dona Miguelina hạ sinh một cậu quý tử mang tên Ronaldinho mà họ chẳng thể ngờ được sau này, nó chính là người làm điên đảo cả thế giới bóng đá. Ronaldinho là em của Roberto trong gia đình có 2 cậu con trai. Cũng như biết bao những cầu thủ Brazil khác, Ronnie có tuổi thơ không lấy gì làm sung túc và sống trong một gia đình nghèo khó. Mặc dù vậy, Ronaldinho luôn được anh trai lẫn ông bố của mình đùm bọc, dành sự yêu thương hết mực. Nhờ được gần gũi với 2 người thân đam mê bóng đá nên điều này trở thành một trong những lý do giúp Ronnie tìm được cảm hứng với môn thể thao vua và từ đó, tài năng thiên bẩm bên trong con người anh dần được bộc lộ.

Anh trai Roberto là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp được tất cả mọi người khen ngợi vì khả năng chơi bóng của mình. Nhưng người cha Moreira luôn có cho mình quan điểm khác “Các anh cứ nói thế nhưng thằng em của nó mới xuất sắc. Rồi sau này nó cũng trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.”

Ronaldinho, rô vẩu, bóng đá Samba, Brazil

Quả thực lời tiên tri của ông Moreira đã trở thành sự thật vào thời điểm hiện tại. Số phận đã hoàn toàn bị đảo ngược khi Ronaldinho đã là một trong những tượng đài sống của bóng đá thế giới còn Roberto dần chìm vào sau cánh gà, ít tiếng tăm hơn cậu em trai.

Dù vậy, để có được sự nghiệp đầy huy hoàng và rực rỡ như ngày hôm nay, Ronaldinho đã chịu ảnh hưởng từ người anh của mình rất nhiều. Kể từ lúc anh trai của mình, Roberto gia nhập Gremio và được đội bóng này trả lương lẫn cấp nhà để ở, Ronaldinho nhanh chóng nhận ra bóng đá có thể giúp con người ta đổi đời. Từ việc ở trong một căn nhà lụp xụp, chật hẹp anh cùng với gia đình di cư đến môi trường rộng rãi và sang trọng hơn. Nhận thức được điều đó cùng với có sẵn trong người tài năng thiên bẩm, Ronaldinho bắt đầu những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp quần đùi áo số của mình.

Năm 1989, tức thời điểm 1 năm sau khi chuyển đến ngôi nhà mới, bi kịch đã xảy ra với gia đình của Ronaldinho. Sau khi cậu con cả, Roberto tham dự U20 World Cup cùng đội tuyển Brazil tại Ả Rập Xê Út trở về nhà, cũng là lúc người cha Moreira bị đột quỵ và qua đời. Mất đi trụ cột chính của gia đình, Roberto với trách nhiệm của con trưởng phải đứng ra gồng gánh cả nhà. Anh trai của Ronaldinho vừa đi đá bóng vừa quán xuyến mọi việc ở gia đình, tất nhiên bao gồm chăm sóc cả cậu em Ronaldinho khi đó mới 8 tuổi. Để rồi ngã rẽ sự nghiệp của cả 2 anh em bắt đầu thay đổi sang một chương mới. Ronaldinho dần chuyên tâm vào con đường bóng đá chuyên nghiệp còn Roberto cũng giải nghệ ở độ tuổi 31 để lùi về sau hậu trường trở thành quản lý cho em mình.

Kể từ khoảnh khắc đó, Ronaldinho cũng bước vào cuộc phiêu lưu vô tiền khoáng hậu và NHM trên toàn thế giới được dịp chiêm ngưỡng một nhà ảo thuật gia đúng nghĩa trên sân cỏ. Một người đủ khả năng để biến các động tác đơn giản, có phần cục mịch với trái bóng thành loại nghệ thuật thượng thừa. Ronaldinho chẳng cần bất kỳ ai làm bạn diễn của mình để có thể nhảy múa vì với trái bóng trong chân, anh đã có thể tự biến bản thân thành một vũ công thực sự khiến khán giả vỗ tay không ngớt.

Như chính Ro vẩu từng nói: “Nếu không có bóng đá, tôi sẽ chẳng biết làm gì khác. Bóng đá đã thay đổi cuộc đời tôi. Quả bóng là người bạn thân và bạn gái của tôi. Tôi đi bộ, vui chơi, đi ngủ, xem tivi, … quả bóng đều luôn ở bên cạnh. Nếu có thể, tôi có thể ăn luôn cả quả bóng.”

