Những mẹo giúp lên trình cho Newbie trong CS:GO

Thứ ba, 06/11/2018 02:27 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Dưới đây là 5 mẹo nhỏ giúp bạn cải thiện khả năng aim cũng như hướng dẫn bạn cách kê tâm (crosshair) hiệu quả nhất trong CS:GO.

Bạn là người mới đến với CS:GO? Bạn tưởng tượng rằng mình chỉ cần tốn không quá 10 phát súng cho 1 cú “Ace”. Nhưng thực tế bạn lại mất đến bằng đấy viên đạn mà tên địch vẫn nhởn nhơ trêu ngươi bạn, khuyến mại thêm những màn thở dài ngao ngán của đồng đội?

Bạn luôn có cảm giác đối thủ nhanh hơn bạn trong những giờ khắc đấu súng sinh tử? Bài viết này sẽ giúp bạn cải thiện khả năng aim cũng như hướng dẫn bạn cách kê tâm (crosshair) hiệu quả nhất.

1. Trang bị cho mình bộ Gear phù hợp

5 mẹo để lên trình CS:GO cho người mới chơi

Nếu coi chơi CS:GO giống như việc ra chiến trận thì bộ gear cũng giống như thanh kiếm. Dù có kĩ năng thượng thừa đến đâu đi nữa mà dùng một cây kiếm “lởm”, bạn vẫn sẽ chẳng thể chiến thắng được. Ngược lại, một thứ vũ khí tốt chắc chắn sẽ giúp bạn phát huy được tối đa khả năng của mình.

Không giống như trước đây, một chú chuột chơi game tốt có cái giá khá “chát” với mặt bằng chung của game thủ thì giờ đây các hãng game đã liên tục đưa ra nhiều mẫu chuột mới với những mức giá rất vừa tầm. Nhờ đó việc sở hữu một bộ gear riêng đã không còn là chuyện quá xa lạ.

 Razer Deathadder, chuột chơi game rất được giới CS:GO player ưa chuộng.

Razer Deathadder, chuột chơi game rất được giới CS:GO player ưa chuộng.

Có được những thiết bị vừa ý là một việc, thiết lập chúng sao cho tốt lại là một việc khác. Rất nhiều người chơi các game bắn súng nói chung có thói quen để tốc độ chuột cực cao, với lí do nó sẽ giúp họ nhanh chóng xử lí những kẻ địch thích “móc lốp”.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc để chuột quá nhanh sẽ gây nhiều khó khăn trong việc giữ ổn định crosshair khi bắn, vì chỉ một cử động nhỏ của cổ tay sẽ khiến đường đạn của bạn đi chệch rất nhiều. Theo ý kiến của riêng cá nhân tôi, thiết lập tốt nhất cho CS:GO là DPI chuột ở mức 400 và sensivity in-game không vượt quá 3.

2. Thuộc Spray pattern của những khẩu súng cơ bản

5 mẹo để lên trình CS:GO cho người mới chơi

Nếu bạn giữ nút bắn và để khẩu súng của bạn xả hết băng đạn, những viên đạn sẽ tạo ra một hình dạng nhất định gọi là Spray pattern. Nếu bạn không điều chỉnh chuột và để súng xả đạn tự do, Spray pattern này sẽ là không thay đổi.

Tuy vậy, bạn có thể điều chỉnh được nó bằng cách luyện tập thật nhiều. Mỗi khẩu súng có một spray pattern riêng biệt, do đó, để làm chủ chúng, việc đầu tiên của bạn là phải ghi nhớ những hình dạng dưới đây:

 Spray pattern của AK-47 (trái) và M4A4 (phải).

Spray pattern của AK-47 (trái) và M4A4 (phải).

Những người chơi giỏi còn đùa rằng, họ thuộc lòng recoil pattern của khẩu súng đến nỗi có thể mơ thấy nó khi đi ngủ.

Còn đây là cách bạn kiểm soát đường đạn khi spray của mình (di chuyển crosshair theo đường màu xám, bắt đầu từ dấu chấm đỏ):

3. Tập bắn vào tường

5 mẹo để lên trình CS:GO cho người mới chơi

Sau khi nắm được những lý thuyết cơ bản, chúng ta sẽ đến với thực hành. Việc bắn vào tường nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng sự thật thì nó là bài tập cơ bản nhất giúp làm chủ những khẩu súng trong CS:GO.

Ngay cả những pro player cũng luyện bài tập này rất thường xuyên. Game thủ friberg của NiP còn có hẳn một video trên youtube hướng dẫn các game thủ luyện tập spray vào tường.

