HLV Park và ĐT Việt Nam: Vì ta cần nhau!

27/01/2019 19:00 (GMT+7)

Thể Thao 247 - Vẫn như mọi khi lúc Việt Nam thi đấu, nhiều người lại tụ tập ra quán cà phê theo dõi. Lạ một điều, số lượng người xem ở các quán cà phê luôn hết chỗ ngồi, khác hẳn so với trước vì đội tuyển Việt Nam bây giờ đang có sức hút lớn quá. Từ khi nào mà đội tuyển Việt Nam lại gây tiếng vang lớn đến thế này chứ?.

VIDEO: HLV Park tạo cơn sốt ngay khi trở về Việt Nam

Lướt qua các trang mạng xã hội, đặc biệt trên Facebook, bạn dễ dàng thấy các dòng trạng thái, các hình ảnh liên quan đến tuyển Việt Nam. Trong 1 năm qua, bắt đầu từ U23 Châu Á tại Trung Quốc cho đến Asian Cup, thói quen xem Việt Nam thi đấu dường như quá quen thuộc với mọi người. Người người, nhà nhà, từ người hâm mộ trung thành cho đến những người mới xem, hễ đến giờ các chàng trai áo đỏ ra sân đều bật tivi để xem. Mọi chuyện khác dù quan trọng thế nào cũng được gác lại.

Vì nguyên nhân gì mà người hâm mộ nước nhà lại có thói quen như thế?.

hlv park hang seo, viet nam, asian cup 2019, quang hai, cong phuong

Tất cả đều vì một cái tên, Park Hang Seo. Một người Hàn Quốc nhưng lại thay đổi mọi cái nhìn về bóng đá Việt Nam, ít nhất ông tạo được cho người hâm mộ sự hứng thú khi xem đội nhà thi đấu. Trước khi đến Việt Nam, ông Park chỉ dẫn dắt các câu lạc bộ không tên tuổi ở Hàn Quốc và có 3 năm thất nghiệp sau khi hết hợp đồng với Sangju Sangmu. Thành công đáng chú ý của ông là với vai trò làm trợ lý của Hiddink khi Hàn Quốc đạt hạng tư ở World Cup 2002. Một huấn luyện viên có bản lý lịch tầm thường như thế, hóa ra lại cực hợp cạ với đội tuyển “tầm thường” Việt Nam.

Bạn không biết làm huấn luyện viên trưởng cho một quốc gia khó đến nhường nào đâu. Khi chấp nhận dẫn dắt một đội tuyển, thì tức là bạn đang gánh vác sự kỳ vọng của người hâm mộ cả một quốc gia. Điều đó khó gấp trăm lần khi bạn cầm quân cấp câu lạc bộ. Sự kì vọng càng cao thì trách nhiệm càng lớn, trách nhiệm càng lớn thì áp lực cho bản thân của nhà cầm quân đó càng nhiều. Vậy mà ông Park, vẫn chấp nhận đương đầu với mọi thử thách, vẫn đồng ý đến một quốc gia khác, một nền văn hóa khác để làm việc. Đừng nói đến chuyện có thể thành công hay không, nhưng chỉ mỗi việc ông Park đồng ý dẫn dắt tuyển Việt Nam thì đã là một điểm cộng cho trong mắt của nhiều người.

hlv park hang seo, viet nam, asian cup 2019, quang hai, cong phuong

Lứa cầu thủ trẻ mà đội tuyển Việt Nam đang có trong tay, là thành quả cúa các lò đào tạo của HAGL JMG, Hà Nội T&T, …. Để thành công trong việc ươm mầm các tài năng trẻ, họ đã khởi động và đưa ra các chiến lược dài hạn trong 10 năm qua. Rồi khi thời gian thích hợp, cũng là lúc họ gặt hái ra “những quả ngọt” Công Phượng, Quang Hải, Xuân Trường,… Trong mọi kế hoạch đó, ông Park đều không nhúng tay vào. Nhưng ông lại là người biết cách khai thác hết tiềm năng và khả năng của các cầu thủ trẻ này. Và bóng đá Việt Nam cũng rất cần một nhà cầm quân biết cách tận dụng hết nguồn nhân lực mà họ đang sỡ hữu.