Ronaldinho, rô vẩu, bóng đá Samba, Brazil

Nếu hầu như mọi người cần một người bạn để có thể tâm sự, gắn bó thì Ronaldinho, với trái bóng tròn - 1 sinh vật chết,  cũng đủ để anh thỏa mãn niềm vui trong cuộc sống. Quả bóng vốn dĩ là vật thể vô hồn, nhưng khi nó chuyển động dưới đôi chân ma thuật của Ronaldinho, cảm xúc, sự thăng hoa từ đó đơn giản chẳng thể ngừng lại.

Ít ai biết được, trước khi Ronaldinho tung hoành ngang dọc trên sân 11 người, anh đã bén duyên với Futsal và tại đây, tài năng của anh mới được chớm nở. Thời điểm ấy, chẳng quá khó khăn để Ronaldinho được giới truyền thông chú ý, săn lùng khi cậu ghi được 23 bàn thắng trong trận đấu địa phương. Mọi người phát sốt vì khả năng chơi bóng xuất chúng từ Ronaldinho và danh xưng “tiểu Ronaldo” như một cách thể hiện sự kính nể được tất cả dành cho cậu nhóc Brazil. Và rồi, đó cũng chính là bệ phóng đầu tiên nhằm chuyển hướng giúp Ronaldinho bước vào con đường bóng đá chuyên nghiệp khi anh gia nhập đội trẻ Gremio vào giai đoạn 1987-1998.

11 năm ăn tập tại đây đã giúp anh trưởng thành về mọi mặt để rồi khi lên 18 tuổi, Ronaldinho chính thức chào hàng với toàn thế giới vì có cơ hội ra mặt đội 1 Gremio tại chiến dịch Copa Libertadores 1998. Sau 4 năm gầy dựng tên tuổi cùng danh tiếng tại quê nhà, Ronaldinho chính thức sang Pháp để đầu quân cho PSG vào năm 2001. Một chương mới được mở ra và Ronnie dần dần được NHM quan tâm hơn khi được chơi bóng tại lục địa già.

Thoát khỏi môi trường chơi bóng nhỏ bé tại Nam Mỹ, Ronaldinho đến châu Âu để đặt nền móng đầu tiên trong việc tiến vào vào danh sách các danh thủ xuất sắc bậc nhất lịch sử của môn thể thao vua. Tại kinh đô ánh sáng rực rỡ ánh đèn ở sân “Công viên các hoàng tử”, Ro vẩu làm ngất ngây những khán giả tại Paris bằng các tình huống đi bóng cực kỳ mãn nhãn và đẹp mắt. Chàng trai đến từ bên kia đại tây dương trình diễn thứ bóng đá siêu hạng được trình diễn bởi một cầu thủ tân binh đẳng cấp. Thời điểm đó, PSG chưa giàu có như giờ. Họ vẫn đang là một câu lạc bộ làng nhàng ít tên tuổi nên việc chứng kiến những pha bóng mỹ miễu, đạt tầm cỡ thế giới như thế từ Ronaldinho thực sự là một phước phần dành cho những người hâm mộ PSG lúc ấy.

Ronaldinho, rô vẩu, bóng đá Samba, Brazil

Khi Ronaldinho có quả bóng trong chân, khán giả tại Paris y như rằng được theo dõi anh làm xiếc với trái bóng. Đơn giản thì đó là những cú sút xa, lốp bóng, bấm bóng, chọc khe. Còn khi phức tạp hơn chút thì đảo chân, tâng bóng, giật gót, móc bóng, ... Những kỹ thuật đó được cầu thủ người Brazil thực hiện một cách thuần thục cứ như thể anh được lập trình sẵn để làm những việc tưởng như không thể đó. Ronnie chẳng cần ghi quá nhiều bàn thắng hay kiến tạo để làm khuấy động cầu trường vì theo dõi anh đi bóng hay dùng kỹ thuật qua người, điều đó cũng đã làm cả sân vận động chìm đắm trong sung sướng và nổ tung một cách lớn nhất có thể..

