TJ Dillashaw chính thức nhận án cấm thi đấu 2 năm vì dương tính chất cấm

Thứ tư, 10/04/2019 08:26 AM (GMT+7)
A A+

Sau thời gian điều tra, cựu vô địch UFC Bantamweight chính thức nhận án phạt vì việc dương tính với chất cấm trong trận đấu đầu năm 2019.

Rạng sáng 10/4, Cơ quan Chống Doping Hoa Kỳ (USADA) chính thức công bố án phạt cấm thi đấu 2 năm với cựu vô địch UFC TJ Dillashaw, sau khi phát hiện võ sĩ này đã dương tính với chất cấm trong trận tranh đai vô địch UFC Flyweight ngày 20 tháng 1 vừa qua.

Trước đó, ngày 20 tháng 3, chính TJ Dillashaw đã lên tiếng tuyên bố từ bỏ đai vô địch Bantamweight sau khi có kết luận từ phía USADA. Động thái "thú tội" này nhận được tín hiệu phản hồi khá tích cực từ phía cộng đồng MMA thế giới.

ufc, tj dillashaw, tj dillashaw cấm thi đấu,

Theo bản thông báo từ USADA, chất cấm mà TJ Dillashaw đã dương tính là rHuEPO, một loại hormone tổng hợp có chức năng kích thích cơ thể sản sinh hồng cầu, từ đó tăng khả năng truyền oxy và năng lượng hoạt động hiếm khí. Đây là chất nằm trong danh mục cấm của Cơ quan chống Doping UFC cũng như danh sách các chất cấm của tổ chức Chống Doping Thế giới.

Tuy nhiên, động thái "thú tội" của TJ Dillashaw lập tức vấp phải chỉ trích khi Phó chủ tịch UFC Jeff Novitzky - chuyên quản lý các vấn đề sức khỏe võ sĩ cho biết về cách chất cấm này xuất hiện trong cơ thể.

"Tôi đã quá quen thuộc với EPO từ những ngày còn điều tra về việc sử dụng chất cấm. Nó là loại chất có ảnh hưởng rất mạnh. Chúng không thể tìm thấy trong các thực phẩm chức năng hay thực phẩm bị ô nhiễm mà chỉ có thể tiêm trực tiếp vào cơ thể. Bạn cần biết rằng mình đang làm gì khi tham gia vào việc này."

"Trong hệ thống đánh giá phòng chống doping. Chúng gần như được xếp vào hàng top những chất cấm trong bảng xếp hạng."

Có thể nói, đây chính là một lời buộc tội cho việc TJ Dillashaw đã cố tình sử dụng EPO để tăng khả năng thể hiện trên sàn đấu thay vì vô tình dính phải trong quá trình tập luyện và sử dụng các thực phẩm bổ sung.

ufc, tj dillashaw, tj dillashaw cấm thi đấu,

Như vậy, kể từ trận đấu với Henry Cejudo, TJ Dillashaw sẽ bị cấm thi đấu tới ngày 19 tháng 1 năm 2021. Nhà cựu vô địch hạng Bantamweight chỉ có thể trở lại võ đài ở độ tuổi 35, một thử thách không hề nhỏ với phong độ cũng như thành tích trong sự nghiệp của anh. Chiếc đai vô địch Bantamweight mà tay đấm sinh năm 1986 để lại cũng sẽ trở thành phần thưởng trong trận đấu giữa ĐKVĐ Flyweight Henry Cejudo và võ sĩ Marlon Moraes tại UFC 238 sắp tới.

Author Thethao247.vn Nam Khánh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ufc tj dillashaw tj dillashaw cấm thi đấu
Xem thêm
TIN NỔI BẬT