TJ, Cody và Dominick Cruz: Ai mới là Bantamweight vĩ đại nhất lịch sử?

Thứ ba, 17/07/2018 10:42 AM (GMT+7)
A A+

- Vòng tròn Dominick Cruz - Cody Garbrandt - TJ Dillshaw đã chính thức được thành lập sau UFC 217, vậy khi nhìn lại, ai mới là người đã thực sự nắm giữ hạng cân này cho tới thời điểm hiện tại.

Mọi thứ xoay quanh Cruz

Là người cầm chiếc đai WEC sang UFC và bảo vệ đai thành công 2 lần đầu tiên, nhưng chấn thương đã hủy hoại sự nghiệp của Dominick Cruz ngay sau đó. Chỉ thượng đài 2 lần trong 3 năm, Cruz đã bỏ lỡ hạng cân này suốt một thời gian dài trước khi TJ Dillashaw xuất hiện.

Tuy nhiên, nói không ngoa khi chính TJ là người “mang chiếc đai Bantamweight trở về” với Cruz, bởi khi Renan Barao mất đai vào tay TJ, người ta tin rằng, lối đánh uyển chuyển của TJ chưa đủ để đối phó với footwork “phù thủy” của “The Dominator”.

TJ Dillashaw, UFC 227, Dominick Cruz, Cody Garbrandt, võ sĩ vĩ đại nhất, TJ vs Cody, tái đấu, Conor McGregor,

Đúng như vậy, tại UFC Fight Night 81, Cruz đã có một chiến thắng sát sao trước TJ bởi anh nhỉnh hơn tay đấm đến từ BANG Muay Thai một chút về khả năng di chuyển, tuy nhiên, đó chỉ là một trận thắng split decision - tính điểm không đồng thuận. Nhiều người tin rằng việc TJ chủ động ép sân, takedown và tìm kiếm cơ hội tấn công xứng đáng hơn cho một chiến thắng chứ không phải một kẻ “chỉ biết chạy, né và tìm cơ hội phản đòn”.

TJ Dillashaw, UFC 227, Dominick Cruz, Cody Garbrandt, võ sĩ vĩ đại nhất, TJ vs Cody, tái đấu, Conor McGregor,

Khi chiếc đai đã trở về với Cruz, anh hoàn thành nốt “trilogy” với Urijah Faber bằng trận bảo vệ đai tại UFC 199. Tuy nhiên, đây cũng là lúc điểm yếu của Cruz thực sự hé lộ, và người lọt qua khe hở đó, lại chính là đàn em của Faber - Cody Garbrandt.

TJ Dillashaw, UFC 227, Dominick Cruz, Cody Garbrandt, võ sĩ vĩ đại nhất, TJ vs Cody, tái đấu, Conor McGregor,

TJ bắt chước, Cody bắt bài

Khi TJ Dillashaw tuyên bố anh và HLV Duane Ludwig khi phát triển lối đánh đặc dị của BANG Muay Thái, họ đã tham khảo rất nhiều khả năng cắt góc, di chuyển vòng tròn và kiểm soát trọng tâm của Cruz, bởi không ai ở UFC có bộ footwork để khai thác tốt những mảng này như The Dominator. Chỉ có điều, team TJ tập trung vào những đòn đánh tấn công chủ động thực sự hiệu quả, chứ không chỉ chăm chăm vào né tránh và phản đòn như Cruz - “một lối đánh tấn công, đó chính xác là những gì chúng tôi đã xây dựng”, TJ nói khi được hỏi về HLV Duane Ludwig.

Còn về Alpha Male, nơi tập trung những Faber, Benavidez, TJ Dillashaw (đã từng), những bại tướng dưới tay Cruz từng bị anh dắt mũi trên từng mét thảm. Họ nghiên cứu từng combo, từng bước di chuyển, lặn ngụp, cắt góc, phản đòn của “The Dominator” và cho ra một sản phẩm hoàn hảo để chống lại điều đó - Cody Garbrandt.

TJ Dillashaw, UFC 227, Dominick Cruz, Cody Garbrandt, võ sĩ vĩ đại nhất, TJ vs Cody, tái đấu, Conor McGregor,

Nếu Cruz là sự biến ảo, TJ là sức mạnh kết hợp với sự uyển chuyển, thì Cody giống như một cỗ máy hoàn hảo, một thể chất bẩm sinh - “physical talent” mà bất cứ tay đấm nào có thể mơ ước. Tốc độ, sức bật, sự chính xác, sức mạnh là những thứ bẩm sinh mà người ta có thể nhìn thấy ngay khi “No Love” bước lên sàn đấu, và Alpha Male chỉ cần làm nốt phần còn lại - “nghiên cứu” và đưa “bộ giải mã Cruz” đó vào Cody.