Đến zăm 2003, bước ngoặt quan trọng nhất đến đời cầu thủ đã đến với Ronaldinho khi anh gia nhập gã khổng lồ Barcelona. Nếu Paris trở thành địa điểm giúp anh xây dựng nên thương hiệu của mình thì Nou Camp là nơi dẫn đường anh vào ngôi đền huyền thoại của bóng đá thế giới. Tại đây, anh nhanh chóng tạo được tầm ảnh hưởng khi giúp đội nhà giành được 2 La Liga, 1 siêu cúp TBN và đặc biệt nâng cao danh hiệu Champions League vào năm 2006 sau khi đánh bại Arsenal ở trận cuối cùng.

Trước khi Ronaldinho tới, Barcelona lúc đó là một đội bóng bạc nhược, thoi thóp đâu đó trên bảng xếp hạng. Nhưng với sự góp mặt của ngôi sao người Brazil, đội chủ sân Nou Camp lột xác và mở ra một trong những triều đại thành công tại lịch sử câu lạc bộ. Dẫu vậy, để Barcelona có thể sở hữu chàng vẩu và vươn mình trở lại thành thế lực hùng mạnh tại châu Âu từ một tập thể đang khủng hoảng ngày ấy cũng là câu chuyện kịch tính chẳng kém bất kỳ bộ phim điện ảnh Hollywood nào.

Joan Laporta thời điểm ấy muốn đưa David Beckham về Nou Camp như mòn quà giúp ông tranh cử chức chủ tịch tại Barcelona. Nhưng Perez với sự cáo già vốn có của mình trên bàng đàm phá đã nhanh chóng nẫng tay trên của đại kình địch. Bố già của Real Madrid không những muốn làm bẽ mặt đại kình địch truyền kiếp mà ông còn muốn Beckham với vẻ ngoài đẹp trai, bóng bẩy có thể giúp đội bóng thu nhiều tiền hơn về mặt giá trị thương hiệu. Cầu thủ người Anh cập bến Bernabeu trong sự tức giận của Laporta và để xoa dịu cơn tức giận các Cules, ông phải nhanh chóng tìm kiếm một siêu sao khác để thay thế. Đúng nghĩa “tái ông thất mã”, Laporta với sự phò tá đắc lực từ Sandro Rosell - người vốn rất thân với Ronaldinho hồi PSG đã thuyết phục được cầu thủ người Brazil lật kèo Manchester United đến thi đấu cho Barcelona.

Ngày ra mắt tân binh từ PSG, Laporta nói:”Tôi có vinh dự giới thiệu tới các bạn Ronaldinho, nhà vô địch thế giới người Brazil.”

Và dù chàng trai người Brazil đó chẳng nổi tiếng hơn những nhà vô địch World Cup 2002 mà Real Madrid sở hữu là Ronaldo de Lima, Roberto Carlos nhưng Ro vẩu cũng là phương án khiến các Cules có quyền mộng mơ.

Để rồi các thương vụ trong mối tình tay ba giữa MU, Real, Barca đã có tác động nhất định trong thời kỳ suy thịnh của những cái tên kể trên nói riêng và cả nền lịch sử bóng đá nói chung. Barcelona có được Ronaldinho để làm viên gạch đầu tiên trong việc phục hưng lại đế chế Catalan hùng mạnh. MU cũng chẳng nhận thiệt hại quá nhiều khi bị Ronaldinho lật kèo trong phút chót vì Sir Alex đã chấm được gương mặt khác để trao gửi kỳ vọng thay thế việc Beckham đã qua Real Madrid vào Cristiano Ronaldo.

Sau cùng, mọi thứ đâu lại vào đó khi ai cũng biết đội nào thành công hay thất bại trong mối tình tay ba này. CR7 đến Old Trafford để làm nên lịch sử và lưu danh vào các huyền thoại của Man Utd. Ronaldinho cập bến Nou Camp và cũng khiến cả thế giới bóng đá nhắc tên mình bởi màn trình diễn thượng thừa tại đây. 2 Ronaldo lần lượt tạo được dấu ấn đặc biệt ở nơi họ được định mệnh gửi gắm và chỉ có Real Madrid thất bại khi chiêu mộ Beckham. Đội bóng Hoàng gia trải qua giai đoạn tồi tệ trong khoảng thời gian ấy để rồi chính sách Galaticos 1.0 sụp đổ, Perez từ chức chủ tịch vào năm 2005.

Ronaldinho không được Perez quan tâm vì vẻ ngoài xấu xí của anh. Cựu tiền vệ Man Utd với vẻ bề ngoài lịch thiệp, đẹp trai đúng chất quý ông rõ ràng hợp với đội bóng áo trắng hơn. Tuy nhiên, số phận đã chọn Barcelona là kẻ thống trị tại Tây Ban Nha lúc bấy giờ và đồng nghĩa, kẻ thù truyền kiếp của họ phải ngụp lặn trong thời kỳ đen tối nhất  suốt bề dày lịch sử.

Ronaldinho, rô vẩu, bóng đá Samba, Brazil

Việc Ro vẩu khoác áo chủ sân Nou Camp không chỉ trở thành nguyên nhân chính phục hưng đế chế Barcelona mà còn gián tiếp khiến Real chật vật. Thương hiệu đã giúp đội bóng áo trắng kiếm nhiều tiền từ ngoài sân cỏ nhưng đổi lại phòng truyền thống của họ vẫn trơ trọi một chiếc cúp. Trong khi đó, Barcelona cứ liên tục gặt hái được thành công trên sân cỏ nhờ vẻ đẹp ẩn mình của Ronaldinho. Vẻ đẹp đó ẩn trên khuôn mặt của chàng trai răng hô đến từ Nam Mỹ mà nó chỉ hiện ra qua những đường bóng được anh phô diễn trên mặt cỏ xanh khắp thế giới.

Còn Man Utd dù vẫn bay cao với sự lựa chọn thứ 2 của mình tại Lisbon nhưng Roy Keane, trụ cột khi ấy ở “Nhà hát” nói về vụ chuyển nhượng của Ronaldinho: “Tôi không muốn thiếu tôn trọng đâu, nhưng bất kỳ ai từ chối Man Utd thì cần đi kiểm tra thần kinh ngay đi.

Khi đó, đội bóng thành Manchester đang là ông kẹ thực sự tại nước Anh lẫn châu Âu, họ là điểm đến mơ ước của nhiều cầu thủ lớn. Nhưng lớn với ai thì lớn chứ Ronaldinho tuyệt nhiên không nghĩ vậy. Anh nghe theo con tim hơn lí trí và quyết định chọn Barcelona dù đội bóng đang khủng hoảng trầm trọng. Sau cùng, lựa chọn ngày ấy của Ronaldinho đã đi vào lịch sử.

Messi từng phát biểu:”Ronaldinho là nhân tố giúp Barca thay đổi. Đó là thời điểm tồi tệ của đội bóng và thay đổi đến từ xuất hiện của anh ấy là điều cực kỳ đáng kinh ngạc.”

Sau Paris, Barcelona chính là những người may mắn nhất tại châu Âu vì được xem trực tiếp ảo thuật gia sân cỏ này chơi bóng. Những cú Elastico, dùng má ngoái đẩy quả bóng rồi bất ngờ dùng lòng trong ngoặt bóng lại đánh lừa đối thủ, các pha bóng no-look pass cho đến nhiều tình huống tả xung hữu đột xộc thẳng vào hàng phòng ngự đối phương đã trở thành “món ăn” quá đỗi quen thuộc dành cho NHM Barca ngày ấy. Những màn trình diễn đó thuyết phục được các khán giả khó tính nhất dù đó là bên phía đại kình địch Real Madrid. Đó như cái cách mà Ronaldinho từng ghi bàn vào lưới Chelsea bởi tình huống lắc mông huyền thoại như một vũ công Ấn Độ. Trước xe buýt dày đặc, đầy thực dụng phiên bản Mourinho, Ronnie vẫn ung dung, thoải mái, lắc lư nhảy múa như đang tham dự lễ hội chứ không phải đang trong một cuộc đại chiến căng thẳng.