Nếu chúng ta ví bóng đá là công việc kinh doanh, khi đó các lò đào tạo tư nhân là các nhà máy sản xuất, các cầu thủ là thành phẩm mà họ tạo ra, thì ông Park là người trung gian, giới thiệu chúng ra với mọi người. Một sản phẩm tốt nhưng nếu không được quảng bá thì cũng không ai biết đến.

hlv park hang seo, viet nam, asian cup 2019, quang hai, cong phuong

Có cảm giác Việt Nam và ông Park như là hai mảnh ghép còn thiếu của nhau để giúp cả hai nâng tầm lẫn nhau. Việt Nam đúng lúc sở hữu lứa cầu thủ trẻ tốt nhất từ trước đến giờ và rõ ràng ông Park là người được chọn chính xác. Việc đúng người đúng thời điểm ấy cho ra một thành quả: trình độ của tuyển Việt Nam đang dần thoát ra nền bóng đá Đông Nam Á và có một bước tiến lớn trên đấu trường Châu Lục. Chẳng còn ai nhận ra một đội tuyển luôn núp sau cái bóng của Thái Lan ở giải đấu khu vực, lại có thể thi đấu sòng phẳng với một đội tuyển là tập hợp của mô hình bóng đá tốt bậc nhất Châu Á, nếu không muốn nói là số một: đội tuyển Nhật Bản.

Bóng đá Việt Nam trước đây luôn gây thất vọng cho nước nhà dù sự kì vọng cho họ lúc nào cũng lớn. Cho đến khi ông Park đến mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn. Ông đưa đội tuyển Việt Nam đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Nó nhiều đến nỗi không chỉ một vài người mà còn rất nhiều người khác xem chuyện Việt Nam làm nên bất ngờ là việc hết sức bình thường.

Chúng ta có thể nói vui với nhau rằng “khi ông Park chưa đến, vài năm “đi bão” một lần nhưng kể từ lúc ông đến, một năm chúng ta đi bão vài lần”. Một câu nói vui nhỏ thế thôi nhưng lại thể hiện sự kính nể và lòng cảm kích to lớn mà người hâm mộ Việt Nam tặng cho ông Park. Thường cảm giác vui mừng khi nhìn đội bóng yêu thích thắng trận thường chỉ để lại dư âm vài ngày sau đó, nhưng ông Park đã làm điều đó cho chúng ta trong 1 năm qua và thậm chí gieo cho chúng ta một niềm tin mãnh liệt rằng, niềm hạnh phúc ấy vẫn còn tiếp diễn trong rất nhiều năm sau nữa.

hlv park hang seo, viet nam, asian cup 2019, quang hai, cong phuong

Ông khiến 90 triệu dân Việt Nam phải đồng lòng hướng về một trận đấu. Cái cảm giác mà chúng ta đoàn kết, cùng hòa chung một nhịp đập trái bóng tròn cho thấy rằng tinh thần dân tộc đang cháy rực trong từng người. Chúng ta cùng ăn mừng khi Việt Nam chiến thắng, rồi chúng ta cùng buồn khi nhìn các chàng trai áo đỏ qua màn hình tivi khi thua trận.

“Trước khi sang Việt Nam, tôi gần như không có nơi nào để đi. Tôi cảm ơn Việt Nam và nợ họ rất nhiều điều” - ông Park đã tâm sự như thế trước trận đấu gặp Nhật Bản. Nhưng ông Park , Việt Nam chúng tôi cũng cảm ơn ông rất nhiều, cảm ơn ông đến đây và biến một đội tuyển Viêt Nam thành một đội tuyển có được sự kính nể của các nước Châu Á khác. Ông biến chúng tôi từ một tập thể tầm thường thành một tập thể gắn kết, khó bị đánh bại. Ông đến với Việt Nam như một huấn luyện viên ngoại rất bình thường khác, nhưng mọi việc ông làm cho nền bóng đá này là vô cùng kiệt xuất.

Thành công đó rất nhiều người tin sẽ không nhiều huấn luyện viên khác làm được cho bóng đá Việt Nam. Mà cứ cho là một ngày nào đó, sẽ có một chiến lược gia nào làm được như ông đi, thì chắc chắn rằng, khi nhắc về một nhà cầm quân có nhiều thành tựu nhất cùng đội tuyển Việt Nam, ông luôn là cái tên đầu tiên mà tất cả chúng tôi nghĩ đến. Một lần nữa, xin gửi lời cảm ơn đến ông, thầy Park!.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 27.01.2019