5 mẹo để lên trình CS:GO cho người mới chơi

Hãy dành ra vài phút warm up hằng ngày để luyện tập, kiểm soát spray pattern một cách tốt nhất để các lỗ đạn tập trung càng gần với nhau càng tốt, như trong hình dưới đây:

4. Tập luyện nhiều hơn nữa với các map tập aim và các server deathmatch

Các map aim: Đây là những map tối ưu hóa cho việc luyện tập. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều map luyện aim khác nhau tại workshop của steam. Rất nhiều thứ bạn có thể làm ở những map này: tạo ra những chú bot để tập bắn, tập spray vào hồng tâm, tập phản xạ,…

Một số map còn có những thống kê rất đầy đủ (độ chính xác, spray pattern của bạn,...) để bạn có thể tiện theo dõi sự tiến bộ của bản thân.

 Recoil control, một aim map rất được ưa chuộng.

Recoil control, một aim map rất được ưa chuộng.

Các server deathmatch: Sau khi luyện tập một mình, đây là nơi để bạn có thể thử sức với những đối thủ thực sự. Việc kẻ thù có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi sẽ giúp cải thiện khả năng phản xạ cũng như xử lí tình huống, và tất nhiên giúp bạn áp dụng những điều đã học được qua những bài tập aim, bắn bot… một cách thành thục nhất.

Server deathmatch của Valve chỉ cho phép bắn theo team, vì vậy nếu bạn muốn thực sự tăng độ khó, bạn có thể chơi tại các server của cộng đồng, nơi bạn phải đối đầu với tất cả những người chơi còn lại (thể thức free for all). Các server của 1hp gaming là nơi tập trung rất nhiều cao thủ của cộng đồng CS:GO Việt Nam.

 Trở thành một cỗ máy headshot trong server deathmatch.

Trở thành một cỗ máy headshot trong server deathmatch.

5. Học cách kê tâm

5 mẹo để lên trình CS:GO cho người mới chơi

Trong các trận đấu rank, trình độ của người chơi thường khá cân bằng (Ngoại trừ trường hợp có smurf – người chơi ở rank cao dung account rank thấp để “hành” gà). Vì vậy, yếu tố quyết định ai ngã xuống ở đây thường là “ai bắn ai trước”, hay “ai đặt được crosshair vào người đối thủ trước”.

Một vấn đề khá phổ biến của nhiều người chơi CS:GO, đặc biệt là những người mới chơi là họ có xu hướng để crosshair rất bừa bãi, lúc thì chĩa lên trời, lúc thì chĩa xuống đất, lúc kẻ địch xuất hiện lại phải kéo crosshair về phía đó, như vậy rất dễ được tặng một vé spectate đồng đội miễn phí.

Hình dưới đây là một ví dụ của việc đặt crosshair sai vị trí: việc đặt crosshair một cách khá bâng quơ sẽ làm bạn chậm xử lí nếu có một tên CT nào đó push từ site B lên.

5 mẹo để lên trình CS:GO cho người mới chơi

Còn với việc để crosshair như thế này, nếu có kẻ địch thò đầu ra thì bạn sẽ dễ dàng có được một pha headshot:

5 mẹo để lên trình CS:GO cho người mới chơi

Đó là khi bạn phải hold các vị trí, vậy còn khi phải tiến lên và check các góc tường thì sao? Khá nhiều người chơi khi tấn công thường có xu hướng đặt crosshair trước ở một vị trí mà họ phán đoán rằng kẻ địch sẽ ở đó, giống như hình dưới đây:

5 mẹo để lên trình CS:GO cho người mới chơi

Bạn nghĩ rằng khi bạn peek (thò người) ra thì bạn sẽ có lợi thế đặt crosshair vào kẻ đang đứng ở trên A-short trước, vậy giả sử khi bạn thò ra và hắn lại đang đứng ở góc khoanh đỏ thì sao? Nếu hắn nắm được những nguyên tắc kê tâm mà tôi đã đề cập đến ở phía trên kia thì bạn chắc chắn sẽ là người lên bảng.

Trong trường hợp này, việc bạn nên làm đó là đưa crosshair từ từ để check kĩ từng góc một, như hình sau:

5 mẹo để lên trình CS:GO cho người mới chơi

Check vị trí chân cầu thang rồi mới đưa crosshair lên check A-short. Luôn đảm bảo bạn luôn là người làm chủ tình huống thay vì bị động để hắn bắn rồi mới “vẩy chuột” ra bắn trả.

Author Thethao247.vn Hn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
csgo hướng dẫn chơi hướng dẫn newbie bộ gear phù hợp
Xem thêm
TIN NỔI BẬT