Hay cũng có thể kể đến là cú đúp vào lưới Real Madrid 2005 khiến các Madridista không thể nào không vỗ tay ca tụng. Đó có thể coi là trận đấu đỉnh cao nhất trong suốt sự nghiệp của Ronaldinho khi anh phô diễn hết mọi phẩm chất tinh túy nơi cầu thủ tấn công hàng đầu cần phải có. Kỹ thuật đi bóng, bứt tốc nhanh, dứt điểm hoàn toàn và thế là Casillas đành phải trở thành nạn nhân bất đắc dĩ trong những phút chơi bóng thăng hoa đến từ Ronnie. Trong phút chốc, ma thuật từ đôi chân và nụ cười thiện chí của Ronaldinho đã xóa nhòa không khí hận thù đầy máu lửa của trận siêu kinh điển. Mà ở đó, những người tại sân vận động khi ấy đều bị thôi miên bởi những tình huống xử lý bóng điêu luyện của Ronnie.

Messi và Ronaldo là siêu sao trong các trận giữa Barcelona và Real Madrid nhưng dù họ có ghi hàng tá bàn thắng hay kiến tạo, cũng chẳng có thể làm thỏa mãn NHM như những điều Ronaldinho đã làm. Khoảng thời gian thi đấu tại Nou Camp, Ro vẩu trình diễn một phong độ hủy diệt mà chẳng ai có thể tiến lại gần chứ đừng nói đến việc sáng ngang. Anh chơi thứ bóng đá chứa đầy vô vàn cảm xúc mà những NHM chứng kiến chỉ biết há hốc mồm ngạc nhiên và không thể tưởng tượng được tại sao điều đó có thể xảy ra. Anh ghi những bàn chẳng ai ghi nổi và chuyền những pha bóng không tưởng khi không ai có thể hình dung được trong đầu.

Bản năng của cầu thủ xứ Samba giúp Ronaldinho chìm đắm mãi với quả bóng để làm bệ phóng giúp anh thi đấu với nguồn cảm hứng vô tận mà nếu không phải anh, hẳn chẳng ai đủ trình độ mô phỏng được. Những năm tháng tại Nou Camp là khoảng thời gian Ronaldinho cống hiện mọi thứ tinh túy nhất bản thân sở hữu cho đội bóng. Nhìn Ronnie chơi bóng, đó là cả niềm vui, niềm phấn khởi lan tỏa đến NHM bóng đá thế giới. Không chỉ ở Barcelona mà bóng đá thế giới ngày ấy quả thật rất may mắn khi được ông trời trao tặng một tuyệt tác vĩ đại mang tên Ronaldinho trên sân cỏ.

14 năm trước, trên sân tập của Barcelona, Ronaldinho mang đôi giày Tiempos được Nike thiết kế dành riêng cho anh để trình diễn màn tân bóng quen thuộc. Sau đó, đứng ngoài vòng cấm, anh sút liền 4 quả chạm xà ngang bật ra từ khoảng cách 16m50. Video đó trở thành đoạn clip quảng cáo trên youtube và chạm mốc 1 triệu views đầu tiên trong lịch sử. Nên nhớ đó là thời điểm 2005, khi khái niệm viral video và Internet vẫn còn trong thời buổi sơ khai nên rõ ràng thành tích ấy thực sự quá đỗi ấn tượng vào lúc bấy giờ.

Đoạn quảng cáo ấy không chỉ cho thấy trình độ chơi bóng thiên tài của anh mà còn trở thành chất xúc tác giúp Ronnie là hình mẫu trong mắt những đứa trẻ tại xứ sở Samba học theo. Từ một cậu nhóc sống trong nghèo khó tại Brazil và vượt qua tất cả để  rở thành một tượng đài bất diệt tại Barcelona lẫn thế giới, rõ ràng tầm ảnh hưởng của Ronaldinho đã thực sự vượt ngoài khỏi phạm vi bóng đá đơn thuần.

Dẫu vậy cũng giống như đa phần các cầu thủ Brazil khác, sự nghiệp của Ronaldinho nhanh chóng lụi tàn vì các thói quen sinh hoạt không đúng mực. Sống trong quá khứ nghèo khổ nên khi thành danh, Ronaldinho hưởng thụ bù lại bằng những bữa tiệc thâu đêm suốt sáng, chìm ngập trong rượu bia lẫn chất kích thích khiến sự nghiệp của anh đi đến hồi kết thúc. Chểnh mãng trong tập luyện và hứng thú với những thú vui không lành mạnh đã ảnh hưởng đến sự nghiệp huy hoàng của anh trong những năm cuối tại Nou Camp. Pep đến và ngay lập tức Ronnie bị trảm vì nhà cầm quân người TBN muốn tạo điều kiện cho Lionel Messi tỏa sáng.

