Quảng cáo

Quãng đường phanh dừng của xe container là bao nhiêu?

Thứ năm, 03/01/2019 15:00 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Qua vụ tai nạn nghiêm trọng do tài xế container gây ra tại Bến Lức, Long An, hãy cùng thethao247 tìm hiểu quãng đường phanh dừng của loại xe này là bao nhiêu?

Theo kiểm tra của cơ quan chức năng, chiếc xe container gây tai nạn của khu vực Bến Lức, Long An vẫn còn hạn kiểm định đến cuối tháng 3, chủ xe theo đăng ký là Công ty TNHH Thạnh Đức  Long An). Tai nạn kinh hoàng xảy ra khi chiếc container di chuyển với tốc độ 45 km/h. Trong khi chỉ 10 giây trước đó, con số này là là 54 km/h.

Tai nạn tại Bến Lức, Container đâm liên hoàn Bến Lức, Container đâm liên hoàn,

"Vị trí xảy ra tai nạn nằm ngoài khu dân cư, xe container được chạy tốc độ tối đa 70 km/h; còn nếu trong khu dân cư thì xe chỉ được chạy 50 km/h", ông Đặng Hoàng Tuấn - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Long An cho chia sẻ.

Theo các chuyên gia, thông thường những chiếc xe đầu kéo có khối lượng rất lớn (kể cả khi chạy không tải) nên khi ở tốc độ cao chúng thường mất một quãng đường khá lớn để có thể dừng lại hoàn toàn, do nguyên lý của lực quán tính. Hệ thống phanh khí xả sẽ hỗ trợ cho hệ thống khí nén trong việc kìm hãm quá trình đi lên của piston trong kì xả lực, từ đó cản trở chuyển động của động cơ tăng lên, chính lực cản này sẽ làm cho tốc độ của xe bị chậm lại, cùng với cơ chế hãm của phanh khí nén giúp xe có thể dừng lại 1 cách an toàn hơn.

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, các loại xe đầu kéo sử dụng phanh khí nén thay vì phanh thủy lực giống như những chiếc xe hơi thông thường bởi khi có hiện tượng rò rỉ, dầu phanh có thể bị chảy hết khỏi hệ thống hãm, còn phanh khí nén không bị như vậy.

Tai nạn tại Bến Lức, Container đâm liên hoàn Bến Lức, Container đâm liên hoàn,

Trên mặt đường khô ráo, một xe tải chạy ở tốc độ 60 km/h cần 81 m để phanh dừng, trong khi xe con chỉ mất 32 m. Ở tốc độ 100 km/h, quãng đường với xe container phanh dừng là 185 m, của xe con là 76 m.

Các xe tải đầu kéo có trọng lượng khoảng 18-20 tấn (chưa tính hàng hóa) sẽ phải đi thêm một quãng dài hơn 40% so với xe hơi thông thường trước khi chúng có thể dừng lại hẳn, điều này khiến những chiếc xe như vậy đi với tốc độ cao thực sự là một mối nguy hiểm chết người nếu không thể dừng lại kịp thời.

Author Thethao247.vn Bảo Hân / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Khoảng cách dừng phanh của container khoảng cách dừng phanh tai nạn ở Bến Lức
Xem thêm
TIN NỔI BẬT