TJ thì tận dụng những gì Cruz phô diễn nhưng “bản sao” đã không thắng nổi bản gốc, còn Cody, thể chất toàn năng cộng với “bộ giải mã” đã giúp niềm hi vọng của Team Alpha Male biến Cruz thành trò cười cho khán giả tại UFC 207. Từng combo bị phản đòn khiến Cruz máu me đầm đìa, từng cú vật bị chặn lại khiến Cruz bất lực trong việc bảo vệ chiếc đai mỏng manh mà anh giành được sau từng ấy năm. Cody lên ngôi, và Cruz dần chìm vào quên lãng bởi màn độc diễn của “No Love”.

TJ Dillashaw, UFC 227, Dominick Cruz, Cody Garbrandt, võ sĩ vĩ đại nhất, TJ vs Cody, tái đấu, Conor McGregor,

Có thể nói, chính Cruz là tâm điểm kĩ thuật giữa Cody và TJ, một người tận dụng, một người bắt bài, Cruz là trở ngại mà bất cứ ai cũng phải vượt qua nếu muốn thực sự khẳng định mình ở thời điểm đó. Cody thành công, TJ còn 1 chút nữa là đạt được điều mình muốn, tưởng chừng như vậy sẽ khiến Cody vượt trội hơn người đàn anh cũ tại Alpha Male, tuy nhiên, UFC 217 lại là một câu chuyện khác.

Vòng tròn bắt đầu

Khi Cody cầm đai, cũng là lúc câu chuyện giữa Team Alpha Male và TJ được nhắc lại, với việc đổ lỗi cho TJ là “kẻ phản bội” khi từ bỏ Alpha Male để theo chân Ludwig. Cộng với những lời châm biếm từ Conor McGregor, TJ và Cody lao vào màn khẩu chiến xem ai mới là người tài năng nhất mà Alpha Male từng có. Câu chuyện “drama” được hoàn thành tại The Ultimate Figther 25 khi cả 2 tham gia huấn luyện và sau đó đối đầu nhau ở UFC 217.

Một trận chiến giải quyết “ân oán”, một trận chiến giữa kĩ chiến thuật được xây dựng kĩ lưỡng với thể năng vượt trội bẩm sinh đã diễn ra, một trận đấu giữa 2 kẻ có thể khiến đối phương “ngủ” bất cứ thời điểm nào trong trận đấu. Và chính xác nó đã diễn ra như vậy, tuy rằng TJ đã KO được Cody ở những phút giữa hiệp 2, nhưng người ta tin rằng 2 người vẫn là “bên tám lạng, người nửa cân” khi Cody cũng đã gần như knockout được TJ, nếu không có tiếng chuông kết thúc ở những giây cuối hiệp 1.

TJ Dillashaw, UFC 227, Dominick Cruz, Cody Garbrandt, võ sĩ vĩ đại nhất, TJ vs Cody, tái đấu, Conor McGregor,

Cruz thắng TJ, TJ thắng Cody, Cody thắng Cruz, nhưng lại có tới 2 trận được khán giả đánh giá là rất sát sao, họ vẫn thắc mắc rằng, liệu tái đấu, TJ có thực sự vượt qua được Cody một lần nữa, và chứng minh rằng mình “sóng sau xô sóng trước”, không chỉ là kẻ bắt chước mà còn xứng đáng hơn Cruz, trở thành nhà vô địch Bantamweight vĩ đại nhất UFC.

Đó cũng là những gì khán giả đang chờ đợi ở UFC 227 ngày 4 tháng 8 tới, sự kiện sẽ được diễn ra với trận đấu dẫn đầu giữa TJ Dillashaw và Cody Garbrandt, trận tái đấu được kì vọng sẽ “thống nhất lại” chiếc đai Bantamweight một lần nữa.

Author Thethao247.vn Nam Khánh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
TJ Dillashaw UFC 227 Dominick Cruz Cody Garbrandt võ sĩ vĩ đại nhất TJ vs Cody tái đấu Conor McGregor
Xem thêm
TIN NỔI BẬT