Năm 2008, anh đến Serie A chơi bóng trong màu áo AC MIlan với mức giá khoảng 24 triệu euro. Tại San Siro, đôi chân Samba vẫn nhảy múa nhưng chỉ có điều nó không được phát tiết đúng như tất cả kỳ vọng vì hệ lụy từ lối sống buông thả trước đó ngoài sân cỏ. 3 năm thi đấu cho AC Milan, Ronaldinho ghi được 20 bàn và có 26 kiến tạo trong 76 lần ra sân. Năm 2011, anh hồi hương trong màu áo Flamengo và tại đây, anh ghi được 15 bàn trong 33 trận. Chỉ 1 năm sau, Ronnie tiếp tục chuyển nhà sang Atletico Maneiro trong 2 mùa giải và cùng đội bóng này giành vị trí thứ 4 tại Fifa Club World Cup 2013. 2014, Ronaldinho gia nhập Queretaro trước khi giải nghệ trong màu áo cuối cùng ở Flumiense 1 năm sau đó. Đó cũng là nơi dừng chân để Ro vẩu khép lại sự nghiệp rực rỡ của mình trong suốt 17 năm chơi bóng chuyên nghiệp.

Ronaldinho, rô vẩu, bóng đá Samba, Brazil

Ở ĐTQG, anh cùng U17 Brazil giành chức vô địch U17 thế giới vào năm 1997. 2 năm sau, anh cùng tuyển quốc gia của mình lên ngôi xứng đáng tại kỳ Copa America 1999 sau khi vượt qua Uruguay ở trận chung kết. Tại World Cup 2002, anh trở thành một phần trong bộ 3R nguyên tử gòm Ronaldinho-Rivaldo-Ronaldo để giúp Brazil xưng bá tại giải đấu ở châu Á và có lần thứ 5 ngồi trên đỉnh thế giới. 2 danh hiệu cuối cùng mà Ronaldinho có trong màu áo vàng đen chính là Confederation Cup 2005 và huy chương vàng Olympic 2008. Bên cạnh những vinh quang có được cùng ĐTQG, Ronaldinho đương nhiên cũng có nỗi buồn trong màu áo tuyển Brazil khi anh thất bại ở Confed Cup 1999 và tiêu biểu là kỳ World Cup đầy nỗi thất vọng trên đất Đức năm 2006. Tính đến nay, Ronnie đã chơi 98 trận đấu và ghi được 33 bàn thắng cho đội tuyển quê nhà.

Bây giờ dù đã giải nghệ nhưng những di sản mà Ronaldinho để lại cho bóng đá thế giới sẽ còn sống mãi trong lòng hàng triệu người hâm mộ. Họ sẽ luôn khắc ghi mãi chàng trai có hàm răng vẩu sở hữu nụ cười hiền hòa và làm chết người bởi những pha bóng ảo diệu đến không ngờ. Thế hệ ngày nay, qua các mạng xã hội vẫn có thể chiêm ngưỡng lại cái thứ bóng đá đầy phép thuật ấy nhưng họ mãi sẽ chẳng thể nào ở trong trạng thái sướng đến tê tái người so với lúc được chứng kiến trực tiếp  cùng thời điểm mà Ronnie tung hoành trên sân cỏ.

Ronaldo xuất sắc nhưng vẫn bị nhiều người ganh ghét, Messi đẳng cấp đến thế cũng chẳng thể tránh khỏi những lời dèm pha. Vì sau cùng, dù bộ đôi này có kiệt xuất hay thống trị triều đại của mình bá đạo đến đâu, cả 2 vẫn chẳng thể khiến người xem cảm thấy mãn nguyện như cái cách Ronaldinho từng thể hiện. Vì Ronaldinho thực sự là của báu mà thượng đế trao tặng cho mọi NHM yêu môn thể thao vua. Và nếu bạn yêu bóng đá chắc chắn bạn phải dành tình cảm luôn cho Ronnie, người chỉ cần nở nụ cười và đặt quả bóng trong chân thôi cũng đủ tôn vinh được cái vẻ đẹp thực sự trong bóng đá.

 

 

 

 

 

 

 

 

Author Thethao247.vn Phong Hoàng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Ronaldinho rô vẩu bóng đá Samba Brazil
Xem thêm
TIN NỔI BẬT