Thể Thao 247 - Nhiều người Việt sẽ cho rằng 1,499 tỉ đồng là quá đắt cho một chiếc xe thuộc phiên bản thấp nhất, ít trang bị nhất của dòng xe C-Class tại Việt Nam, nhưng người Đức lại không nghĩ vậy.
Trong nhiều năm, dòng xe sedan hạng sang C-Class luôn là gà đẻ trứng vàng của Mercedes-Ben tại Việt Nam, có doanh số chỉ đứng sau GLC bởi thị hiếu xe gầm cao của người tiêu dùng Việt. Đỉnh cao của C-Class tại Việt Nam là khi mà doanh số của chiếc xe này chiếm gần 90% doanh số trong phân khúc, khi đó BMW Series 3, Audi A4, Lexus IS hay Jaguar XE vẫn đang còn "chật vật" tìm chỗ đứng trong lòng người Việt.
Luôn là kẻ thắng thế những có vẻ như Mercedes-Benz Việt Nam không cũng không ngủ quên trên chiến thắng khi luôn ra mắt phiên bản mới một cách "đúng hẹn". Cuối tháng 2 vừa qua, bản hãng đã trình làng C-Class facelift (bản nâng cấp giữa dòng đời) với 3 phiên bản từ thấp đến cao: C200, C200 Exclusive và C300 với giá bán lần lượt là 1,499, 1,709, 1,897 tỷ VNĐ. Với mức giá này, chỉ có duy nhất C200 là tăng giá 10 triệu đồng so với thế hệ cũ, 2 phiên bản cao cấp hơn đều giảm.
Nếu chỉ so về giá, giới chuyên gia đã có thể khẳng định mức giá của C200 sẽ tốt hơn rất nhiều nếu so với BMW Series 3 mới (G20) bởi chiếc sedan cùng phân khúc của BMW là xe nhập, giá luôn đắt hơn xe lắp ráp tại Việt Nam như Mercedes-Benz. Ngoài ưu thế về giá, C200 còn có gì để làm người dùng dám xuống 1.5 tỉ đồng để mua về?
Thay đổi rất nhiều
Giám đốc dự án C-Class Facelift - Christof Kuhner cho biết: “Đây là lần nâng cấp lớn nhất trong lịch sử C-Class. Có ít nhất 6.500 bộ phận đã được thay thế hoặc chỉnh sửa để tạo ra những chiếc C-Class 2019 này”.
Chiếc C200 mới không chỉ có mình ngoại hình sang chảnh hơn, không bình mới rượu cũ. mà còn nhiều thứ đáng quan tâm hơn là lớp vỏ và những thiết kế mới.
Động cơ chất hơn
Nếu so với bản cao cấp nhất C300 AMG, C200 còn có nhiều thay đổi về mặt cơ khí hơn. Bởi khối động cơ 2.0L tăng áp đơn của đời cũ đã được loại bỏ và thay thế bằn động cơ 1.5L tăng áp và có “hybrid”, đó là EQ Boost – công nghệ tối cao cấp của Mercedes-Benz.
Sở dĩ gọi đó là công nghệ tối cao cấp bởi nó được sử dụng trên xe đua F1 của đội Mercedes-AMG PETRONAS. EQ Boost có 2 bộ phận chủ lực là máy phát điện/bộ đề 48V và pin 48V.
Khi muốn đạp ga tăng tốc, EQ Boost sẽ "nhồi" 13,5 mã lực cùng sức kéo 160 Nm khiến C200 loại bỏ độ trễ tăng áp vốn có trên C200 thế hệ trước đó và nhanh chóng đạt được tốc độ mong muốn của người lái. Khi đạp ga, những sức mạnh này sẽ can thiệp ngay lập tức và không có độ trễ. Sự kết hợp nhịp nhàng của động cơ xăng và EQ Boost khiến động cơ 1.5L của C200 mới có hiệu năng tương đương với động cơ 2.0L của C200 cũ.
Ngoài ra còn có tính năng Gliding Mode khi chạy xe với chế độ Eco, C200 có thể tạm thời tắt máy khi dừng đèn đỏ hoặc đang chạy đà để tiết kiệm xăng hơn. Vể bản chất đó vẫn là tính năng Start/Stop, chỉ khác là vẫn hoạt động được khi đang chạy đà. Ngoài ra khi khởi động lại, chiếc xe cũng không rung lắc như phiên bản cũ.
Vậy cái giá 1,5 tỷ đồng (chưa bao gồm phí đăng ký) có lẽ đã là đáng để sở hữu một cỗ máy hybrid của Đức. Mặt khác, công suất 184 mã lực và mô-men xoắn 280Nm có sẵn từ động cơ xăng (+13,5 mã lực và 160 Nm khi có sự can thiệp EQ Boost), C 200 chỉ mất 7,7 giây để tăng tốc 0 – 100 km/h trong vòng 7,7 giây, tương đương động cơ 2.0L của C200 đời cũ.
Ngoại hình ấn tượng hơn
Ở cái nhìn đầu tiên, ai cũng sẽ phải thừa nhận thay đổi ấn tượng nhất ở ngoại thất của C200 là hệ thống đèn xe. Cụm đèn LED được xếp lớp 2 tầng, 4 khoang, bao gồm các tinh thể liền kề, tạo ra hiệu ứng 3D đẹp mắt, đèn hậu LED cũng được tái thiết kế với điểm nhấn là 1 hình chữ C. Cản trước và cản sau cũng được làm mới cho gọn gàng và thể thao hơn, đi cùng bộ la-zăng 17 inch đa chấu 2 màu tương phản.
Nội thất "ra dáng" xe sang hơn
Không chỉ ở ngoại hình, bên trong khoang lái của C200 2019 cũng đã có rất nhiều thay đổi đáng kể. Bắt mắt nhất là chiếc vô-lăng đẹp mắt với hơi thở thiết kế của S-Class, làm tư da trơn, có 2 nút cảm ứng ở 2 bên chấu bên rất tiện dụng và tiện nghi.
Một điểm trừ nho nhỏ là màn hình giải trí trung tâm của C200 2019 chỉ dừng lại ở kích thước 7 inch – khá bé so với số tiền 1,5 tỉ đồng. Tuy nhiên đây là điểm khác biệt mà bản hãng muốn tạo ra để phân biệt với bản cao cấp nhất C300 AMG. Bù lại, màn hình 7 inch của C200 khá nét và sáng, có cả Android Auto và Apple CarPlay.
Và một điểm trừ nữa, đó là C200 mới không có dàn âm thanh Burmester 13 loa như C200 2018 590W. Nhưng chiếc xe lại có sạc không dây.
Nhìn chung, với mức giá 1,5 tỉ đồng, sẽ rất khó để lựa chọn một mẫu xe Đức nào đủ sang "chảnh", đủ thể thao và đủ phấn khích như Mercedes-Benz C200, đặc biệt là khi còn có những thay đổi đáng giá như phiên bản 2019.
Xem thêm ảnh chi tiết Mercedes-Benz C200 2019 tại Việt Nam: