Nhật Bản không giống Tây Á, cơ hội nào cho Việt Nam?

24/01/2019 17:25 (GMT+7)

Thể Thao 247 - Nhật Bản không giống với những đối thủ Tây Á chúng ta từng vượt qua. Vậy Trước đối thủ mang đẳng cấp cao, thầy trò HLV Park Hang-seo có thể tạo nên cơn địa chấn?.

VIDEO: Không ngại đối thủ và một tinh thần bất bại ĐT Việt Nam

Việt Nam gặp thử thách cực lớn ở tứ kết

Sau thành công ở AFF Cup 2018, đặc biệt là thành tích nổi bật VCK U23 châu Á và ASIAD 2018, Việt Nam tiếp tục tạo nên bất ngờ tại Asian 2019. Vượt qua được vòng đấu bảng và chiến thắng Jordan trong thế cửa trên để tiến vào vòng 8 đội mạnh nhất. Ở trận đấu đó, nếu chân sút của chúng ta chính xác hơn thì trận đấu đã được định đoạt trong 90 phút.

viet nam vs nhat ban, nhat ban, viet nam, tu ket asian cup, hlv park hang seo

Tuy nhiên núi cao còn núi cao hơn. Sau khi vượt qua Jordan ở vòng 1/16, lần này Nhật Bản là liều thuốc thử cực mạnh cho đội tuyển Việt Nam ở Tứ Kết. So về đẳng cấp, rõ ràng đội bóng giàu thành tích nhất Asian Cup với 4 lần lên ngôi vô địch (vào các năm 1992, 2000, 2004, 2011) hơn thầy trò Park Hang Seo rất nhiều lần. Bên cạnh là ông vua của bóng đá Châu Á, Nhật Bản cũng là “khách mời” quen thuộc của các kì World Cup với 6 lần liên tiếp tham dự kể từ lần đầu tại France 98. Cũng tại kì World Cup 2018 ở Nga vừa rồi, chính Nhật Bản đã làm cho tuyển Bỉ với nhiều ngôi sao thế giới: Hazard, Lukaku, Kevin de Bruyne ... phải vất vả mới vào được Tứ Kết. Nhật Bản mạnh là điều đã được khẳng định, tuy nhiên có phải Việt Nam thật sự không có cơ hội?

4 trận thắng vừa qua của họ ở giải đấu đều không thật sự thuyết phục, khi họ chỉ có thể giành được chiến thắng tối thiểu. Sự thực dụng đang là triết lý mà HLV Hajime Moriyasu áp dụng tại ĐT Nhật Bản. Chắc chắn khi đá với Việt Nam, Nhật Bản sẽ tấn công nhưng liệu đó có phải phương án khả thi khi Việt Nam luôn rất giỏi trong việc tiếp cận trận đấu ở thế cửa dưới.

Đông Nam Á chờ Việt Nam thể hiện bản lĩnh

viet nam vs nhat ban, nhat ban, viet nam, tu ket asian cup, hlv park hang seo

Có một điều không thể không nhắc đến trước trận đấu này diễn ra. Bắt đầu từ giải đấu ở Thường Châu 1 năm trước, tuyển Việt Nam của Park Hang Seo luôn tạo được tiếng vang khi bước ra sân chơi Châu Lục. Hầu hết các đối thủ mà thầy trò Park Hang Seo đánh bại để làm nên bất ngờ, đều là vượt qua các đội bóng Tây Á. Lối chơi của họ phần nhiều là bỏ khu trung tuyến, hậu vệ dùng bóng dài phất lên cho cầu thủ tuyến trên tận dụng thể chất vượt trội để xử lí. Trong các trận đấu đã qua, Việt Nam đều có phương án để ngăn chặn các đường bóng như thế.

Tuy nhiên khi gập các đội bóng không sử dụng bóng dài là chủ đạo, chúng ta đều thất bại. Hàn Quốc - đội bóng có lối chơi tương tự Nhật Bản, chủ yếu cầm bóng và phối hợp nhỏ ở trung lộ đã khiến Việt Nam gặp khó thế nào ở U23 Châu Á và Asiad 2018. Dù đó là 2 trận đấu ở cấp độ U23, nhưng hầu hết các cầu thủ ở 2 trận đấu đó đều là trụ cột của tuyển Việt Nam cho trận đấu với người Nhật vào tối nay. Việt Nam đã từng vượt qua Nhật Bản ở Asiad 2018, nhưng nên nhớ đó là trận đấu thủ tục khi cả 2 đã chắc chắn vào vòng loại trực tiếp và Nhật Bản trận đó cũng chỉ tung đội hình dự bị. Thấy trò Park Hang Seo cần giành sự tôn trọng và tập trung cao nhất nếu muốn có được kết quả tốt.

viet nam vs nhat ban, nhat ban, viet nam, tu ket asian cup, hlv park hang seo

Và so với Hàn Quốc, chiến thuật của Nhật Bản còn biến hóa và đầy tính toán hơn. Ở 2 trận vòng bảng khi để Turmenkistan và Uzubekistan vượt lên, họ biết cách đẩy nhanh tốc độ trận đấu, tấn công liên tục tìm kiếm bàn thắng. Khi đã có lợi thế, họ buộc đối thủ vào thế giằng co, thậm chí nhường bóng cho đối thủ. Trận gặp Ả Rập Xê Út đoàn quân của HLV Hajime Moriyasu chỉ cần kiểm sóat bóng 24% nhưng vẫn có chiến thắng chung cuộc. Có thể thấy rằng, Nhật Bản rất biết chọn thời điểm mà thay đổi chiến thuật theo từng hoàn cảnh. Bên cạnh đó cùng với dàn cầu thủ đa phần chinh chiến ở Châu Âu, “Samurai xanh” hứa hẹn gây ra nhiều sóng gió cho chúng ta ở 90 phút sắp tới.

Lợi thế mà chúng ta có được là được nghỉ nhiều hơn tuyển Nhật Bản 1 ngày. Thể lực và tinh thần thi đấu khi ở thế cửa dưới giúp cho chúng ta thêm niềm tin tiếp tục làm nên kì tích. Hơn hết, việc chân sút chủ lực của họ Muto bị treo giò giúp cho ông Park đỡ đau đầu hơn rất nhiều.

Về lí thuyết, Việt Nam kém rất xa so với Nhật Bản. Nhưng khi đã vào đến thể thức loại trực tiếp, cơ hội là 50-50 cho cả 2 đội. Trái bóng chưa lăn thì rất nhiều điều đều có thể xảy ra. Hi vọng, với đấu pháp hợp lí và tinh thần không bao giờ từ bỏ của “Chiến Binh Sao Vàng”, thầy trò Park Hang Seo đủ sức tạo thêm bất ngờ. Chiến thắng trước một tên tuổi lớn như Nhật Bản, không chỉ dành riêng cho đội tuyển Việt Nam mà còn vì người hâm mộ nước nhà và trên hết còn vì tinh thần dân tộc.

> Trực tiếp Việt Nam vs Nhật Bản, 20h00 ngày 24/1

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 24.01.2019