Quảng cáo

GĐKT PVF: Tôi đến Việt Nam vì mục tiêu dự World Cup

Chủ nhật, 03/02/2019 14:27 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Trong buổi phỏng vấn mới đây, GĐKT Troussier tiết lộ nhiều thông tin thú vị về công việc của ông tại trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF.

"Phù thủy trắng", biệt danh mà người ta đặt cho HLV Troussier khi còn làm việc ở châu Phi giai đoạn những năm 90. HLV người Pháp này giờ đây đã làm việc tại Việt Nam ở trung tâm bóng đá trẻ PVF vì những mục tiêu rất nghiêm túc trong tương lai của bóng đá Việt Nam.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với Tuổi Trẻ, HLV 63 tuổi tiết lộ lí do khiến ông chọn Việt Nam làm điểm đến tiếp theo trong sự nghiệp dù không biết nhiều về nền bóng đá mới gây tiếng vang ở Đông Nam Á này.

"Thật lòng tôi không biết gì nhiều về PVF lẫn bóng đá Việt Nam cho đến trước tháng 4-2018. Khi đó tôi vẫn đang làm HLV ở Trung Quốc, và lời đề nghị làm giám đốc kỹ thuật cho một học viện bóng đá trẻ vì vậy khá kỳ lạ với tôi.

Lúc đó, thực sự tôi thích công việc HLV trưởng một đội tuyển quốc gia hơn. Nhưng rồi PVF thuyết phục tôi vì kế hoạch của họ. Họ có một kế hoạch với mục tiêu giúp bóng đá VN tham dự World Cup 2026 và rất chi tiết. Tôi thích những công việc có tính rõ ràng như vậy."

Cũng như nhiều HLV nước ngoài từng nhận xét về bóng đá Việt Nam. Điều mà các cầu thủ Việt Nam vướng mắc chung chính là tâm lý thi đấu.

"VN có nền văn hóa bóng đá khá lâu đời, nhưng mặt thành tích còn rất non trẻ. Trong nhiều năm qua, bóng đá VN đã có khá nhiều học viện bóng đá, cũng đạt được một số thành tích, nhưng bóng đá VN vẫn còn thiếu bản sắc, thiếu niềm tin vào bản thân mình.

Theo tôi quan sát, các cầu thủ VN khi nghe thấy mình gặp phải một đối thủ mạnh, họ luôn cảm thấy khó có thể thi đấu sòng phẳng với đối thủ được, và phải trông chờ vào những điều gì đó rất phức tạp để giành chiến thắng."

Vị giám đốc người Pháp này cũng chỉ ra một ví dụ để cầu thủ Việt Nam có thể lấy đó làm mục tiêu phấn đấu trong tương lai.

"Hãy nhìn vào Mexico ở châu Mỹ. Họ chỉ là một nền bóng đá ở mức trung bình khá, nhưng khi đội tuyển của họ phải chạm trán những đối thủ mạnh như Brazil chẳng hạn, Mexico không bao giờ sợ hãi và tự tin chơi thứ bóng đá của mình. Tôi muốn VN trở thành một Mexico của châu Á."

Trung tâm PVF được thành lập do quỹ đầu tư bóng đá của tập đoàn Vingroup tài trợ, đây là một trong những mô hình đào tạo trẻ chuyên nghiệp và bài bản nhất của bóng đá Việt Nam thời điểm này. Rất nhiều chuyên gia, HLV giỏi trên thế giới được quy tụ về đây làm việc nhằm thực hiện hóa giấc mơ World Cup của người Việt Nam.

Và ông Philippe Troussier là một trong những chuyên gia như vậy. Thành tích ấn tượng nhất mà ông Troussier đạt được là giúp ĐT Nhật Bản lần đầu tiên vượt qua vòng bảng ở một kỳ World Cup (2002). Với ông Troussier, bóng đá Việt Nam có quyền hi vọng về những mục tiêu xa nếu quyết tâm thực hiện bài bản con đường đã chọn như cách PVF đang làm việc.

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT